เป็นเพียงแค่สิ่งที่ปรากฏ

 
nattawan
วันที่  6 ม.ค. 2562
หมายเลข  30361
อ่าน  580

พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงธรรมโดยละเอียดเพื่อให้เข้าใจว่าทุกอย่างเป็นธรรมะไม่ใช่เรา มั่นคงขึ้นๆ มิเช่นนั้นก็มีเราจะไปทำ มีเราจะไปรู้ก็ผิดแล้ว

กิเลสมีหลายระดับขั้น ปัญญามีหลายระดับขั้น ทุกอย่างที่มีมีหลายระดับขั้น กิเลสไม่ใช่เพิ่งมีวันนี้ มีมานานเท่าไหร่แล้ว..นับไม่ได้เลยและเพิ่มพูนขึ้นทุกขณะที่ไม่รู้ความจริง ขณะใดก็ตามที่ไม่ได้เข้าใจธรรมะขณะนั้นกิเลสก็เพิ่มขึ้น

กิเลสคือสภาพธรรมที่ไม่งามคืออกุศลเจตสิกทั้งหมดมี ๑๔ ประเภท โสภณเจตสิกมี ๒๕ ประเภท มากกว่าอกุศลเจตสิกแต่เกิดไม่บ่อย

ขณะนอนหลับก็มีกิเลส ถ้าตอนหลับไม่มีกิเลสตอนตื่นจะมีหรือ!!!

เพราะสะสมอกุศลมานานมาก จะให้หมดกิเลสทันทีเป็นไปไม่ได้ ต้องสะสมความเข้าใจ ค่อยๆ เข้าใจทีละเล็กทีละน้อย

จากปุถุชนผู้หนาแน่นด้วยความไม่รู้และกิเลสมากมายในสังสารวัฏ สามารถที่จะเห็นสภาพธรรมะถูกต้อง ไม่มีสงสัยอีกต่อไปเลยว่าขณะนี้เป็นสิ่งที่ปรากฏทางตา จริง ถ้าไม่เห็นไม่มีสิ่งที่กำลังปรากฏ ลงไปถึงใจระดับไหน กว่าจะลงไปๆ จนกระทั่งแน่แท้เลยว่าสิ่งนี้หรือที่เราติดข้องมากมายก็แค่ปรากฏ ถ้าไม่เกิดไม่มี ถึงมีถ้าไม่เห็นก็ไม่ปรากฏ เพราะฉะนั้นปรากฏเพียงแค่เมื่อเห็น

แต่ละคำลึกลงไป ปรากฏเพียงแค่เมื่อเห็น ที่เห็นเราจะไม่ประจักษ์การเกิดดับเลยเพราะสืบต่อเร็วสุดที่จะประมาณได้จนปรากฏเป็นนิมิต รูปร่างต่างๆ ยับยั้งไม่ให้เห็นนิมิตไม่ได้เลย แสดงความรวดเร็วที่ยากจะหยั่งรู้ได้ เพราะฉะนั้นปัญญาที่สามารถหยั่งรู้โดยแยกรูปแต่ละรูปซึ่งต่างกันเป็น ๑๘ รูปได้นั้นเป็นปัญญาระดับไหน

ถ้าไม่ได้มีการฟังคำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเลยจะมีปัญญานี้ได้หรือ ไม่มีทาง .. เป็นไปไม่ได้เลย

คำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทุกคำวันหนึ่งเมื่อมีความเข้าใจเพิ่มขึ้น สิ่งที่ปิดบังคือความไม่รู้ก็จะค่อยๆ ลดลง เพราะรู้ว่าเป็นเพียงแค่สิ่งที่ปรากฏ

กราบบูชาคุณและอนุโมทนาท่านอ.สุจินต์ บริหารวนเขตต์


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
Selaruck
วันที่ 7 ม.ค. 2562

กราบแทบเท้าระลึกถึงคุณท่านอาจารย์สุจินต์ ที่แจงธรรมะอันละเอียดของพระอรหัตสัมมาสัมพุทธเจ้า ให้เราได้เข้าใจตามการสะสมของแต่ละคน กราบอนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
เมตตา
วันที่ 7 ม.ค. 2562

ขออนุโมทนาในกุศลจิตค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
chatchai.k
วันที่ 21 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ