ตัวเราเป็นสิ่งสมมติที่เป็นจริงใช่ไหม

 
sasha
วันที่  1 ก.พ. 2561
หมายเลข  29459
อ่าน  875

ถ้าตัวเรา ไม่ใช่ของเรา แล้ววิญญาณเป็นของเราหรือไม่คะ ขอความกรุณาในคำอธิบายค่ะ และขอบพระคุณที่จะได้คำตอบที่ถ่ายทอดมาจากพระพุทธเจ้าค่ะ ☸️☸️


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 2 ก.พ. 2561

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ไม่มีอะไรที่เป็นเรา หรือ ของของเรา เพราะเหตุว่า เป็นแต่เพียงธรรมที่มีจริงแต่ละหนึ่งๆ เท่านั้น แม้แต่ วิญญาณ ก็คือ เป็นสภาพธรรมอย่างหนึ่ง เป็นนามธรรม เป็นจิต เป็นสภาพธรรมที่เป็นใหญ่เป็นประธานในการรู้แจ้งอารมณ์ มีพยัญชนะหลายประการที่หมายถึงจิต เพื่อให้ผู้ที่ศึกษาได้เข้าใจถึงลักษณะของจิต ซึ่งเป็นสภาพธรรมที่แต่ละบุคคลมีด้วยกันทั้งนั้น เพราะชีวิต ไม่ปราศจากจิตเลยแม้แต่ขณะเดียว หนึ่งในนั้น คือ วิญญาณ ดังนั้น จิตกับวิญญาณจึงเป็นธรรมอย่างเดียวกัน วิญญาณไม่มีการล่องลอย ไม่มีรูปร่าง วิญญาณไม่ใช่สิ่งที่น่ากลัว เพราะมีอยู่ทุกขณะ แม้แต่ขณะนี้ที่เห็น ก็เป็นวิญญาณ คือ จักขุวิญญาณ ในขณะที่ได้ยิน ก็เป็นวิญญาณ คือ โสตวิญญาณ เป็นต้น วิญญาณ เป็นธรรม เมื่อเป็นธรรม ก็ไม่ใช่เรา ไม่ใช่ของของเรา ไม่ใช่สิ่งหนึ่งสิ่งใด ที่มีการหมายรู้ว่าเป็นคนนั้น คนนี้ หรือแม้กระทั่ง เรา ก็เพราะมีสภาพธรรมเกิดขึ้นเป็นไป นั่นเอง ครับ.

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ธนฤทธิ์
วันที่ 2 ก.พ. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
sasha
วันที่ 2 ก.พ. 2561

เป็นหัวข้อคำตอบที่น่าสนใจมากๆ ค่ะ คงต้องใช้เวลาในการที่จะซึมซาบ เพราะดิฉันคิดว่าคำสอนของพระพุทธเจ้าเป็นสิ่งที่ละเอียดที่สุด โดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวกับตัวตน และจิตวิญญาณ..

ขอบคุณมากค่ะ สาธุๆ ๆ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
worrasak
วันที่ 6 ก.พ. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
kullawat
วันที่ 8 ก.พ. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
chatchai.k
วันที่ 23 ธ.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ