การเข้าใจว่าไม่มีตัวเรา

 
sasha
วันที่  1 ก.พ. 2561
หมายเลข  29461
อ่าน  855

ถ้าเข้าใจว่าตัวเราไม่มี จะทำให้ความเข้าใจนี้มีประโยชน์อย่างไรบ้างคะ?

ขอบคุณมากค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 2 ก.พ. 2561

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ระหว่างปัญญา ความเข้าใจถูกเห็นถูก กับ อวิชชา ความไม่รู้ ย่อมแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ปัญญา มีค่ามหาศาล แต่อวิชชา เป็นอกุศล ไม่นำมาซึ่งประโยชน์ใดๆ ทั้งสิ้น อกุศลทั้งหลาย เกิดพอกพูนมากขึ้นๆ ก็เพราะอวิชชา ความไม่รู้

พระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง เป็นไปเพื่อความเข้าใจถูกเห็นถูกโดยตลอดว่า เป็นธรรมแต่ละหนึ่งๆ โดยไม่ปะปนกัน ซึ่งเมื่อเป็นธรรมแล้ว ก็ไม่ใช่สัตว์ไม่ใช่บุคคล ไม่ใช่ตัวตน

ธรรม เป็นสิ่งที่มีจริงใครๆ ก็เปลี่ยนแปลงไม่ได้ เป็นจริงอย่างไร ก็เป็นจริงอย่างนั้น และไม่มีเราที่แทรกอยู่ในธรรมนั้นๆ ได้เลย ขณะนี้มีธรรม เกิดขึ้นเป็นไป ซึ่งเป็นสภาพที่สูญจากความเป็นสัตว์ เป็นบุคคล เป็นตัวตน อย่างแท้จริง การศึกษาธรรม จึงไม่พ้นไปจากการศึกษาเพื่อให้เข้าใจสิ่งที่มีจริงๆ ในชีวิตประจำวัน ซึ่งเมื่อมีความเข้าใจอย่างถูกต้องแล้ว ย่อมเป็นไปเพื่อประโยชน์เกื้อกูลในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี เช่น เมื่อเข้าใจว่าเป็นธรรมแล้ว จะโกรธคนอื่นไหม แทนที่จะโกรธ ก็ไม่โกรธ แต่เกิดกุศล ด้วยความเข้าใจในความเป็นธรรม นั่นเอง และเมื่อสะสมปัญญาต่อไป ก็จะเป็นไปเพื่อการไถ่ถอนการยึดถือสภาพธรรมว่าเป็นตัวตน เป็นสัตว์ เป็นบุคคล มีการประจักษ์ความเป็นธรรม เพราะมีการระลึกรู้ตัวจริงของสภาพธรรมแต่ละหนึ่งตามความเป็นจริง ที่จะมีความเข้าใจถูกเห็นถูกอย่างนี้ ได้ นั้น ต้องรู้ว่าพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ทรงแสดงให้เข้าใจสิ่งที่มีจริงๆ โดยไม่มีใครสามารถทำให้เกิดขึ้นได้เลย ทุกขณะตั้งแต่เกิดจนตาย ก็เป็นแต่เพียงธรรมแต่ละหนึ่งๆ กล่าวคือ เป็นธรรมที่เป็นสภาพรู้ (นามธรรม) กับ ธาตุที่ไม่ใช่สภาพรู้ (รูปธรรม) เท่านั้นจริงๆ ซึ่งจะต้องมีความอดทน มีความเพียร มีความจริงใจ มีความมั่นคงที่จะฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมให้เข้าใจยิ่งขึ้นต่อไป ครับ

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ธนฤทธิ์
วันที่ 2 ก.พ. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
sasha
วันที่ 2 ก.พ. 2561

ขอบพระคุณกับคำตอบธรรมะมากๆ ค่ะ ดิฉันเห็นคุณค่าในสิ่งนี้ โชคดีที่จะได้ศึกษาคำสอนที่เป็นแก่นสาร พุทธศาสนาเป็นสิ่งที่น่าค้นหาเพื่อที่จะเข้าใจให้ลึกซึ้งยิ่งๆ ขึ้นไป

ขออนุโมทนาในอานิสงส์ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
doungjai
วันที่ 4 ก.พ. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
peem
วันที่ 4 ก.พ. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
worrasak
วันที่ 6 ก.พ. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
chatchai.k
วันที่ 26 ธ.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ