เข้าใจบ้างแล้ว...

 
Pakki
วันที่  10 ธ.ค. 2559
หมายเลข  28416
อ่าน  985

ตอนนี้มีความเข้าใจบ้างแล้ว ก็อดที่จะคิดไม่ได้ว่า ชีวิตนี้หาสาระอะไรไม่ได้เลย มีแต่ความว่างเปล่า เหมือนอยู่ในความหลอกลวง (เป็นไปได้อย่างไร?!)

ยังยึด ติดว่ามีตัวตน อย่างเหนียวแน่น อกุศลก็เกิดขึ้นทุกขณะ ไม่มีหยุด ทำให้หดหู่เป็นยิ่งนัก - เข้าใจบ้างแล้ว แต่ก็ทำตามไม่ได้ ขัดข้องไปหมดทุกอย่าง ทำให้เกิดอกุศลจิตมากมาย!

ทางออกที่เห็นได้บ้าง เวลานี้คือ ศึกษา ทำความเข้าใจ ให้ถูกต้อง ของคำสั่งสอนของ พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ให้ถูกต้องไปเรื่อยๆ ๆ ---- คิดอย่างนี้ถูกหรือผิด อย่างไร กรุณาแนะนำด้วย

ขออนุโมทนา


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 11 ธ.ค. 2559

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ก็ต้องฟังพระธรรมศึกษาพระธรรมต่อไป ด้วยความละเอียดรอบคอบ ไม่ประมาทในแต่ละคำที่เป็นคำจริงที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง จริงอยู่ ความเข้าใจขั้นการฟังไม่สามารถดับกิเลสอะไรๆ ได้ แต่ถ้าไม่มีความเข้าใจตั้งแต่เบื้องต้นเลย ก็ไม่สามารถดับกิเลสได้เช่นเดียวกัน เพราะฉะนั้น ชีวิตปกติของผู้ที่ยังมีกิเลสอยู่ กิเลสอกุศลต่างๆ ก็เกิดขึ้นทำกิจหน้าที่ ไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใครทั้งสิ้น แต่สิ่งสำคัญ คือ ผู้มีปัญญา สามารถเข้าใจถูกเห็นถูกได้ว่า เป็นธรรมที่เกิดขึ้นเป็นไป ไม่ใช่เรา จึงขาดการฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรม เป็นปกติในชีวิตประจำวัน ไม่ได้ ครับ

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 12 ธ.ค. 2559

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
chatchai.k
วันที่ 24 ม.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ