ผิดศีลโดยไม่ได้ตั้งใจ

 
美仁向
วันที่  3 ก.ย. 2559
หมายเลข  28157
อ่าน  956

พอดีถือศีล 8 ค่ะ เพิ่งเริ่มถือวันแรกตกเย็นเราก็ทำน้ำปานะทาน แต่ลืมไปว่ามียาก่อนนอน. คุณแม่บอกเราให้อาหาร ยาจะได้ไม่กัดกระเพาะ เราก็ไม่อยากทานอาหารเพราะกลัวผิดศีล แต่ก้ต้องกินเพราะความจำเป็น แบบนี้ถือว่าเราผิดศีลใช่ไหมค่ะ แล้วเราต้องทำอย่างไรค่ะ

ขอบพระคุณสำหรับคำตอบค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 3 ก.ย. 2559

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ศีล 8 จึงเป็นศีลที่ขัดเกลาเพิ่มขึ้นจากศีล 5 สำหรับผู้ที่มีอัธยาศัยสะสมมาที่จะเห็นประโยชน์ในการรักษาศีล กุศลขั้นศีลเจริญขึ้น จึงรักษา ศีล 8 ในวันพระ เป็นต้น แต่พระธรรมไม่ใช่เรื่องของการบังคับ แล้วแต่การสะสมของแต่ละคนที่จะเห็นประโยชน์ของการรักษาศีลเพิ่มขึ้นหรือไม่ แต่อย่างไรก็ดี การจะทำอะไรก็ตาม จุดประสงค์จะต้องถูกต้อง แม้แต่การรักษาศีล 8 ก็เพื่อจุดประสงค์ คือ การละ ขัดเกลากิเลสเป็นสำคัญ ไม่ใช่เพื่อการเกิดในสวรรค์ ได้สิ่งที่ดีๆ เลย ครับ การรักษาศีล 8 ที่ถูกต้อง คือ ดำเนินทางถูกตามปัญญา ย่อมจะเจริญขึ้นในกุศลทุกประการ และเป็นศีลบารมี และเป็นเสบียงเพื่อดับกิเลสในอนาคต ครับ

ซึ่งการทานยา ที่รักษากระเพาะ จะต้องเป็นโรคกระเพาะจริงๆ ไม่ใช่ทานเพื่อเผื่อจะเคลือบแผล อันนี้ไม่ถูกต้องครับ เพราะฉะนั้น ก็อาจทำให้ล่วงศีลได้ ดังนั้นที่ถูกต้อง ก็คือ ไม่ควรทานยา ในครั้งต่อไป และ รู้ว่าจุดประสงค์ของการรักษาศีลที่ถูกต้องคืออย่างไร ตามที่ได้กล่าวมา ครับ ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 4 ก.ย. 2559

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
จุดประสงค์ของการรักษาศีล ๘ เพื่อประโยชน์แก่การขัดเกลากิเลสของตนเอง ไม่ใช่เห็นว่า ศีล ๘ มากกว่าศีล ๕ ก็รักษา โดยที่ไม่มีความเข้าใจอะไร ไม่ได้มุ่งที่จะขัดเกลากิเลสเลย อย่างนี้ย่อมไม่ถูกต้อง เมื่อเป็นผู้มีความตั้งใจว่าจะเป็นผู้รักษาศีล ๘ แล้ว ก็จะต้องน้อมที่จะรักษาด้วย หลังเที่ยงไปแล้ว รับประทานอาหารไม่ได้ เว้นไว้แต่น้ำปานะ แม้แต่น้ำปานะ ก็เป็นเรื่องที่ละเอียด ต้องศึกษาให้เข้าใจจริงๆ ไม่ใช่ว่าอะไรที่เป็นน้ำๆ เช่น นม โอวัลติน เป็นต้น ก็จะเป็นน้ำปานะทั้งหมด ไม่ใช่อย่างนั้นเลย

ถ้าไม่สามารถรักษาศีล ๘ ได้ ก็พึงเป็นผู้รักษาศีล ๕ พร้อมทั้งมีการฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมอบรมเจริญปัญญาตามที่คฤหัสถ์จะพึงกระทำได้ อย่างนี้ ก็เป็นสิ่งที่ดีแล้ว ดีกว่า ไปกระทำอะไรด้วยความไม่รู้หรือด้วยความเข้าใจผิด เพราะยารักษาโรค จะทานก็ต่อเมื่อเป็นโรค เพื่อรักษาโรค ถ้าไม่เป็นอะไร ไปทานหลังเที่ยงก็ผิดสำหรับผู้รักษาศีล ๘ เนื่องจากทานเหมือนอย่างอาหาร เพราะไม่ได้มุ่งรักษาโรค ครับ.

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ..

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
kukeart
วันที่ 4 ก.ย. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
wannee.s
วันที่ 5 ก.ย. 2559

ในพระไตรปิฏกท่านแสดงไว้ ศีลมีที่สุดเพราะทรัพย์ ศีลมีที่สุดเพราะญาติ ศีลมีทึ่สุดเพราะลาภ ศีลมีที่สุดเพระาอวัยวะ ศีลมีที่สุดเพราะชีวิต ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 6 ก.ย. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
kullawat
วันที่ 7 ก.ย. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ