บวชขาดทุนมากหรือน้อยรู้ได้ไงครับ

 
Tou
วันที่  3 ก.ย. 2559
หมายเลข  28156
อ่าน  858

เราจะรู้ได้ไงครับว่าบวชมาแล้วขาดทุนจนหมด บวชแล้วบาป จะออกพรรษาแล้วครับรู้สึกว่าบวชมาแล้วขาดทุนครับ จะแก้ไขยังไงดีครับกับเวลาที่เหลืออยู่


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 3 ก.ย. 2559

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

บวชแล้วไม่เข้าใจพระธรรมวินัย ไม่ศึกษาพระวินัยบัญญติ ย่อมไม่รู้ในสิ่งที่ควรทำ ไม่ควรทำในเพศพระภิกษุ เพราะฉะนั้น ไม่ว่าจะเป็นเพศไหน บรรพชิต หรือ คฤหัสถ์ สิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิต คือ การศึกษาพระธรรมที่พระพุทธเจ้าที่ตรัสไว้ดีแล้ว เพราะฉะนั้น สิ่งที่ผ่านไปแล้ว ก็คือ ผ่านไปแล้ว เมื่อสึกออกมาเป็นเพศคฤหัสถ์ จึงควรที่จะฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมต่อไป ในชีวิตที่เหลืออยู่ อีกไม่นานเลย ครับ ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 3 ก.ย. 2559

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระภิกษุทุกรูป ทุกยุคทุกสมัย ตั้งแต่สมัยพุทธกาล จนถึงสมัยนี้ ต้องศึกษาพระธรรมและน้อมประพฤติตามพระวินัยที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ทรงบัญญัติไว้ ถ้าหากมีการล่วงละเมิดพระวินัยแม้จะเป็นเพียงอาบัติเล็กน้อย แม้ว่าจะพึ่งบวช ก็ต้องอาบัติ มีโทษตามพระวินัย ซึ่งเป็นเรื่องที่ละเอียดอย่างยิ่ง สำหรับเพศที่สูงยิ่งคือเพศบรรพชิต ถ้าทำอะไรผิดในเพศที่สูงยิ่ง มีโทษมาก จึงไม่ใช่เรื่องเล่นๆ เลย จะเห็นได้ว่าในสมัยพุทธกาล ผู้ที่ได้ฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง มีความเข้าใจถูกเห็นถูก เห็นว่าการอยู่ครองเรือน เป็นที่หลั่งไหลมาของอกุศล ธรรมทั้งหลาย เห็นว่าเพศที่ปลอดโปร่งคือเพศบรรพชิต จึงสละทุกสิ่งทุกอย่าง ทั้งทรัพย์สมบัติ อาคารบ้านเรือน วงศาคณาญาติ สละความเป็นคฤหัสถ์ทุกอย่าง มุ่งสู่เพศที่สูงยิ่งเพื่อศึกษาพระธรรมอบรมเจริญปัญญาขัดเกลากิเลสของตนเอง แต่การศึกษาพระธรรมอบรมเจริญปัญญา สะสมความดี ไม่ได้จำกัดที่เพศบรรพชิต แม้คฤหัสถ์ก็สามารถศึกษาพระธรรมอบรมเจริญปัญญา สะสมความดีได้ เพราะไม่ได้มีอัธยาศัยเหมือนผู้ที่สละอาคารบ้านเรือน ซึ่งก็ต้องไม่ลืมจริงๆ ว่า การเป็นคฤหัสถ์ที่ดี ยังยาก ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ปาริชาตะ
วันที่ 3 ก.ย. 2559

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
Guest
วันที่ 3 ก.ย. 2559

กราบขอบพระคุณและขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
kukeart
วันที่ 4 ก.ย. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
wannee.s
วันที่ 5 ก.ย. 2559

ถ้าบวชแล้วไม่รักษาพระวินัย สึกออกมาเป็นคฤหัสถ์ดีกว่า ไม่ควรคำนึงถึงสิ่งที่ล่วงไปแล้ว ให้อยู่กับปัจจุบัน ทำดีและศึกษาพระธรรมดีที่สุดค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 6 ก.ย. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
kullawat
วันที่ 7 ก.ย. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
wirat.k
วันที่ 14 ก.ย. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ