วันตักบาตรเทโวฯและวันออกพรรษา ปี 2558 คือวันใด

 
homenumber5
วันที่  24 ต.ค. 2558
หมายเลข  27141
อ่าน  3,276

วันตักบาตรเทโวฯ คือ วันขึ้น ๑๕ ค่ำเดือน ๑๑ และแรม ๑ ค่ำเดือน ๑๑ คือวันออกพรรษา อันนี้ ถูกต้องหรือไม่ ดูจากปฏิทิน หลายองค์กร พิมพ์ในปฏิทินว่า วันขึ้น ๑๕ ค่ำเดือน ๑๑ ปีนี้คือ ๒๗ ต.ค. เป็นวันออกพรรษา ข้อนี้หากถูกต้องสมควรที่ ชาวไทยพุทธทุกท่าน ต้องนำมาแก้ไขให้เข้าใจถูกต้องทั่วถึงกัน

สาธุสาธุสาธุอนุโมทามิค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 24 ต.ค. 2558

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

-วันออกพรรษาหมายถึง วันสิ้นสุดการอยู่ประจำครบ ๓ เดือน คือ วันแรม ๑ ค่ำ เดือน ๑๑ พระภิกษุท่านสามารถเที่ยวจาริกไปอารามต่างๆ ได้ โดยที่พระภิกษุท่านได้เข้าอยู่จำพรรษา ๓ เดือนตลอดฤดูฝน ตั้งแต่วันแรม ๑ ค่ำ เดือน ๘ เป็นต้นมา ซึ่งเป็นเรื่องของพระภิกษุโดยตรง

-วันที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเสด็จลงจาการเสด็จไปประทับจำพรรษาที่สวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เพื่อทรงแสดงพระอภิธรรมโปรดพระพุทธมารดา นั้น เสด็จลงที่สังกัสสนคร ตรงกับวันมหาปวารณา (ขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๑๑) และตามความเป็นจริงแล้ว ไม่เรียกว่า วันตักบาตรเทโว ประเพณีตักบาตรเทโว นั้น มีมาในภายหลัง เพราะความจริง การตักบาตร หรือ การใส่บาตร ถวายอาหารแก่พระภิกษุนั้น สามารถกระทำได้โดยตลอดภายในเวลาเช้าถึงเที่ยง เพื่อประโยชน์ในการดำรงชีวิตอยู่ของพระภิกษุสามเณร ไม่จำกัดอยู่ที่เฉพาะวันใดวันหนึ่งเท่านั้น และไม่ควรถวายเงินแก่ท่าน เพราะเงินทองไม่ควรแก่เพศบรรพชิตโดยประการทั้งปวง ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
chatchai.k
วันที่ 20 เม.ย. 2564

อบรมปัญญาให้เข้าใจความจริง จะเป็นประโยชน์ทั้งชาตินี้ และชาติต่อๆ ไป กุศลที่ทำได้เสมอๆ คือ การฟังพระธรรมที่พระอรหันตสัมมาสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง มีคุณค่ามหาศาลสำหรับชีวิตที่ต้องเดินทางต่อไป อีกแสนไกล และกันดาร

ขอเชิญศึกษาพระธรรม...

รวมลิงก์เมนูต่างๆ ในเว็บไซต์

พระไตรปิฎก

ฟังธรรม

วีดีโอ

ซีดี

หนังสือ

กระดานสนทนา

การที่ได้มีโอกาสศึกษาพระธรรม ฟังพระธรรม ทำให้มีความเข้าใจตามความเป็นจริงว่า ทุกสิ่งทุกอย่าง เป็นเพียงสิ่งที่ปรากฏแล้วก็หมดไป ไม่ว่าจะเป็นทางตา ทางหูทางจมูก ทางลิ้น ทางกาย ทางใจ จิตทุกขณะเกิดขึ้นแล้วก็ดับไป หมดไป ไม่มีอะไรเหลือเลยจริงๆ จากภพหนึ่งไปอีกภพหนึ่ง ดังนั้น เมื่อเป็นเช่นนี้ สิ่งที่ควรสั่งสมไปทุกภพทุกชาติ นั่นก็คือ กุศล (รวมถึงการอบรมเจริญปัญญา ในชีวิตประจำวันด้วย)

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
Jarunee.A
วันที่ 8 ส.ค. 2566

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ