การตักบาตรเทโวฯ เป็นพิธีที่ถูกต้องตามพุทธศาสนาหรือไม่

 
ผ้าเช็ดธุลี
วันที่  4 ต.ค. 2556
หมายเลข  23768
อ่าน  2,065

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า พระองค์นั้น

กราบสวัสดีท่านอาจารย์ด้วยความเคารพอย่างสูง ทุกท่าน "พิธีตักบาตรเทโวฯ จะมีการตักบาตรข้าวสาร เป็นต้น ซึ่งหากอ้างถึง พระไตรปิฎกเล่มที่ 11 พระสุตตันตปิฎก ทีฆนิกาย สีลขันธวรรค เล่ม ๑ ภาค ๑ หน้าที่ ๖ มีตรัสไว้่ว่าข้อ (๗) ๑๔ พระสมณโคดม เว้นขาดจากการรับธัญญชาติดิบสอบถามครับ ว่า
๑ จะเป็นการขัดต่อคำสอนหรือไม่ครับ
๒ ชาวพุทธจะต้องปฏิบัติตนอย่างไรครับกราบขอบพระคุณท่านอาจารย์ทุกท่านอย่างสูงครับ ผ้าเช็ดธุลี


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 4 ต.ค. 2556

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

-การให้ทาน เป็นการสละวัตถุสิ่งของเพื่อประโยชน์สุขแก่ผู้อื่น ไม่ขัดต่อคำสอนในทางพระพุทธศาสนา แต่สิ่งที่ควรจะได้พิจารณา คือ การให้ในสิ่งที่เหมาะสมกับผู้รับ ก็จะไม่เกิดโทษกับผู้รับเลย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อถวายแก่พระภิกษุเพราะบางอย่างดูเหมือนจะถวายท่านได้ แต่ตามพระวินัยแล้ว ไม่ได้ ผิดพระวินัยถ้าหากว่าไม่ได้ศึกษาพระธรรมวินัย คฤหัสถ์อาจจะเป็นเหตุให้พระภิกษุท่านต้องอาบัติได้ หรือ พระภิกษุท่านย่อหย่อนในพระธรรมวินัย ก็ย่อมจะต้องอาบัติได้โดยง่าย เป็นโทษแก่ตนเอง เท่านั้น กรณีตักบาตรเทโวฯ (เพื่อน้อมระลึกถึงวันที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเสด็จลงจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์หลังจากที่เสด็จไปทรงจำพรรษา ณ ทีนั้น เพื่อทรงแสดงพระอภิธรรมโปรดพระพุทธมารดา) นั้น ส่วนใหญ่ก็จะถวายเป็นอาหารแห้ง ข้าวสาร บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เป็นต้น ซึ่งเอื้อต่อการต้องอาบัติของพระภิกษุในหลายๆ สิกขาบท แต่ถ้าได้ศึกษาพระธรรมวินัยแล้วจะเห็นได้ว่า ถ้าอาหารที่ยังไม่สุก ที่จะต้องมีการทำเสียก่อน ก็ควรจะนำไปมอบไว้ที่โรงครัว เพื่อให้คฤหัสถ์เป็นผู้ประกอบอาหารถวายท่าน อย่างนี้ ก็ย่อมเป็นสิ่งที่ถูกต้อง

-ชาวพุทธ ควรทำอย่างไร? ที่สำคัญที่สุดแล้ว คือ ต้องฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมให้เข้าใจ แล้วกระทำในสิ่งที่ถูกต้อง เท่านั้น ความเข้าใจถูกเห็นถูกจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ อย่างยิ่ง ทำให้รู้ว่าสิ่งใด ถูก สิ่งใด ผิด แล้วน้อมประพฤติในสิ่่งที่ถูกต้องเท่านั้น อีกทั้งยัง เป็นการรักษาพระพุทธศาสนา ด้วย ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
paderm
วันที่ 4 ต.ค. 2556

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พุทธบริษัทที่ดี ควรที่จะเป้นผู้ที่ศึกษาพระวินัย และ กระทำในสิ่งที่ถูกต้อง กับเพศบรรพชิตที่จะไม่เอื้อต่อการที่จะทำให้ท่านต้องอาบัติ ซึ่ง ตามธรรมดาแล้ว เพศบรรพชิต ย่อมไม่ประพฤติดั่งเช่น คฤหัสถ์ มีการทำอาหาร ต่างๆ เป็นต้น ควรที่จะฉันอาหาร ที่ไม่สามารถเก็บได้ เพราะ จะทำให้พระท่านผิดพระวินัย เพราะฉะนั้นการถวายอาหารบิณฑบาต มี ข้าวสาร เป็นต้น ย่อมไม่ควรกับพระภิกษุ เพราะ มีโอกาสที่จะทำให้ท่านอาบัติได้ เช่น ท่านไปทำอาหาร ด้วยไฟ เอง ครับ

ดังนั้น พุทธบริษัท ควรศึกษาพระธรรม และ เข้าใจถูกในเหตุผล และ ไม่กระทำเช่นนั้นอีก และ ควรเข้าใจว่า กุศลประการต่างๆ เป็นไปเพื่อละ ไม่ใช่เพื่อ ติดข้องตามประเพณีที่ทำกัน ที่สำคัญ กุศลไม่ได้มีเพียงการให้ทาน และ ไม่ใช่เฉพาะกับเพศบรรพชิตเท่านั้น แต่ ควรให้ทานกับคนยากจน คนอื่นๆ สัตว์เดรัจฉาน และ รวมทั้งทำกุศลประการต่างๆ โดยเฉพาะ แทนที่จะทำทานประเพณี ตักบาตร แต่ ควรไม่ลืมประเพณีที่สำคัญ คือ ประเพณีในการฟังธรรม ดั่งเช่น สมัยพุทธกาล เพราะปัญญาเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ในพระพุทธศาสนา เพราะ ถ้าไม่มีปัญญา ก็ทำให้ประพฤติปฏิบัติที่ผิด ทั้งการให้ทาน ตามประเพณี และ เรื่องต่างๆ และ ถ้าไม่มีปัญญาก็ไม่สามารถละกิเลสได้เลย ครับ ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ผ้าเช็ดธุลี
วันที่ 8 ต.ค. 2556

กราบขอบพระคุณท่านอาจารย์ทุกท่าน
ขออนุโมทนากุศลจิตทุกท่านด้วยครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
jaturong
วันที่ 9 ต.ค. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
papon
วันที่ 13 ต.ค. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
xbird
วันที่ 23 ก.ค. 2557

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
tanrat
วันที่ 9 ต.ค. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
jirat wen
วันที่ 24 ต.ค. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
Jarunee.A
วันที่ 8 ส.ค. 2566

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ