ตักบาตรเทโวโรหณะ

 
chatchai.k
วันที่  9 ต.ค. 2557
หมายเลข  25622
อ่าน  1,883

ประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ มีความเป็นมาและต้นกำเนิดอย่างไร การถวายภัตตาหารด้วยข้าวสารอาหารแห้ง ถูกต้องตามพระธรรมวินัยหรือไม่ครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 9 ต.ค. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ตักบาตรเทโวโรหณะ ตามความหมายคือ การตักบาตรกับพระพุทธเจ้าที่เสด็จลงจากเทวโลก สำหรับประเพณีก็มาจากเรื่องที่พระพุทธเจ้าทรงเสด็จลงจากเทวโลกที่เมืองสังกัสสะ หลังจากทรงแสดงอภิธรรมโปรดพุทธมารดานาน 3 เดือนบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ จึงเกิดประเพณีที่ทำบุญตักบาตรในวันนี้กับพระพุทธเจ้าที่เสด็จลงจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ซึ่งในความเป็นจริงไม่ได้มีประเพณีนี้ในสมัยพุทธกาลแต่มีการทำบุญ ใส่บาตรกับพระภิกษุ และการใส่บาตรด้วยอาหารแห้งย่อมไม่ควรกับพระภิกษุ เพราะเอื้อทำให้ท่านเก็บเอาไว้ค้างคืน ต้องอาบัติผิดพระวินัยได้ครับจึงควรใส่อาหารที่ไม่ใช่อาหารแห้ง และไม่ให้เงินทอง เพื่อเป็นการรักษาพระภิกษุและรักษาพระศาสนาด้วย

ที่สำคัญ มีประเพณีที่ชาวพุทธลืมไปแล้วคือ ประเพณีฟังธรรม ศึกษาสนทนาธรรม อันเป็นประเพณีที่ทำให้เกิดปัญญา ความเข้าใจพระธรรม โดยไม่ได้จำกัดวันแต่เป็นการบูชาคุณของพระพุทธเจ้าอย่างสูงสุดครับ เพราะพระพุทธเจ้าไม่ต้องการอาหาร เงินทองจากพุทธบริษัท แต่เพื่อให้สัตว์โลกเกิดปัญญาของตนเองเป็นสำคัญครับ

เชิญคลิกอ่านที่นี่ ครับ
การตักบาตรเทโวฯ เป็นพิธีที่ถูกต้องตามพุทธศาสนาหรือไม่
ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 9 ต.ค. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

สิ่งสำคัญที่สุด การเจริญกุศลในเรื่องของการให้ทาน เพื่อขัดเกลากิเลสของตนเองและเป็นประโยชน์ต่อผู้รับ ซึ่งของที่จะให้ก็ต้องเหมาะสมกับเพศของผู้รับด้วยบุคคลที่มีความเข้าใจอย่างถูกต้อง ย่อมสามารถแยกแยะได้ว่า สิ่งใดถูก สิ่งใดผิดแล้วน้อมที่จะกระทำเฉพาะในส่วนที่ถูกต้อง และเว้นในสิ่งที่ผิด ที่ไม่สมควร

ทั้งหมดนั้นก็ต้องมาจากการได้ฟัง ได้ศึกษาพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงคฤหัสถ์ผู้ฉลาดย่อมกระทำในสิ่งที่จะไม่เป็นเหตุให้พระภิกษุท่านต้องอาบัติ เพราะได้เข้าใจและกระทำอย่างถูกต้องเป็นไปตามพระธรรมวินัย ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
วิริยะ
วันที่ 9 ต.ค. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
peem
วันที่ 11 ต.ค. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
รู้จบลงที่รู้
วันที่ 14 ต.ค. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ