จองที่ ใส่บาตร

 
ใหญ่ราชบุรี
วันที่  9 ต.ค. 2557
หมายเลข  25623
อ่าน  910

ขอเรียนถามจากเรื่องเล่า “เรื่องจริงที่เกิดขึ้นเสมอ ความจริงที่เกิดขึ้นเรื่อยๆ ” ณ ที่ตักบาตรดาวดึงส์ ผู้คนหนาแน่นมากมาย ไม่ค่อยเหลือที่ว่างวางของ คุณไก่ ขอโทษค่ะ วางของใส่บาตรตรงนี้ได้ไหมคะ (มาช้ากว่าคนอื่น ก็ลำบากหน่อย ต้องเดินเบียดเสียดหาทางหาที่ต่อไป เราไม่น่าช้า ต้องเร็ว จะได้ไม่มีปัญหา) (แหม เรื่องของส่วนรวม ไม่น่าเลย มาจองไว้ กันที่ กันท่า) (แล้ว เพื่อนมาจริงหรือเปล่า หรือ ไม่อยากเบียดเสียด) คุณไข่ ขอโทษค่ะ เดี๋ยวจะมีเพื่อนมาค่ะ (เพื่อนนัดว่า จะมาตักบาตรด้วยกันให้จองที่ให้ด้วย เพื่อนก็ไม่น่ามาช้าเลย ทำให้ต้องเกิด การไม่ให้ การปฏิเสธ หรือ ไม่น่าต้องนัด ไม่น่าต้องจอง)


๑. ความคิดเกิดขึ้น ทั้ง ก่อนพูด และหลังพูด ทั้งหมดนี่ล้วนแล้วไม่สบายใจช่วยแสดงอรรถะแห่งธรรมะ ด้วยค่ะ

๒. ความถูกต้องเหมาะสม ในการตักบาตร (โดยประการต่างๆ)

ขอบพระคุณ และ ขออนุโมทนา สำหรับคำตอบค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 9 ต.ค. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

สัตว์โลกที่เป็นปุถุชนโดยมากก็หนาด้วยกิเลส เพราะฉะนั้น ย่อมเกิดกิเลสได้เป็นธรรมดา ที่เกิดโลภะ โทสะ โมหะ และเกิดความไม่สบายใจเพราะกิเลสเป็นเหตุได้

ส่วนการใส่บาตรที่ถูกต้อง ไม่ใช่การอยากได้บุญ หากแต่ว่าควรใส่บาตรในสถานที่เหมาะควร หากพระภิกษุละแวกนั้น บริเวณนั้นได้อาหารมากมาย ก็ทำให้ท่านผิดพระวินัย ก็ควรใส่ในบริเวณ ละแวกที่ไม่มากไปด้วยผู้คน ย่อมจะเป็นสิ่งที่สมควรกว่าและไม่ทำให้ท่านผิดพระวินัย เพราะรับมากเกินไปด้วย

การทำกุศลจึงจะต้องเป็นผู้รู้จักกาลเทศะ สถานที่ที่เหมาะสมด้วยเป็นสำคัญที่ตรงตามพระธรรมวินัยที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงไว้ ย่อมได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่ายทั้งบรรพชิตและคฤหัสถ์ครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 9 ต.ค. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

เข้าใจความเป็นจริงของธรรม ความไม่สบายใจก็เป็นธรรมที่เกิดขึ้นเพราะเหตุปัจจัย เป็นอกุศลธรรม เราไม่สามารถจะไปบังคับบัญชาอะไรได้ สิ่งที่ผ่านไปแล้วก็ผ่านไป สามารถเริ่มใหม่ในสิ่งที่ถูกต้องได้ แม้แต่ในเรื่องการใส่บาตร ถ้าเข้าใจอย่างถูกต้องว่าพระภิกษุเป็นเพศที่จะต้องขัดเกลาเป็นอย่างยิ่ง อาหารที่ท่านรับจากกุศลศรัทธาของชาวบ้านนั้น ก็รับเพียงพอฉันให้ชีวิตดำเนินไปได้ในวันหนึ่งๆ เท่านั้น ก็จะไม่ส่งเสริมสนับสนุนในสิ่งที่จะให้อกุศลพอกพูนขึ้น แล้วสามารถกระทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์อย่างอื่นได้ เช่น สงเคราะห์คนอื่น คนยากจน คนพิการ เป็นต้น เพราะการเจริญกุศลในเรื่องของทานไม่ได้จำกัดเฉพาะเพศบรรรพชิตเท่านั้น เพราะคนที่ควรแก่การรับทานมีมาก ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
tanrat
วันที่ 9 ต.ค. 2557

เป็นหัวข้อที่น่าสนใจ ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
peem
วันที่ 9 ต.ค. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
thilda
วันที่ 9 ต.ค. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาท่านอาจารย์และเจ้าของกระทู้ด้วยค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
nopwong
วันที่ 10 ต.ค. 2557

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
ประสาน
วันที่ 11 ต.ค. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
ดวงทิพย์
วันที่ 13 ต.ค. 2557

สาธุ ขออนุโมทนาคะ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
ธนฤทธิ์
วันที่ 14 ต.ค. 2557

ขอบคุณและขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
แต้ม
วันที่ 4 ก.พ. 2558

พอถึงวันตักบาตรเทโวฯ ประชาชนผู้นับถือศาสนาพุทธก็มีความปรารถนาที่จะใส่บาตรกันในวันนี้มากที่สุด สังเกตเห็นแต่ละวัดจะมีผู้คนหนาแน่นมาก เข้าคิวกันยาวเหยียด เพื่อรอใส่บาตรกัน ถ้าถามว่าใส่บาตรกันในวันนี้โดยเบียดเสียดกันเข้าไป จะได้บุญอะไรกันถึงขนาดจะได้ไปขึ้นสวรรค์ตามที่บางคนส่วนใหญ่เข้าใจหรือ

ถ้าได้ศึกษาพุทธประวัติแล้ว จะมีความเข้าใจที่ถูกต้อง คือ พระพุทธเจ้าแสดงให้เห็นถึงโลกมนุษย์ สวรรค์ และนรก เพื่อให้เห็นถึงการทำบุญและบาป ว่าจะไปเกิดในสถานที่ใด และควรประพฤติปฏิบัติอย่างไรจะให้หลุดพ้นจากสถานที่นั้นๆ คือ นิพพาน แต่ผู้คนส่วนใหญ่ก็ถูกอบรมสั่งสอนกันมาว่าต้องใส่บาตรตามประเพณีในวันนี้แล้วจะได้บุญ จะได้ไปเกิดบนสวรรค์ เป็นมนุษย์ก็จะมีทรัพย์สมบัติ ก็เลยปฏิบัติกันเสียจนเกิดกิเลสอยู่ทุกวันนี้ หากใครพูดเข้าก็หาว่านอกรีตอีก ฉะนั้นจึงควรศึกษาพระธรรมให้เข้าใจอย่างถ่องแท้แล้วจะทราบว่าพระพุทธเจ้าสอนอะไร

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
chatchai.k
วันที่ 14 ต.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ