ทำสมาธิอย่างไรไม่ให้เป็นอกุศลสมาธิ หรือ มิจฉาสมาธิ

 
chatchai.k
วันที่  24 ต.ค. 2558
หมายเลข  27144
อ่าน  961

ในอดีตจนถึงปัจจุบันมีคนจำนวนไม่น้อยนิยมและชักชวนกันไปทำสมาธิ คนส่วนมากเข้าใจว่าการไปฝึกสมาธิตามที่ต่างๆ ที่มีการสอนทำสมาธิเป็นสิ่งที่ดี เป็นบุญเป็นกุศล บางคนยังคิดว่าเป็นวิธีที่จะทำให้บรรลุธรรมได้ ขอเรียนถามความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการทำสมาธิครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 24 ต.ค. 2558

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ตามความเป็นจริงแล้ว เป็นเรื่องที่ละเอียดมาก ถ้าตั้งต้นที่การไปทำอะไร นั่น ไม่ใช่หนทางที่ถูกต้อง แต่ควรตั้งต้นที่การฟังพระธรรมให้เข้าใจ แม้กระทั่ง สมาธิ ก็เป็นสภาพธรรมที่มีจริงๆ ไม่ต้องทำก็มีอยู่ทุกขณะจิต เพราะเหตุว่าเป็นเจตสิกประเภทหนึ่งคือ เอกัคคตาเจตสิก ที่จะต้องเกิดกับจิตทุกขณะ ไม่มีเว้น ถ้ามีการไปนั่งสมาธิ ด้วยความเห็นว่า จะเป็นทางให้บรรลุธรรม ขณะนั้นเป็นไปกับความหวังความต้องการ เป็นอกุศล เมื่อเป็นอกุศลแล้วจะบรรลุธรรมได้อย่างไร และเป็นมิจฉาสมาธิ ด้วย มีแต่จะพอกพูนอกุศลให้มากยิ่งขึ้น เนื่องจากพระธรรม เป็นเรื่องละ ไม่ใช่ความติดข้องต้องการ
เพราะนั้นแล้ว หนทางที่ควรดำเนิน คือ หนทางแห่งการอบรมเจริญปัญญา เป็นการสะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกจากการฟังพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ค่อยๆ สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกไปทีละเล็กทีละน้อย เมื่อความเข้าใจเจริญขึ้น ก็เป็นเครื่องปรุงแต่งให้มีการรู้ลักษณะของสภาพธรรมที่กำลังปรากฏว่าเป็นธรรมไม่ใช่เรา ซึ่งขณะนั้น สมาธิ ก็มีด้วย แต่เป็นสมาธิที่เป็นไปพร้อมกับสติปัญญาที่เข้าใจถูกเห็นถูกในธรรมตามความเป็นจริง เป็นสัมมาสมาธิ ความตั้งมั่นโดยชอบ ไม่ใช่ด้วยการทำ ไม่ใช่ด้วยการจดจ้องต้องการ แต่เป็นความเจริญขึ้นของความเข้าใจถูกเห็นถูกจากการฟังพระธรรมเป็นปกติในชีวิตประจำวัน เพราะฉะนั้นแล้ว ประเด็นที่ควรพิจารณา คือ แทนที่จะชวนกันไปทำอะไรด้วยความไม่รู้ ก็ควรที่จะได้ชวนกันให้มาสู่หนทางที่จะทำให้รู้ความจริง คือ การฟังพระธรรม ครับ

ขอเชิญคลิกศึกษาเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ

มิจฉาสมาธิ - สัมมาสมาธิ

การนั่งสมาธิเป็นการปฏิบัติตามหลักคำสอนในพุทธศาสนาหรือไม่

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
tanrat
วันที่ 24 ต.ค. 2558

อวิชชา ผสมกับโลภะ แถมโทสะ อีก แล้วไม่เศร้าโศรกในสงสารหรือ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
ธุลีพุทธบาท
วันที่ 25 ต.ค. 2558

คำตอบในเบื้องต้น คือ "ตั้งใจฟังพระธรรม" ครับ เพราะในขณะที่กำลังตั้งใจฟังพระธรรม แล้วค่อยๆ เข้าใจขึ้น ขณะนั้นมี "สมาธิ" ตั้งใจมั่นในการฟังพระสัทธรรม ที่ประกอบด้วย "ปัญญา" ไม่เป็นอกุศลสมาธิ ไม่เป็นมิจฉาสมาธิ ในขณะที่เข้าใจแน่นอนครับ

กราบขอบพระคุณและอนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
nong
วันที่ 13 พ.ย. 2558

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
peem
วันที่ 4 ก.พ. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 26 ก.พ. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
chatchai.k
วันที่ 20 เม.ย. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
Jarunee.A
วันที่ 7 ส.ค. 2566

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ