การฟังสิ่งที่เลิศ

 
tanrat
วันที่  6 พ.ค. 2558
หมายเลข  26512
อ่าน  925

กรุณาอธิบายของการฟังสิ่งที่เลิศ เสมือนการรองรับมธุรสที่พระผู้มีพระภาคเจ้าจะทรงแสดง ท่านอาจารย์สุจินต์ อุปมาได้ไพเราะจับใจยิ่ง กราบขอบพระคุณค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 6 พ.ค. 2558

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาัสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระธรรมเป็นสิ่งที่เลิศประเสริฐสูงสุด แม้พระพุทธเจ้าก็ทรงเคารพในพระธรรม เพราะนำมาซึ่งความสุขที่ประเสริฐ ไม่มีโทษ ดับทุกข์ได้จนหมดสิ้น เพราะฉะนั้น การได้ฟังศึกษาพระธรรม ก็เหมือนเอาภาชนะที่เลิศ รองรับ สิ่งที่เลิศสูงสุด ผู้ที่มีศรัทธา ย่อมได้รับประโยชน์ จากสิ่งที่ได้ฟัง ที่มีค่า และ ย่อมได้สิ่งที่มีค่า คือ รัตนะ ที่เป็นปัญญาความเข้าใจถูก และ กุศลธรรมอื่นๆ ครับ

พระวินัยปิฎก มหาวรรค เล่ม ๔ ภาค ๑ - หน้าที่ 33

เราเปิดประตูอมตะแก่ท่านแล้ว สัตว์

เหล่าใดจะฟัง จงปล่อยศรัทธามาเถิด ดูก่อน

พรหม เพราะเรามีความสำคัญในความลำ-

บาก จึงไม่แสดงธรรมที่เราคล่องแคล่ว

ประณีต ในหมู่มนุษย์.

คำบรรยายท่านอาจารย์สุจินต์ ดังนี้

การแสดงพระธรรมที่พระผู้มีพระภาคได้ทรงแสดง เพื่อประโยชน์แก่สัตว์โลกนั้น ดุจวางสิ่งของนับพันอย่างลงทุกประตูเรือนที่พระธรรมไปถึง แล้วแต่ใครจะเปิดประตูรับสมบัติมหาศาลที่กองไว้ให้ที่หน้าประตูเรือน หรือบางคนอาจจะไม่เปิดประตูเลย เพราะเหตุว่า ไม่เห็นคุณของพระธรรม ทั้งนั้นก็แล้วแต่อวิชชาและปัญญาของแต่ละบุคคล เพราะเหตุว่าการฟังพระธรรมจะมีประโยชน์ทั้งหมด ทุกกาล บางทีโอกาสนี้อาจจะไม่สามารถประพฤติปฏิบัติตามได้ แต่เมื่อฟังไปๆ ก็ย่อมมีปัจจัยที่จะทำให้กุศลธรรมเจริญขึ้น และอกุศลก็ค่อยๆ ลดลง แต่ให้เห็นคุณประโยชน์ของผู้แสดงพระธรรมที่พระผู้มีพระภาคได้ทรงแสดง เพราะเหตุว่าเปรียบเสมือนดุจวางสิ่งของนับพันอย่างลงทุกประตูเรือนที่พระธรรมไปถึง

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
tanrat
วันที่ 6 พ.ค. 2558
กราบอนุโมทนาสาธุค่ะท่านอาจารย์
 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 6 พ.ค. 2558

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ตามความเป็นจริงแล้ว บุคคลผู้ที่เห็นประโยชน์ของ ความเข้าใจพระธรรม ก็จะไม่ละเลยโอกาสของการฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรม เพราะเป็นหนทางเดียวที่จะทำให้ตนเองมีความเข้าใจธรรม เข้าใจสิ่งที่มีจริง เพิ่มขึ้น จะทำให้เป็นผู้ได้สะสมปัญญาต่อไป พระธรรมไม่สาธารณะกับทุกคน ผู้เห็นประโยชน์ ตั้งใจฟังตั้งใจศึกษาเท่านั้นที่จะได้รับประโยชน์จากพระธรรมที่พระองค์ทรงแสดง

ชีวิตเหลือน้อยเต็มทีแล้ว ควรที่จะได้ตระหนักถึงคุณค่าของความเข้าใจพระธรรมว่ามีคุณค่ามหาศาล เพราะธรรมเป็นการตรัสรู้และทรงแสดงโดยบุคคลผู้เลิศผู้ประเสริฐที่สุดในโลก คือ พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า เพราะเหตุว่าถ้าไม่เริ่มที่การฟัง การศึกษาในครั้งแรกๆ ก็จะไม่มีการฟัง การศึกษาในครั้งต่อๆ ไป อย่างแน่นอน ความเข้าใจพระธรรมเท่านั้น ที่จะเป็นที่พึ่งที่แท้จริงสำหรับชีวิต ดีแล้วที่ได้เกิดมาเป็นมนุษย์ ซึ่งจะได้มีโอกาสฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรม ให้เข้าใจต่อไป [ดีกว่าเกิดเป็นสัตว์ในอบายภูมิ] กว่าที่อกุศลนานาประการจะค่อยๆ ละคลายลงไปได้ ก็ด้วยความเข้าใจเพิ่มขึ้น นั่นเอง ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
danai2523
วันที่ 6 พ.ค. 2558

สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
นิตยา
วันที่ 6 พ.ค. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
ms.pimpaka
วันที่ 6 พ.ค. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
thilda
วันที่ 6 พ.ค. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
wannee.s
วันที่ 7 พ.ค. 2558

เสียงในโลกนี้มีเป็นพันๆ เสียง แต่เสียงธรรมเลิศที่สุด การได้ฟังธรรมทำให้เกิดปัญญา ละคลายความเห็นผิด ละคลายกิเลสความติดข้องได้ตามกำลังของความเข้าใจธรรม และที่สำคัญไม่ใช่ทุกคนจะได้ฟังธรรม ต้องเป็นผู้ที่เคยทำบุญไว้แต่ปางก่อนจึงได้ฟังธรรม ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
มกร
วันที่ 10 พ.ค. 2558
ขอบคุณ และขออนุโมทนาคะ
 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
thilda
วันที่ 17 พ.ค. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
nong
วันที่ 19 พ.ค. 2558

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
Jarunee.A
วันที่ 13 พ.ย. 2566

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ