ฟังธรรมะ ด้วยความรอบคอบและมั่นคง

 
ใหญ่ราชบุรี
วันที่  14 ก.ย. 2557
หมายเลข  25527
อ่าน  899

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ซึ่งเป็นผู้ไกลจากกิเลส ตรัสรู้ชอบได้โดยพระองค์เอง

กราบเท้า บูชา พระคุณ ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ขอขอบพระคุณและขออนุโมทนาสำหรับกุศลทุกประการของทุกๆ ท่านค่ะ

ด้วยความเคารพยิ่ง จาก ธิดารัตน์ เดื่อมขันมณี (ใหญ่ราชบุรี)

ขอเชิญรับฟัง....

ฟังธรรมะด้วยความรอบคอบและมั่นคง

การฟังธรรมะ เราก็ทราบว่า การศึกษาธรรมะ หรือ การฟังธรรมะ โดยผิวเผิน โดยไม่รอบคอบ บุคคลนั้น ก็จะ ไม่ได้รับ ความถูกต้อง ในธรรมะ เลย แต่ว่า จะ มีความเข้าใจผิด มีการปฏิบัติผิด สิ่งที่ทำอยู่ ไม่ตรง ตามที่ได้ทรงแสดงไว้ เพราะฉะนั้น เรื่องของธรรมะ เป็นเรื่องที่ ต้องทราบ ว่า ที่ ทรงแสดง พระธรรม ไว้ ทั้งหมด เพื่ออนุเคราะห์ ผู้ที่ ใคร่จะศึกษา ใคร่ที่จะเกิดปัญญา รู้ ความจริงของสภาพธรรมะ และ ก็เป็นผู้ที่ เข้าใจจริงๆ ว่า พระธรรม ทั้งหมด ที่ทรงแสดง ด้วย พระปัญญาคุณ ของ พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า

เพราะฉะนั้น ถ้า มีความเห็นถูกจริงๆ ก็คือว่า ไม่ใช่ ไปพยายาม รู้เหมือน หรือ รู้เท่า ตามที่มีข้อความกล่าวไว้ แต่ รู้ว่า ความจริง เป็นอย่างไร ทรงแสดงอย่างนั้น และ ข้อสำคัญ ก็คือว่า เพื่อการละ ไม่ใช่เพื่อการติดข้อง ไม่ใช่เพื่อการต้องการที่จะเป็นพระอริยบุคคล โดยที่ ไม่รู้ สภาพธรรมะตามความเป็นจริง แต่ก็ ต้องการ ที่จะ เป็นพระอริยบุคคล เพราะ เข้าใจผิด คิดว่า จะเป็นได้ ทำได้ นี่ก็ประการหนึ่ง

และอีกประการหนึ่ง ก็คือว่า เรื่องของ การที่จะ ให้คนอื่น ได้ฟังธรรมะ ก็ ต้องพิจารณาด้วย นะคะ ว่า คนนั้น พร้อม หรือไม่ ถ้าเขาไม่พร้อมนะคะ ก็ไม่มีประโยชน์เลย คำพูดดี ก็เป็นคำพูดที่ไม่ดี น่าเบื่อ อย่างบางคน ก็บอกว่า ไม่เห็นได้ยินอะไร นอกจาก นามธรรม กับ รูปธรรม ได้ยินมาตั้ง ๒๐ ปี ๓๐ ปี ก็พูดเรื่องเก่าซ้ำไปซ้ำมา บางคนก็อาจจะเข้าใจอย่างนั้น แต่แทนที่จะคิดว่า แล้วฟังมาอย่างนั้น แล้ว รู้ ความจริงของสภาพธรรมะ หรือยัง คือ ไม่คิด เรื่องที่จะ เข้าใจจริงๆ

แต่ คิดว่า ต้องการอะไรอีก ต้องการจะฟังอะไรอีก แต่ ไม่ใช่ ต้องการ ที่จะ เข้าใจ แม้ เพียง คำ ๒ คำ ๓ คำ ๑๐ คำ ให้ เข้าใจจริงๆ เพิ่มขึ้น จนกระทั่ง สามารถที่จะ เข้าใจ ข้อความในพระไตรปิฎกนะคะ ทั้งอรรถะและพยัญชนะได้ นี่ ก็เป็น สิ่งซึ่ง แต่ละคน สะสมมา ไม่เหมือนกัน

เพราะฉะนั้น ก็เป็น เรื่องของเรา ที่จะทราบ ตามความเป็นจริง ว่า ผู้ที่มีพระมหากรุณา มาก สูงสุด ถึง ความเป็นพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงบำเพ็ญพระบารมี ทรงอนุเคราะห์ บุคคล ซึ่งแม้ว่า จะอยู่แสนไกล แต่ ถ้าเขาสามารถ ที่จะ เข้าใจ ธรรมะได้ ก็เสด็จไปโปรด แม้ เพียงบุคคลเดียว นะคะ ก็ทรงมีพระมหากรุณา อย่างนั้น

เพราะฉะนั้น ความคิด ความหวังดี ของเรา เทียบกันไม่ได้ ทั้งปัญญา ทั้งความบริสุทธิ์ และ ทั้งความกรุณา แต่ เราก็ทำ เท่าที่ เราจะทำได้ .... โดยที่ว่า ไม่เป็นทุกข์ เพราะเหตุว่า ถ้าจะ พิจารณา การสะสมของคนแล้ว จะเห็นได้ว่า คนที่ สะสมมา เพียง กุศลจิต ขั้นทาน ขั้นศีล มีมาก แต่ว่า ที่จะ สะสมมา ที่จะ ฟัง พระธรรม ซึ่ง หายาก ที่จะ ได้ยิน ได้ฟัง ในชาติที่ได้เกิดเป็นมนุษย์ และ ได้อยู่ ในประเทศ หรือ ในที่ ที่สามารถจะ ได้ยินได้ฟังธรรมะ ได้ นี่ ไม่ใช่ เรื่องที่ สำหรับ ทุกคน

เพราะฉะนั้น ถึงแม้ว่า จะอยู่ใน ที่ที่พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าประทับ คนที่ ไม่ได้ สะสมมา ก็ ไม่ไปเฝ้า ไม่ฟังธรรม ในครั้งอดีต และ ในปัจจุบันนี้ค่ะ จะมีมาก สักแค่ไหน เพราะฉะนั้น ก็เป็น ผู้ที่ฟังพระธรรม ด้วยความมั่นคงที่จะ เข้าใจ จริงๆ แล้วก็ มีความเป็นมิตรกับบุคคลอื่น พร้อมที่จะเกื้อกูล เมื่อถึงกาละที่จะกระทำได้ แต่ ถ้าไม่ถึงกาละนั้น ก็ทำอะไรไม่ได้

ถอดคำบรรยายธรรม โดย ใหญ่ราชบุรี – ธิดารัตน์ เดื่อมขันมณี


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 15 ก.ย. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
peem
วันที่ 16 ก.ย. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
thilda
วันที่ 16 ก.ย. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
doungjai
วันที่ 17 ก.ย. 2557

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
ch4353
วันที่ 17 ก.ย. 2557

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
Dechachot
วันที่ 17 ก.ย. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
pulit
วันที่ 19 ก.ย. 2557

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
chatchai.k
วันที่ 22 ก.พ. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ