อยากสอบถามเกี่ยวกับวิบากรรมข้อกาเมฯ ครับ

 
สืบต่อพุทธ
วันที่  13 ก.ย. 2557
หมายเลข  25523
อ่าน  1,800

ถ้าจะหมดวิบากกรรม คือ ต้องรับวิบากจากนรก มาเป็น สัตว์เดรัจฉานถูกตอน มาเป็นกะเทย มาเป็นเกย์ มาเป็นหญิงโสเภณี ถึงมาเป็นชาย ผมเข้าใจถูกไหมครับ แล้วชาตินี้ยังสะสมผิด เช่น ยังชอบหรือมีแฟนเพศเดียวกัน จะสะสมถึงชาติหน้าไหมครับ ชาติหน้ายังต้องเป็นอีกหรือเปล่าครับ

ขอบคุณครับ อนุโมทนาสาธุ สาธุ สาธุครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 13 ก.ย. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

เรื่องของศีล เป็นเรื่องของความประพฤติเป็นไปทางกาย วาจา ซึ่งจะต้องมาจากจิตใจ การพิจารณาความถูกต้องตรงตามความเป็นจริงของสภาพธรรมนั้น จะต้องเป็นผู้มีความละเอียดจริงๆ
สำหรับประเด็นศีลข้อการประพฤติผิดในกามนั้น เป็นเรื่องที่ละเอียดมาก และจะต้องพิจารณาองค์ประกอบของการล่วงศีลข้อดังกล่าวนี้ด้วย การที่จะล่วงศีลข้อกาเมสุมิจฉาจาร (การประพฤติผิดในกาม) นั้น ต้องเป็นเพราะมีเจตนาก้าวล่วงและมีการประพฤติผิด คือ ในกรณีที่ฝ่ายชายเป็นผู้ล่วงศีล ต้องมีการประพฤติผิดในหญิงที่มีสามี หรือหญิงที่มีผู้ปกครองคอยรักษา ส่วนในกรณีที่ฝ่ายหญิงเป็นผู้ล่วงศีลต้องมีการประพฤติผิด คือ นอกใจสามีของตน ไปมีชายคนอื่นในขณะที่ตนเองยังมีสามีอยู่ แต่ถ้ามีการตกลงกันว่าจะเลิกกันจริงโดยไม่เกี่ยวข้องกันอีก ถ้าฝ่ายชายไปมีหญิงอื่นด้วยการกระทำที่ถูกต้องมีการสู่ขอจากบิดามารดาหรือผู้ปกครอง จะเป็นผู้หญิงกี่คนก็ตาม ย่อมไม่ผิดศีลข้อดังกล่าว นี้ [ถ้าไม่กระทำให้ถูกต้อง อย่างไรก็ต้องผิด] ถึงแม้จะยังไม่เลิกกันถ้าฝ่ายชายไปมีหญิงอื่น ด้วยการกระทำที่ถูกต้องด้วยการสู่ขอจากบิดามารดา ฝ่ายชายก็ไม่ผิดศีลข้อนี้ แต่ฝ่ายหญิงซึ่งเป็นภรรยาจะเป็นอย่างนี้ไม่ได้ เนื่องจากว่าสามีเป็นเจ้าของผัสสะของฝ่ายหญิง ซึ่งเป็นเรื่องที่จะต้องศึกษาอย่างละเอียดจริงๆ และ ที่ดีที่สุด คือไม่ล่วงศีล ไม่ประพฤติทุจริตกรรม พึงหลีกเลี่ยงในสิ่งที่ไม่ดีเหล่านี้ เพราะเป็นเหตุนำมาซึ่งความเดือดร้อนใจในภายหลัง
ซึ่งการรักชอบเพศเดียวกัน ไม่ผิดศีลข้อสาม เพราะการผิดศีลข้อสามต้องเป็นเพศตรงกันข้ามเท่านั้น ครับ ส่วนวิบากโดยตรงของการผิดศีลข้อ 3 คือ ตกนรก และไปอบายภูมิ เกิดเป็นสัตว์เดรัจฉานได้ เมื่อเกิดเป็นมนุษย์ ก็พิการ ไม่มีเพศ หรือ มีศัตรูมาก ครับ ซึ่งหนทางการพ้นจากการล่วงศีล คือ การอบรมปัญญา ศึกษาพระธรรม จนดับกิเลสถึงความเป็นพระอริยบุคคล ย่อมไม่ล่วงศีลอีกเลย ครับ ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 13 ก.ย. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ความติดข้อง ต้องการ เป็นสภาพธรรมที่มีจริงๆ เกิดขึ้นเป็นไปตามเหตุปัจจัยตามการสะสมของแต่ละบุคคล ขณะที่ติดข้อง เป็นอกุศล ไม่ใช่วิบาก แต่ถ้าเป็นผู้ประมาทมัวเมา ไม่เห็นโทษเห็นภัย เมื่อสะสมมากขึ้นๆ ก็อาจจะเป็นเหตุให้ล่วงศีลข้อต่างๆ ได้ไม่ใช่เฉพาะข้อการประพฤติผิดในกามเท่านั้น เมื่อได้กระทำเหตุที่ไม่ดีแล้ว ก็ย่อมจะเป็นเหตุให้เกิดผลที่ไม่ดีในภายหน้าได้ เพราะฉะนั้นแล้ว ทางที่ดีที่สุด คือ ฟังพระธรรมศึกษาพระธรรมให้เข้าใจ ความเข้าใจพระธรรมนี้แหละจะเป็นเครื่องนำทางชีวิตที่ดี ให้กระทำในสิ่งที่ถูกที่ควร เท่านั้น ครับ

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
wannee.s
วันที่ 13 ก.ย. 2557

กุศลจิต หรือ อกุศลจิต เกิดดับสืบต่อกันไม่สูญหายไปไหน สะสมไปทุกชาติ ทั้งฝ่ายดีและไม่ดี และ ชาตินี้จะเป็นอดีตของชาติหน้า จึงไม่ควรประมาทในการฟังธรรมและทำความดีค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
Chalee
วันที่ 14 ก.ย. 2557

สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
papon
วันที่ 18 ก.ย. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
napachant
วันที่ 23 ก.ย. 2557

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
Chalee
วันที่ 28 ก.ย. 2557

สาธุคะ่

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
kullawat
วันที่ 5 มิ.ย. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ