ขอถามเรื่องการลาสิกขาหน่อยครับ

 
monk007
วันที่  13 ก.ย. 2557
หมายเลข  25521
อ่าน  2,317

กราบนมัสการครับ

หลังออกพรรษานี้ ผมจะลาสิกขา โดยลาสิกขากับเจ้าอาวาสเพียงรูปเดียว สามารถทำได้ไหมครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 13 ก.ย. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

การเป็นเพศบรรพชิต ไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องเป็นผู้มีอัธยาศัยในการสละขัดเกลาอย่างยิ่ง ซึ่งอกุศลเมื่อเกิดขึ้นกับบุคคลใด ย่อมเป็นอกุศล ไม่ว่าจะเป็นบรรพชิตหรือคฤหัสถ์ก็ตาม อกุศล เป็นสิ่งที่น่ารังเกียจ เป็นสิ่งที่น่ากลัว ทั้งนั้น ผู้ที่จะเป็นบวชเป็นบรรพชิตได้นั้น ต้องเป็นผู้มีอัธยาศัยน้อมไปที่จะขัดเกลากิเลสในเพศบรรพชิตด้วยใจจริง ซึ่งต้องสละอาคารบ้านเรือน สละวงศาคณาญาติ รวมถึงสละโภคสมบัติด้วย เมื่อบวชแล้ว ยังจะต้องศึกษาพระธรรมวินัย ศึกษาในสิกขาบทข้อต่างๆ ที่พระผู้มีพระภาคทรงบัญญัติไว้ เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง ถ้าปราศจากการศึกษาหรือไม่มีความเข้าใจอย่างถูกต้อง พฤติกรรมที่ไม่ดี ไม่มีความละอาย ล่วงละเมิดพระวินัยบัญญัติ ก็ย่อมจะเกิดขึ้นอยู่บ่อยๆ ความเป็นบรรพชิตถ้ารักษาไม่ดี ไม่เอื้อเฟื้อในพระธรรมวินัย มีแต่จะทำให้เกิดโทษฝ่ายเดียว ดังข้อความที่ว่า

" หญ้าคาอันบุคคลจับไม่ดี ย่อมบาดมือนั่นเอง ฉันใด

ความเป็นสมณะ อันบุคคลปฏิบัติไม่ดี ย่อมฉุดเข้าไปในนรก ฉันนั้น "

ซึ่งการลาสิกขาเป็นการบอกถึงความประสงค์ที่จะไม่เป็นพระภิกษุอีกต่อไป ไม่ประสงค์ที่จะประพฤติปฏิบัติตามพระวินัยบัญญัติหรือสิกขาบทต่างๆ ที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงบัญญัติไว้อีกต่อไป บอกถึงความประสงค์ที่จะไม่ศึกษาพระธรรมในเพศบรรพชิตอีกต่อไป ก็กล่าวคำที่แสดงความเป็นผู้ที่จะไม่เป็นพระภิกษุอีกต่อไป โดยกล่าวกับบุคคลผู้ที่ฟังรู้เรื่อง ว่าตนเองจะเป็น คฤหัสถ์ ไม่เป็นพระภิกษุอีกต่อไป เป็นความประสงค์ของผู้นั้นจริงๆ ไม่ใช่ใครสั่งหรือบังคับให้ลาสิกขา และการลาสิกขาไม่ได้เกี่ยวกับวันเวลา แต่ในฐานะที่ยังปฏิญญาว่าเป็นพระภิกษุอยู่ ก็จะต้องน้อมประพฤติตามพระธรรมวินัย อย่างไหนที่เคยผิด ก็แก้ไขกระทำให้ถูกต้องตามพระธรรมวินัย มีความจริงใจ ที่จะสำรวมระวัง ไม่ล่วงละเมิดสิกขาบท ที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงบัญญัติไว้ ครับ

ดังนั้น หากบวชด้วยการประพฤติผิด ย่อมไม่สมควรโดยประการทั้งปวง ทั้งไม่มีอัธยาศัยในการประพฤติตามพระวินัยและไม่มีอัธยาศัยในการบวช ย่อมเป็นโทษกับผู้บวชเอง หากแต่ว่าเมื่อสึกออกมาแล้ว ย่อมไม่มีอาบัติติดตัว และไม่มีโทษติดตามมา คฤหัสถ์ก็สามารถประพฤติปฏิบัติธรรมตามสมควรแก่เพศได้ และเจริญกุศลประการต่างๆ เพื่อดับกิเลสได้แม้ในเพศคฤหัสถ์ ครับ ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 13 ก.ย. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบนมัสการพระคุณเจ้าที่เคารพ ครับ

ข้อความบางตอนจากคำบรรยายของท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์

"พื้นฐานพระอภิธรรม ตอนที่ ๓๘๗"

"ต้องตรง เมื่อได้ฟังธรรมแล้วก็ต้องเป็นผู้ที่ตรงจริงๆ ไม่ใช่ทำเพราะอยาก เพราะว่าดูก็น่าจะดี ถ้าจะบวช แต่ว่าดีจริงๆ ด้วยอัธยาศัยที่เห็นประโยชน์ ที่เป็นผู้ตรง ที่เคารพต่อพระศาสดาที่จะประพฤติปฏิบัติไม่ผิดตามพระวินัยหรือเปล่า?"

-----------------------------------

สำหรับการลาสิกขาจากเพศพระภิกษุนั้น สามารถกระทำได้ เมื่อภิกษุรูปนั้นมีความประสงค์ที่จะไม่เป็นพระภิกษุอีกต่อไป ไม่ประสงค์ที่จะประพฤติปฏิบัติตามพระวินัยบัญญัติหรือสิกขาบทต่างๆ ที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงบัญญัติไว้อีกต่อไป ก็กล่าวคำที่แสดงความเป็นผู้ที่จะไม่เป็นพระภิกษุอีกต่อไป โดยกล่าวกับบุคคลผู้ที่ฟังรู้เรื่องว่า ตนเองจะเป็นคฤหัสถ์ ไม่เป็นพระภิกษุอีกต่อไป แม้จะกล่าวต่อหน้าพระภิกษุเพียงรูปเดียวก็เป็นอันสำเร็จ หรือแม้ไม่ใช่ต่อหน้าพระภิกษุ แม้กล่าวกับคฤหัสถ์ที่ฟังรู้เรื่องก็เป็นอันลาสิกขาสำเร็จเช่นเดียวกัน ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
wannee.s
วันที่ 13 ก.ย. 2557

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
Chalee
วันที่ 14 ก.ย. 2557

สาธุ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ