อยากสอบถามเกี่ยวกับวิบากรรมข้อกาเมฯ ครับ
โดย สืบต่อพุทธ  13 ก.ย. 2557
หัวข้อหมายเลข 25523

ถ้าจะหมดวิบากกรรม คือ ต้องรับวิบากจากนรก มาเป็น สัตว์เดรัจฉานถูกตอน มาเป็นกะเทย มาเป็นเกย์ มาเป็นหญิงโสเภณี ถึงมาเป็นชาย ผมเข้าใจถูกไหมครับ แล้วชาตินี้ยังสะสมผิด เช่น ยังชอบหรือมีแฟนเพศเดียวกัน จะสะสมถึงชาติหน้าไหมครับ ชาติหน้ายังต้องเป็นอีกหรือเปล่าครับ

ขอบคุณครับ อนุโมทนาสาธุ สาธุ สาธุครับ



ความคิดเห็น 1    โดย paderm  วันที่ 13 ก.ย. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

เรื่องของศีล เป็นเรื่องของความประพฤติเป็นไปทางกาย วาจา ซึ่งจะต้องมาจากจิตใจ การพิจารณาความถูกต้องตรงตามความเป็นจริงของสภาพธรรมนั้น จะต้องเป็นผู้มีความละเอียดจริงๆ
สำหรับประเด็นศีลข้อการประพฤติผิดในกามนั้น เป็นเรื่องที่ละเอียดมาก และจะต้องพิจารณาองค์ประกอบของการล่วงศีลข้อดังกล่าวนี้ด้วย การที่จะล่วงศีลข้อกาเมสุมิจฉาจาร (การประพฤติผิดในกาม) นั้น ต้องเป็นเพราะมีเจตนาก้าวล่วงและมีการประพฤติผิด คือ ในกรณีที่ฝ่ายชายเป็นผู้ล่วงศีล ต้องมีการประพฤติผิดในหญิงที่มีสามี หรือหญิงที่มีผู้ปกครองคอยรักษา ส่วนในกรณีที่ฝ่ายหญิงเป็นผู้ล่วงศีลต้องมีการประพฤติผิด คือ นอกใจสามีของตน ไปมีชายคนอื่นในขณะที่ตนเองยังมีสามีอยู่ แต่ถ้ามีการตกลงกันว่าจะเลิกกันจริงโดยไม่เกี่ยวข้องกันอีก ถ้าฝ่ายชายไปมีหญิงอื่นด้วยการกระทำที่ถูกต้องมีการสู่ขอจากบิดามารดาหรือผู้ปกครอง จะเป็นผู้หญิงกี่คนก็ตาม ย่อมไม่ผิดศีลข้อดังกล่าว นี้ [ถ้าไม่กระทำให้ถูกต้อง อย่างไรก็ต้องผิด] ถึงแม้จะยังไม่เลิกกันถ้าฝ่ายชายไปมีหญิงอื่น ด้วยการกระทำที่ถูกต้องด้วยการสู่ขอจากบิดามารดา ฝ่ายชายก็ไม่ผิดศีลข้อนี้ แต่ฝ่ายหญิงซึ่งเป็นภรรยาจะเป็นอย่างนี้ไม่ได้ เนื่องจากว่าสามีเป็นเจ้าของผัสสะของฝ่ายหญิง ซึ่งเป็นเรื่องที่จะต้องศึกษาอย่างละเอียดจริงๆ และ ที่ดีที่สุด คือไม่ล่วงศีล ไม่ประพฤติทุจริตกรรม พึงหลีกเลี่ยงในสิ่งที่ไม่ดีเหล่านี้ เพราะเป็นเหตุนำมาซึ่งความเดือดร้อนใจในภายหลัง
ซึ่งการรักชอบเพศเดียวกัน ไม่ผิดศีลข้อสาม เพราะการผิดศีลข้อสามต้องเป็นเพศตรงกันข้ามเท่านั้น ครับ ส่วนวิบากโดยตรงของการผิดศีลข้อ 3 คือ ตกนรก และไปอบายภูมิ เกิดเป็นสัตว์เดรัจฉานได้ เมื่อเกิดเป็นมนุษย์ ก็พิการ ไม่มีเพศ หรือ มีศัตรูมาก ครับ ซึ่งหนทางการพ้นจากการล่วงศีล คือ การอบรมปัญญา ศึกษาพระธรรม จนดับกิเลสถึงความเป็นพระอริยบุคคล ย่อมไม่ล่วงศีลอีกเลย ครับ ขออนุโมทนา


ความคิดเห็น 2    โดย khampan.a  วันที่ 13 ก.ย. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ความติดข้อง ต้องการ เป็นสภาพธรรมที่มีจริงๆ เกิดขึ้นเป็นไปตามเหตุปัจจัยตามการสะสมของแต่ละบุคคล ขณะที่ติดข้อง เป็นอกุศล ไม่ใช่วิบาก แต่ถ้าเป็นผู้ประมาทมัวเมา ไม่เห็นโทษเห็นภัย เมื่อสะสมมากขึ้นๆ ก็อาจจะเป็นเหตุให้ล่วงศีลข้อต่างๆ ได้ไม่ใช่เฉพาะข้อการประพฤติผิดในกามเท่านั้น เมื่อได้กระทำเหตุที่ไม่ดีแล้ว ก็ย่อมจะเป็นเหตุให้เกิดผลที่ไม่ดีในภายหน้าได้ เพราะฉะนั้นแล้ว ทางที่ดีที่สุด คือ ฟังพระธรรมศึกษาพระธรรมให้เข้าใจ ความเข้าใจพระธรรมนี้แหละจะเป็นเครื่องนำทางชีวิตที่ดี ให้กระทำในสิ่งที่ถูกที่ควร เท่านั้น ครับ

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ


ความคิดเห็น 3    โดย wannee.s  วันที่ 13 ก.ย. 2557

กุศลจิต หรือ อกุศลจิต เกิดดับสืบต่อกันไม่สูญหายไปไหน สะสมไปทุกชาติ ทั้งฝ่ายดีและไม่ดี และ ชาตินี้จะเป็นอดีตของชาติหน้า จึงไม่ควรประมาทในการฟังธรรมและทำความดีค่ะ


ความคิดเห็น 4    โดย Chalee  วันที่ 14 ก.ย. 2557

สาธุ


ความคิดเห็น 5    โดย papon  วันที่ 18 ก.ย. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 6    โดย napachant  วันที่ 23 ก.ย. 2557

ขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 7    โดย Chalee  วันที่ 28 ก.ย. 2557

สาธุคะ่


ความคิดเห็น 9    โดย kullawat  วันที่ 5 มิ.ย. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ