เพียงพริบตาเดียว

 
ใหญ่ราชบุรี
วันที่  27 ส.ค. 2557
หมายเลข  25410
อ่าน  1,002

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ซึ่งเป็นผู้ไกลจากกิเลส ตรัสรู้ชอบได้โดยพระองค์เอง

ขอเชิญรับฟัง...

เพียงพริบตาเดียว

กราบเท้า บูชา พระคุณ ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ขอขอบพระคุณและขออนุโมทนาสำหรับกุศลทุกประการของทุกๆ ท่านค่ะ

ด้วยความเคารพยิ่ง จาก ธิดารัตน์ เดื่อมขันมณี (ใหญ่ราชบุรี)

ถอดคำบรรยายธรรม

“เพียงพริบตาเดียว” บุคคล ที่ ท่าน ผูกพัน มีเยื่อใยไว้ มากมาย ในปัจจุบันชาตินี้ โดยฐานะ ของ มารดาบิดาบ้าง บุตรธิดาบ้าง วงศาคณาญาติ มิตรสหายบ้าง แต่ว่า “เพียงพริบตาเดียว” บุคคลนั้น ก็เป็นอื่น ในเมื่อท่าน สิ้นชีวิตจากโลกนี้ไปแล้ว ท่านก็ เป็นบุคคลอื่น โดยเด็ดขาด ที่จะ ย้อนกลับมา เป็นบุคคลเก่า ไม่ได้เลย ความสัมพันธ์ ความผูกพัน เยื่อใยต่างๆ ที่เคยมี กับ สามีภรรยา บุตรธิดา ญาติมิตร สหายต่างๆ เหล่านั้น

ในพริบตาเดียว ก็ ต่างคน ก็ เป็น บุคคลอื่น ไปทั้งหมด ไม่มี การที่จะ ย้อนกลับมา ผูกพัน เหมือนเดิมได้ แต่ กิเลส และ อกุศลกรรม ที่ท่านทำไว้ ท่านเท่านั้น ที่ท่านจะได้รับ ผลของอกุศลกรรม ที่ท่านทำ เพราะเหตุว่า การเกิดสืบต่อกัน ของ ปฏิสนธิจิต และ จุติจิต นั้น ไม่มีระหว่างคั่น หมายความว่า ไม่มีจิตอื่นเกิดคั่นเลย เมื่อ จุติจิต ซึ่งเป็น จิตดวงสุดท้าย ของภพนี้ ดับไปแล้ว จิตที่เกิดสืบต่อ คือ ปฏิสนธิจิต ทันที ในภพภูมิต่อไป แล้วแต่ว่า จะเป็น ผล ของ กุศลกรรม หรือ อกุศลกรรม

เพราะฉะนั้น การที่จะ จาก ความเป็นบุคคลนี้ และ เยื่อใย ความผูกพัน กับ บุคคลทั้งหลาย ในภพนี้ รวดเร็วเหลือเกิน เมื่อวานนี้ กับ วันนี้ ไกลกันยิ่งกว่า ขณะ ของ จุติจิต และ ปฏิสนธิจิต เพราะฉะนั้น จึง กล่าวว่า “พริบตาเดียว” จริงๆ บุคคลที่ท่านเคย ยึดถือ เยื่อใย ผูกพันไว้ ก็เป็นอื่น รวมทั้งตัวท่านเองด้วย

นี่คือ สภาพความจริง ของ นามธรรมและรูปธรรม ขณะนี้ ดูเหมือน ไม่เห็นว่า “เป็นอย่างนั้น“ ใช่ไหม เพราะว่า ท่านก็กะพริบตาแล้ว หลายครั้ง ก็ยังเห็นเหมือนเดิม แต่ ความจริง ขอให้คิด ว่า “ใหม่ - จริงๆ “ เมื่อกี้นี้ กับ ขณะนี้ ไม่ใช่ขณะเดียวกันแล้ว แน่นอนที่สุด ทั้ง-จิตที่เห็น ทั้ง-วัตถุที่ปรากฏให้เห็น-ทางตาด้วย แต่ ความที่ เคยจดจำ แล้วก็-ผูกโยง-อดีต-ที่ผ่านไป แม้ชั่วขณะหนึ่ง กับ ขณะปัจจุบันนี้ และ ขณะต่อไป ทำให้ ยึดถือว่า เป็นสัตว์ เป็นบุคคล เป็นวัตถุตัวตน ที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลง หรือว่า ไม่เกิดดับ ซึ่งท่าน ก็จะพิจารณาใคร่ครวญ-ไตร่ตรอง-เปรียบเทียบ ขณะ ต่างๆ ได้ ว่า “เป็นจริงอย่างนี้” ไหม สำหรับ เรื่องของ ภพหนึ่ง กับ ชาติหนึ่ง วันนี้ ท่านพึงพอใจ ในวัตถุ สิ่งของ แก้วแหวนเงินทอง เสื้อผ้า อาภรณ์ อะไร มากน้อย เท่าไหร่

“พริบตาเดียว” อีกเหมือนกัน ท่านก็จะ ไม่เป็น เจ้าของ หรือว่า ไม่สามารถ ที่จะ ใช้สอย วัตถุสิ่งของต่างๆ เหล่านั้นได้ นี่เป็น ขณะที่รวดเร็วมาก ของการสืบต่อ ของ ปัจจุบันชาตินี้ กับ ชาติหน้า


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 27 ส.ค. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
peem
วันที่ 28 ส.ค. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
nopwong
วันที่ 28 ส.ค. 2557

ขอบคุณ และขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
chatchai.k
วันที่ 9 ก.พ. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
Jans
วันที่ 17 ก.ย. 2565

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ