ว่าง่ายและเคารพในพระธรรม

 
มศพ.
วันที่  28 ส.ค. 2557
หมายเลข  25413
อ่าน  975

ความเป็นผู้ว่าง่ายในพระธรรม เป็นคุณธรรมประการสำคัญ ที่จะทำให้ถึงการบรรลุธรรมดับกิเลส เพราะความเป็นผู้ว่าง่าย คือ น้อมรับคำเตือนด้วยความเคารพและประพฤติปฏิบัติตามคำเตือนที่เป็นประโยชน์นั้น ย่อมนำมาซึ่งความเจริญซึ่งกุศลธรรม ความดีและถึงการบรรลุธรรมในที่สุด

ความเป็นผู้ว่าง่าย เป็นธรรมที่มีจริง ที่เกิดขึ้นเป็นไป ต้องเป็นกุศลธรรมเท่านั้น ในขณะที่มีการใคร่ครวญไตร่ตรองพิจารณาด้วยปัญญาเห็นถูกตามความเป็นจริง ว่าสิ่งใดถูกสิ่งใดผิด แล้วน้อมประพฤติในสิ่งที่ถูก ละเว้นในสิ่งที่ผิด เป็นผู้ง่าย ต่อพระธรรมคำสอน ง่ายต่อการที่จะเป็นกุศล เมื่อได้รับคำพร่ำสอนที่ดี เป็นประโยชน์เกื้อกูล ก็น้อมรับในคำพร่ำสอนนั้น แล้วน้อมประพฤติตาม ความเป็นผู้ว่าง่ายนั้น เป็นมงคล เป็นไปเพื่อความเจริญอย่างแท้จริง เป็นเหตุให้กุศลธรรมเจริญยิ่งๆ ขึ้นไป ซึ่งจะตรงกันข้ามกับ ผู้ว่ายาก เพราะเหตุว่าบุคคลผู้ว่ายาก ไม่ว่าบุคคลอื่นผู้เห็นประโยชน์ จะแนะนำดีอย่างไร ก็ไม่ฟัง แถมยังเกิดความโกรธผู้แนะนำเสียอีก

ตัวอย่างบุคคลผู้ว่าง่าย ขอเชิญคลิกอ่านได้ที่นี่

ผลของความเป็นผู้ว่าง่าย [ท่านพระราธะ]

จะเห็นได้ว่า จากเรื่องของพระราธเถระ ผู้บวชเมื่อแก่ ซึ่งเป็นลูกศิษย์ของท่านพระสารีบุตร แสดงถึงความเป็นผู้ว่าง่ายอย่างชัดเจน พระสารีบุตรเถระ กล่าวธรรมพร่ำสอนอย่างไร ท่านก็น้อมรับคำพร่ำสอนดังกล่าวนั้น ผลจากการฟังพระธรรมโดยความเคารพ ว่าง่ายต่อคำสอน ทำให้พระราธะจากที่เป็นปุถุชนเมื่อได้รับฟังคำพร่ำสอน อันเป็นโอวาทของท่านพระสารีบุตรผู้เป็นพระอรหันต์ โดยที่ท่านรับฟังและปฏิบัติตามด้วยความเคารพ จนในที่สุดก็สามารถดับกิเลสได้อย่างหมดสิ้นเช่นเดียวกันกับท่านพระสารีบุตร นี้เป็นผลของความเป็นผู้ว่าง่าย

ขอเชิญคลิกอ่านข้อความเพิ่มเติมได้ที่นี่

ผู้ว่ายาก กับ ผู้ว่าง่าย ๑ [อรรถกถา เมตตสูตร]

ผู้ว่ายาก กับ ผู้ว่าง่าย ๒ [อรรถกถา สัลเลขสูตร]

ผู้ว่าง่าย กับ ผู้ว่ายาก

ดั่งเช่น เรื่องราวแม้เพียงเล็กน้อย แต่ก็ควรค่าแก่การอนุโมทนา คือ สหายธรรมที่ต่างก็มีศรัทธามาฟังพระธรรม เมื่อเห็นข้อไม่ควร ด้วยความหวังดี ก็กล่าวเตือน ด้วยการเห็นประโยชน์ เป็นสำคัญ เช่น การกล่าวเตือนให้ตั้งใจฟังธรรม ไม่พูดคุย สนทนาในขณะที่มีการสนทนาธรรม และหากรู้สึกง่วง มีโอกาสที่จะหลับ ก็ควรหาสถานที่ที่เหมาะสม แม้เพียงเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่ควรเห็นค่าของการได้ประโยชน์ คือ ความจริงใจ ในการเตือนเพื่อประโยชน์ ผู้ที่ได้รับคำเตือน เมื่อพิจารณาเห็นประโยชน์ ก็เป็นผู้ว่าง่ายน้อมประพฤติปฏิบัติตาม ย่อมได้รับประโยชน์จากการประพฤติตามนั้น นี่คือเศษเสี้ยวหนึ่งของเรื่องราวในชีวิตประจำวัน แต่เป็นเศษเสี้ยวเล็กๆ ที่จะนำพาไปสู่ สิ่งที่มีค่าสูงสุด คือ คุณธรรม ความเจริญขึ้นของความดี จนถึงการดับกิเลสได้ในที่สุด

ขออนุโมทนาในคุณความดีมา ณ ที่นี้


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
ปวีร์
วันที่ 28 ส.ค. 2557

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ธุลีพุทธบาท
วันที่ 28 ส.ค. 2557

กราบขอบพระคุณ และอนุโมทนา ครับ.

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 28 ส.ค. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
nopwong
วันที่ 28 ส.ค. 2557

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
wannee.s
วันที่ 29 ส.ค. 2557

อนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
danai2523
วันที่ 30 ส.ค. 2557

สาธุ

สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
peem
วันที่ 30 ส.ค. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
j.jim
วันที่ 8 ก.ย. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
pamali
วันที่ 8 ก.ย. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
Sea
วันที่ 2 มี.ค. 2565

กราบขอบพระคุณและขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
chatchai.k
วันที่ 2 มี.ค. 2565

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
มังกรทอง
วันที่ 2 มี.ค. 2565

การฟังธรรม ไม่ใช่เรื่องรีบร้อน ไม่ใช่เรื่องรวดเร็ว ไม่ใช่เรื่องอยากจะเข้าใจ แต่ขณะใดที่ฟังแล้วเข้าใจ ขณะนั้นเวลาที่ฟังอีก ก็เข้าใจสิ่งที่เคยฟังแล้วเข้าใจแล้วนั่นแหละเพิ่มอีก และเวลาที่ฟังอีก ก็เข้าใจขึ้นอีก ในความไม่มีเรา แต่เป็นธรรมทั้งหมด น้อมกราบอนุโมทนาสาธุ สาธุ สาธุ ขอรับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ