อกุศลจิต กับ การล่วงทุจริตกรรม

 
tmangkon
วันที่  27 ส.ค. 2557
หมายเลข  25409
อ่าน  1,025

ขอเรียนถามว่า การที่เราคิดไม่ดี (แต่ยังไม่ล่วงทุจริตกรรม เพราะกลัวบาปกรรม) จะมีกรรมสนองมั้ยคะ คือเข้าใจว่า ถ้าล่วงทุจริตกรรมทางกายและวาจา จึงจะมีกรรมสนองค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 27 ส.ค. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

คิด เป็นสภาพธรรมที่มีจริง ที่เกิดขึ้นเพราะเหตุปัจจัย ไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใครทั้งสิ้น ในฐานะที่ยังเป็นผู้มีกิเลส ขณะที่คิดย่อมเป็นกุศลบ้าง เป็นอกุศลบ้าง ขึ้นอยู่กับการสะสมมาของแต่ละบุคคลจริงๆ ว่าจะเป็นจิตประเภทไหน เพราะเหตุว่าเวลาที่จิตเกิดนั้น ไม่ได้เกิดเพียงจิตเท่านั้นยังมีเจตสิก (สภาพธรรมที่เกิดร่วมกับจิต) เกิดร่วมด้วย ซึ่งเป็นสภาพธรรมที่ปรุงแต่งจิต ให้เป็นจิตที่ดีก็มี ปรุงแต่งให้เป็นจิตที่ไม่ดี ก็มีขณะที่คิดไม่ดีเป็นอกุศล เมื่อเป็นอกุศลจะบอกว่าดีไม่ได้ ก็ต้องเป็นสภาพที่ไม่ดี

เพียงแค่อกุศลจิตเกิดขึ้น โดยไม่ได้ล่วงเป็นทุจริตกรรมประการต่างๆ ทางกายบ้าง ทางวาจาบ้าง ก็ยังไม่สำเร็จเป็นกรรมบถ ย่อมไม่เป็นเหตุให้เกิดผลที่ไม่ดีในภายหน้าได้ แต่คิดแล้ว ล่วงออกมาทางกาย วาจาที่เป็นกรรมบถ ย่อมยังผลให้ตกนรก คือ นำเกิดในอบายภูมิได้ ครับ แต่จะประมาทกำลังของกิเลสไม่ได้เลย ถ้าสะสมมากขึ้นๆ ก็อาจจะเป็นเหตุให้ล่วงเป็นทุจริตกรรมได้ ครับ

ดังนั้น การมีโอกาสได้ฟังพระธรรม ได้ศึกษาพระธรรมอบรมเจริญปัญญาในชีวิตประจำวัน ย่อมเป็นสิ่งที่ดี และ มีค่าต่อชีวิตเป็นอย่างยิ่ง เพราะเมื่อความรู้ความเข้าใจค่อยๆ เจริญขึ้นไปตามลำดับ ย่อมเป็นเหตุเป็นปัจจัย ให้กุศลธรรมประการต่างๆ เจริญขึ้นได้ในชีวิตประจำวัน คิด ก็คิดดี เมื่อคิดดีแล้ว การกระทำทางกาย และทางวาจา ก็ย่อมจะดีด้วยเหมือนกัน ความเข้าใจพระธรรม จึงเกื้อกูลให้กุศลธรรมทั้งหลายเจริญขึ้นในชีวิตประจำวันอย่างแท้จริง ครับ

และหนทางการอบรมปัญญาที่เป็นหนทางการละกิเลสที่แท้จริง คือ การเข้าใจถูกว่าแม้คิดก็เป็นแต่เพียงธรรมไม่ใช่เรา ครับ ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 27 ส.ค. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

เพียงแค่คิดไม่ดี ก็เป็นอกุศลจิตแล้วในขณะนั้น ถ้าสะสมมากขึ้นๆ ไม่เห็นโทษของอกุศลที่เกิดขึ้นเป็นไปในชีวิตประจำวัน ก็อาจจะเป็นเหตุให้ล่วงเป็นทุจริตกรรมทางหนึ่งทางใดได้ คือทางกายอาจจะประทุษร้าย ฆ่า เบียดเบียนผู้อื่น ถ้าเป็นทางวาจาก็มีการพูดโกหกหลอกลวง ว่าร้ายคนอื่น เป็นต้น เป็นการสะสมเหตุที่ไม่ดี ให้กับตนเอง ซึ่งจะเป็นเหตุให้เกิดผลที่ไม่ดีในภายหน้า โดยที่ไม่มีใครทำให้เลย นอกจากตนเองเท่านั้น เพราะความประมาทเพียงนิดเดียวก็อาจจะพลิกชีวิตไปสู่ภพภูมิที่ต่ำคืออบายภูมิ ได้ ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
wannee.s
วันที่ 27 ส.ค. 2557

คิดไม่ดี เป็นอกุศลจิต ยังไม่ได้ล่วงศีล แต่สำหรับพระภิกษุ คิดไม่ดี ท่านเปรียบอกุศลแม้เล็กน้อย เหมือนเมฆก้อนใหญ่ ที่มีโทษมาก ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
tmangkon
วันที่ 27 ส.ค. 2557

ขอบพระคุณสำหรับทุกคำตอบค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ