Print 
ไม่คิดที่จะทำดีก็อย่าทำชั่ว
 
pornnapa
วันที่  26 ธ.ค. 2549
หมายเลข  2540
อ่าน  2,478

  ความคิดเห็นที่ 2  
 
pornnapa
วันที่ 28 ธ.ค. 2549

ไม่คิดที่จะทำความดีก้ออย่าทำความชั่ว  มีความหมายกว้างแค่ไหนค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
study
วันที่ 28 ธ.ค. 2549
บางครั้งอกุศลจิตเกิด  ไม่คิดที่จะทำความดีทุกอย่าง   แต่ไม่ควรกระทำความชั่วทางกาย ความชั่วทางวาจา  ความชั่วทางใจ  รวมความว่า อกุศลกรรมทั้งหมดไม่ควรกระทำ เพราะไม่มีประโยชน์  และเป็นเหตุนำมาซึ่งความทุกข์ความเดือดร้อนตลอดกาลนาน 
 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
Guest
วันที่ 28 ธ.ค. 2549

แต่ก็น่าพิจารณา ว่าถ้าไม่คิดจะทำความดี    จิตขณะนั้นเป็นอย่างไร     กุศลหรืออกุศลที่จะไม่ทำความดี  ต้องเป็นอย่างใดอย่างหนึ่งครับ  ความดีก็มีทั้งทางกาย  วาจา   และที่สำคัญใจด้วย  ฉันใด    แม้ความชั่ว ก็มีทั้งทางกาย  วาจา  และใจด้วยครับ     ขอยกข้อความในพระไตรปิฎกให้พิจารณากันครับ  .. ข้อความบางตอนจาก

 

          พระสุตตันตปิฎก อังคุตรนิกาย ทสก-เอกาทสกนิบาต เล่ม ๕- หน้าที่ 173

                                                   ฐิติสูตร

           ว่าด้วยพระผู้มีพระภาคเจ้าทรงสรรเสริญความตั้งอยู่ในกุศลธรรม

        [๕๓]   ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย  เราไม่สรรเสริญแม้ซึ่งความตั้งอยู่ใน

กุศลธรรมทั้งหลาย  ไฉนจะสรรเสริญความเสื่อมรอบในกุศลธรรมทั้งหลาย

เล่า     ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย     แต่เราสรรเสริญความเจริญในกุศลธรรมทั้ง

หลาย    มิใช่ความตั้งอยู่  มิใช่ความเสื่อมในกุศลธรรม.

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
แล้วเจอกัน
วันที่ 26 พ.ค. 2550

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัยเรื่อง ควรรีบทำบุญเพราะช้าไปอกุศลย่อมเกิดแทน

พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย คาถาธรรมบท เล่ม ๑ ภาค ๒ ตอน ๓- หน้าที่ 8 ข้อความบางตอนจาก  เรื่องพราหมณ์ชื่อจูเฬกสาฎก 

                        "บุคคลพึงรีบขวนขวายในความดี,     พึงห้ามจิต                   เสียจากบาป,   เพราะว่า  เมื่อบุคคลทำความดีช้าอยู่,                  ใจจะยินดีในบาป."
                                      
          สองบทว่า ทนฺธิ หิ  กรโต   ความว่า   ก็ผู้ใดคิดอยู่อย่างนั้นว่า " เราจักให้,   จักทำ,  ผลนี้จักสำเร็จแก่เราหรือไม่ "  ชื่อว่าทำบุญช้าอยู่  เหมือนบุคคลเดินทางลื่น.    ความชั่วของผู้นั้นย่อมได้โอกาส     เหมือนมัจเฉรจิตพันดวงของพราหมณ์ชื่อเอกสาฎกฉะนั้น.  เมื่อเช่นนั้นใจของเขาย่อมยินดีในความชั่ว,     เพราะว่าในเวลาที่ทำกุศลกรรมเท่านั้นจิตย่อมยินดีในกุศลกรรม,   พ้นจากนั้นแล้ว   ย่อมน้อมไปสู่ความชั่วได้แท้.         ในกาลจบคาถา  ชนเป็นอันมาก ได้บรรลุอริยผลทั้งหลาย มีโสดา-ปัตติผลเป็นต้น    ดังนี้แล.                                                        

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาล็อกอินเข้าสู่ระบบ