ปกิณกธรรม

 
tanrat
วันที่  19 ส.ค. 2557
หมายเลข  25333
อ่าน  3,973

กราบท่านอาจารย์ทั้งสองท่าน ขอความกรุณาให้ความกระจ่างของคำว่า ปกิณกธรรม พร้อมทั้งยกตัวอย่างด้วยค่ะ กราบขอบพระคุณอย่างสูงค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 19 ส.ค. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ปกิณณกธรรม หมายถึง ธรรมที่เบ็ดเตล็ด หลากหลายทั่วไป ซึ่ง ก็หายถึง ธรรมทั้งที่เป็น พระสูตร พระวินัย พระอภิธรรม หลากหลาย เบ็ดเตล็ด เป็นธรรมที่เบ็ดเตล็ดหลากหลาย ครับ

อย่างไรก็ดี เมื่อได้ฟัง เรือ่งอะไร แม้แต่ ปกิณณกธรรม ก็ไม่พ้นจากคำว่า ธรรม สภาพธรรมที่มีจริง ที่ไม่ใช่สัตว์ บุคคล ตัวตน ครับ ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
peem
วันที่ 19 ส.ค. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 19 ส.ค. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

มูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา มีเทปคำบรรยายของท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ชื่อชุดปกิณณกธรรมซึ่งเป็นการสนทนาธรรม ณ สถานที่ต่างๆ ตรงนั้นบ้างตรงนี้บ้าง คัดเลือกเนื้อหาที่เป็นประโยชน์สำหรับผู้ฟัง ซึ่งก็ไม่พ้นไปจากการ กล่าวถึงสภาพธรรมที่มีจริงๆ ตามพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง และถ้ากล่าวถึงปกิณณกะ อีกอย่างหนึ่ง มุ่งหมายถึงเจตสิกธรรม ๖ ประเภท คือ วิตักกะ วิจาระ อธิโมกข์ วิริยะ ปีติ ฉันทะ ซึ่งเรี่ยราย กระจัดกระจาย หมายความว่าเกิดร่วมกับจิตได้ทุกชาติ (กุศล อกุศล วิบาก กิริยา) ตามควรแก่จิตประเภทนั้นๆ

ขอเชิญคลิกอ่านข้อความเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ

ปกิณณกเจตสิก

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
wannee.s
วันที่ 19 ส.ค. 2557

MP 3 ชุด ปกิณณกธรรม ส่วนมากเลือกเนื้อหาที่ดีๆ จากสนทนาธรรมที่ต่างๆ เพื่อให้คนฟังเข้าใจธรรมะ เข้าใจข้อปฏบัติธรรมที่ถูกต้อง สำหรับคนที่สนใจศึกษาธรรม ค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ