พละกำลังกายของนางวิสาขา เท่ากับช้าง 5 เชือก

 
lovedhamma
วันที่  18 ส.ค. 2557
หมายเลข  25331
อ่าน  3,508

นางวิสาขาทำบุญด้วยอะไรมาถึงได้มีกำลังเท่ากับช้าง 5 เชือกครับ

ขอบคุณครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 18 ส.ค. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

นางวิสาขามหาอุบาสิกา เป็นผู้เลิศในการให้ทาน ได้ทำบุญไว้มากมาย เพราะผลของบุญที่ให้ทานมาก และฉลาดด้วยปัญญาในการให้ โดยถวายพระภิกษุสงฆ์ มีพระพุทธเจ้าทรงเป็นประมุข ทั้งในพระพุทธเจ้าในอดีตหลายพระองค์ และการให้ทานเป็นปกติกับคนทั่วไป ทำให้ท่านเกิดมาร่ำรวยมีทรัพย์มาก แม้ในสมัยพระพุทธเจ้าพระสมณโคดม (ปัจจุบัน) นางวิสาขา บรรลุเป็นพระโสดาบันตั้งแต่ เจ็ดขวบ และพระพุทธเจ้าก็ทรงตั้งไว้ในตำแหน่งผู้เลิศในการให้ทาน

แม้การได้รับ ความสุข สิ่งต่างๆ เช่น ได้รับ อายุ วรรณะ สุข พละ ดั่งที่เราเคยได้ยินพระท่านกล่าวว่าอายุ วัณโณ สุขัง พะลัง นั่นก็คือ การได้รับพละกำลัง ก็เพราะอาศัยผลบุญนางวิสาขาเป็นผู้ที่เจริญกุศลมามากมายนับชาติไม่ถ้วน เพราะผลของบุญที่ท่านทำมามากมายก็อำนวยผลให้ท่านมีพละ คือ กำลัง เท่าช้าง 5 เชือกได้เป็นธรรมดา ครับ นี่คือ เพราะอาศัยผลของบุญเป็นสำคัญ

พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย คาถาธรรมบท เล่ม ๑ ภาค ๒ ตอน ๒ - หน้าที่ ๑๐๒

ก็นางวิสาขานั้น ย่อมทรงกำลังเท่าช้าง ๕ เชือก. พระราชาทรงสดับว่า "ได้ทราบว่า นางวิสาขา ทรงกำลังเท่าช้าง ๕ เชือก" ในเวลานางไปวิหารฟังธรรมแล้วกลับมา มีพระประสงค์จะทดลองกำลัง จึงรับสั่งให้ปล่อยช้างไป. ช้างนั้นชูงวง ได้วิ่งรี่เข้าใส่นางวิสาขาแล้ว. หญิงบริวารของนาง ๕๐๐ บางพวกวิ่งหนีไป,บางพวกไม่ละนาง, เมื่อนางวิสาขาถามว่า "อะไรกันนี่?" จึงบอกว่า "แม่เจ้า ได้ทราบว่า พระราชาทรงประสงค์จะทดลองกำลังแม่เจ้า จึงรับสั่งให้ปล่อยช้าง." นางวิสาขา คิดว่า "ประโยชน์อะไร ด้วยการเห็นช้างนี้แล้ววิ่งหนีไป, เราจักจับช้างนั้นอย่างไรหนอแล?" จึงคิดว่า "ถ้าเราจับช้างนั้นอย่างมั่นคง, ช้างนั้นจะพึงฉิบหาย" ดังนี้แล้วจึงเอานิ้ว ๒ นิ้ว จับงวงแล้วผลักไป. ช้างไม่อาจทรงตัวอยู่ได้, ได้ซวนล้มลงที่พระลานหลวงแล้ว. มหาชนได้ให้สาธุการ. นางพร้อมกับบริวารได้กลับเรือนโดยสวัสดีแล้ว.

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 18 ส.ค. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

เหตุย่อมสมควรแก่ผล ผลที่ได้รับซึ่งเกิดขึ้นเป็นไปในชีวิตประจำวัน ล้วนมาจากเหตุ คือ กรรมที่ได้กระทำแล้ว โดยไม่มีใครทำให้ กรรมเป็นสภาพธรรมที่จัดสรร ทำให้คนแตกต่างกันทั้ง ทรัพย์สมบัติ ตระกูล ผิวพรรณ เป็นต้น แต่ละคนก็เป็นแต่ละหนึ่งจริงๆ ไม่เหมือนกัน ไม่ปะปนกัน ด้วยกรรมของใครทำ เมื่อเหตุปัจจัยพร้อม ผลก็เกิดขึ้นเป็นไปแก่ผู้นั้น ซึ่งก็ไม่พ้นไปจากความเกิดขึ้นเป็นไปของธรรมเลย ไม่มีสัตว์ บุคคล ตัวตน ผลที่เกิดกับนางวิสาขา ก็เช่นเดียวกัน มาจากเหตุที่ท่านได้กระทำแล้ว ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
wannee.s
วันที่ 18 ส.ค. 2557

นางวิสาขาทำบุญมามาก ทำให้มีกำลังมาก และ นางอายุ 120 ปี ก็ยังเหมือนอายุ 19 ปี เพราะผลบุญที่ทำไว้มาก ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
peem
วันที่ 19 ส.ค. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
ปวีร์
วันที่ 20 ส.ค. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
lovedhamma
วันที่ 24 ส.ค. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
วิริยะ
วันที่ 25 ส.ค. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
chatchai.k
วันที่ 7 มิ.ย. 2564

ขออนุโมทนาครับ 

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
chatchai.k
วันที่ 7 มิ.ย. 2564

ขอเชิญอ่านเพิ่มเติม...

ประวัตินางวิสาขามิคารมารดา

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ