การฟังที่ละเอียดขึ้น

 
chatchai.k
วันที่  19 ส.ค. 2557
หมายเลข  25334
อ่าน  692

ท่านอาจารย์สุจินต์เคยกล่าวถึง การฟังที่ละเอียดขึ้น ท่านวิทยากร กรุณาช่วยอธิบายเพิ่มเติมในสิ่งที่ท่านอาจารย์ต้องการสื่่อถึงผู้ฟังธรรมศึกษาธรรม ครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 19 ส.ค. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

การฟังต้องละเอียด หมายถึง ไม่เผิน ไม่ประมาทว่า พระธรรมที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงนั้นง่าย และ เมื่อเข้าใจเช่นนี้ จึงเป็นผู้ละเอียดในการฟังธรรมที่จะเคารพธรรม พิจารณา ไม่ข้ามแม้แต่ละคำ ที่ละเอียดลึกซึ้งอย่างยิ่ง เพราะคำแต่ละคำ เป็นพระปัญญาคุณที่ตรัสรู้ด้วยคัมภีระ ลึกซึ้งสุดประมาณ เมื่อเป็นเช่นนี้ ก็ไม่ข้าม ฟังด้วยความละเอียด แม้แต่คำว่า ธรรม ก็ละเอียดที่จะไม่เผิน ว่าอรรถะ ความหมายที่ถูกต้องแท้จริงคืออย่างไร และ เป็นผู้ละเอียด ที่จะเข้าใจคำแต่ละคำ แต่ละหนึ่ง โดยไม่ข้ามไปเลย และที่สำคัญที่สุด คือ เป็นผู้ที่ละเอียด คือ คำทุกคำที่ได้ยินได้ศึกษาก็ไม่พ้นจากสภาพธรรมที่มีจริงในขณะนี้ ครับ

การฟังธรรม จึงต้องละเอียดขึ้น ตามปัญญาที่เข้าใจละเอียดขึ้นว่าเป็นแต่เพียงธรรมไม่ใช่เรา ครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
peem
วันที่ 19 ส.ค. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 19 ส.ค. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระธรรมเป็นเรื่องที่ยาก ละเอียด ลึกซึ้ง เพราะถ้าพระธรรมง่าย ก็คงไม่ต้องอาศัยพระปัญญาคุณของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า เพราะว่าใครๆ ก็ย่อมสามารถที่จะเข้าใจสภาพธรรมได้เอง แต่สภาพธรรมแม้ที่กำลังมีในขณะนี้ ก็ไม่มีใครสามารถที่จะรู้ได้ว่าเป็นธรรม เพราะเหตุว่าเป็นเรา ไม่ว่าจะเห็น จะได้ยิน จะได้กลิ่น ลิ้มรส รู้สิ่งที่กระทบสัมผัส คิดนึก ตั้งแต่เกิดจนตายก็เป็นเราทั้งนั้น มองหาธรรมไม่เจอว่าธรรมอยู่ที่ไหน ต่อเมื่อใดที่ได้ฟังแล้ว ก็ไม่ต้องหาธรรมเลย เพราะว่าไม่มีวันพ้นจากธรรม แต่ไม่รู้ว่าเป็นธรรม เพราะฉะนั้น การที่จะรู้ว่าเป็นธรรม จึงไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะเหตุว่าถ้าเป็นธรรมก็ไม่ใช่เรา ไม่ใช่ใคร ไม่ใช่สิ่งหนึ่งสิ่งใดอีกต่อไป แต่ต้องเป็นสภาพธรรมที่มีจริง มีลักษณะเฉพาะธรรมนั้นๆ ซึ่งไม่อยู่ในอำนาจ บังคับบัญชาของใคร เพราะว่าฟังแล้วก็ต้องฟังอีก แล้วก็ต้องมีการพิจารณาไตร่ตรอง จนกระทั่งสามารถที่จะประจักษ์แจ้งลักษณะจริงๆ ของสภาพธรรมได้ เพราะฉะนั้น ก็เป็นเรื่องยากแน่นอน ไม่ใช่เรื่องที่เพียงฟังวันนี้แล้วทุกคนก็จะเห็นว่าเป็นธรรมทั้งหมดไม่ใช่เราอีกต่อไป จึงแสดงให้เห็นว่าการอบรมเจริญปัญญาต้องเป็นไปตามลำดับ ที่สำคัญที่สุด คือ ไม่ขาดการฟังพระธรรม นั่นเอง ครับ ...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
wannee.s
วันที่ 19 ส.ค. 2557

ฟังธรรมด้วยความตั้งใจ ใส่ใจ สนใจ พิจารณาธรรม เพื่อความเข้าใจถูกต้อง ค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ