ฟังจนกว่าความเข้าใจเพิ่มขึ้น

 
chatchai.k
วันที่  19 ส.ค. 2557
หมายเลข  25335
อ่าน  923

เข้าใจอะไรเพิ่มขึ้น กรุณาอธิบายเพิ่มเติมครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 19 ส.ค. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ฟังจนกว่าจะเข้าใจ เข้าใจในเรื่องที่ฟัง ไม่ใช่เรื่องที่คิดเอง และฟังจนเข้าใจขึ้น ไม่ใช่เข้าใจเรื่องราว จำเรื่องราว แบบวิชาการ แต่ฟังจนเข้าใจขึ้น แม้ในเรื่องที่ฟังว่าเป็นแต่เพียงธรรมไม่ใช่เรา การเข้าใจขึ้นที่เป็นปัญญาที่แท้จริง จึงมุ่งตรงสู่สภาพธรรมเป็นสำคัญ หากยังเป็นเรา ก็ยังเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน จะกล่าวว่าเข้าใจขึ้นไม่ได้ เพราะเป็นเราที่เข้าใจ ไม่ได้ละคลายความไม่รู้ และความเห็นผิดที่ยึดถือว่าเป็นเรา เป็นสัตว์ บุคคล ไปทีละน้อยได้

การฟังให้เข้าใจขึ้น จึงเป็นเรื่องของปัญญาที่ทำหน้าที่ ไม่มีเราที่จะไปทำให้เข้าใจขึ้น เมื่อใดที่เข้าใจถูก ทีละน้อย ขณะนั้นเข้าใจขึ้น เข้าใจว่าเป็นแต่เพียงธรรม ไม่ใช่เรา จุดประสงค์ที่สำคัญของการศึกษาธรรม คือ ละคลายกิเลส แต่ถ้าไม่รู้จักกิเลส แม้ขั้นการฟัง ก็ไม่สามารถละกิเลสได้ การเข้าใจขึ้นในการฟัง ก็ต้องไม่พ้นจากการเข้าใจว่าเป็นแต่เพียงธรรม ไม่ใช่เรา สะสมสัจจญาณ ความมั่นคงมากขึ้น ว่าเป็นแต่เพียงธรรม นี่คือ ความเข้าใจขึ้นในการฟังที่จะทำให้ถึงการดับกิเลสได้ในที่สุด

ขออนุโมทนา ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
peem
วันที่ 19 ส.ค. 2557

เหมือนกับต้องท่อง ยากที่จะเข้าใจจริงๆ คะ

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาคะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
j.jim
วันที่ 19 ส.ค. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
khampan.a
วันที่ 19 ส.ค. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

การฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรม สะสมความเข้าใจไปตามลำดับ เป็นการฟังในสิ่งที่มีจริง เพื่อเข้าใจความจริง ว่า เป็นสิ่งที่มีจริงๆ แต่ละหนึ่ง ไม่ใช่เรา เพราะฉะนั้น วันหนึ่งๆ อยู่ไปอย่างไร ก่อนที่จะตายจากโลกนี้ ขณะที่ฟังพระธรรม ได้สะสมปัญญา ถ้าเว้นจากการฟังพระธรรมเสียแล้ว การแทงตลอดซึ่งสัจจธรรมของพระสาวกทั้งหลายจะมีไม่ได้เลย แต่ว่าการฟังพระธรรม การเข้าใจพระธรรม เท่านั้น เป็นเหตุที่จะทำให้แทงตลอดซึ่งสัจจธรรมได้ ซึ่งจะต้องเริ่มต้นที่การได้ยินได้ฟังพระธรรม ซึ่งเป็นวาจาสัจจะ เป็นคำสอนที่เกิดจากการทรงตรัสรู้ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เมื่อเป็นเช่นนี้จึงควรอย่างยิ่งที่จะเห็นประโยชน์ของการฟังพระธรรม ศึกษาด้วยความละเอียดรอบคอบ ไม่ประมาทในแต่ละคำที่พระองค์ทรงแสดง ครับ.

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
wannee.s
วันที่ 19 ส.ค. 2557

ถ้าไม่มีการศึกษาด้วยการฟังธรรม ก็ไม่สามารถเข้าใจธรรมะ จากคนไม่เข้าใจไม่รู้ ก็ค่อยๆ รู้ขึ้น จนกว่าปัญญาจะมั่นคงในสัจจะในความจริง ไม่มีอะไรเป็นของเรา เป็นปกติจริง ๆ เช่น เห็นเกิดขึ้นแล้วดับ จึงไม่ใช่เรา เริ่มรู้ เริ่มเข้าใจขึ้นว่าทุกอย่างเป็นธรรมะขณะนี้เองค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
nopwong
วันที่ 20 ส.ค. 2557

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
เมตตา
วันที่ 21 ส.ค. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
แต้ม
วันที่ 6 ก.พ. 2558

ผมก็เข้าใจเพิ่มขึ้น เมื่อฟังพระธรรมและศึกษาพระธรรม และสนทนาธรรมกับท่านผู้รู้และมีปัญญา แต่ก็ไม่สามารถอธิบายให้เข้าใจได้ว่าเข้าใจอะไรบ้าง เพราะกลัวว่าเขาจะไม่เชื่อ แต่ผมก็เชื่อว่าผมเข้าใจถูกต้อง อย่างน้อยผมก็มีความสุขใจ เมื่อนำพระธรรมของพระพุทธเจ้ามาใช้ในชีวิตประจำวันครับ อย่างน้อยก็ตามกิเลสทันและดับได้ทุกครั้ง

การศึกษาพระธรรมต้องเป็นผู้ละเอียด

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
tanrat
วันที่ 6 ก.พ. 2558

ศรัทธา ในพระธรรมต่างกัน พระธรรมลึกซึ้งจึงเห็นได้ยาก ยากเพราะลึกซึ้ง ก็เข้าใจยากมาก ปุถุชนที่หนาแน่นไปด้วยกิเลสก็อีกแบบ ดังนั้นคำว่าอบรมเจริญปัญญาจึงเหมาะสมที่สุดค่ะ

สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
นิตยา
วันที่ 6 ก.พ. 2558

เหมือนการจับด้ามมีด สาธุ สาธุ สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
arnanporn1963@gm
วันที่ 6 ก.พ. 2558

ขอขอบคุณที่ให้เข้าเป็นสมาชิกครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 13  
 
ธนฤทธิ์
วันที่ 9 ก.พ. 2558

ขอบคุณและขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 14  
 
chatchai.k
วันที่ 1 ต.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ