สอบถามพระธรรมวินัย

 
สาร
วันที่  6 ก.ค. 2557
หมายเลข  25061
อ่าน  1,397

กรรมหนักสุดคือปาราชิก ซึ่งข้อที่จะทำให้เราปาราชิกนั้นง่ายที่สุดก็มีอยู่ข้อนึงคือ ภิกษุถือเอาของที่เจ้าของเขาไม่ได้ให้ เกิน 5 มาสก ก็คือ 1 บาท

เรื่องที่ผมจะสอบถามนั้นผมจะสมมติขึ้นมานะซึ่งมันคล้ายกับที่ผมเป็นอยู่

ตอนก่อนจะบวชผมก็เป็นคนติดเกมส์แต่ผมมี ID เกมส์ซึ่ง ราคาอยู่ที่ 1600 บาท แล้วผมก็ขายต่อเพื่อนของผมไป แล้วตอนเป็นฆราวาสผมก็จะมักยืม ID ที่ขายให้เพื่อนไปแล้วเนี่ยเล่น แต่ไม่ได้บอกเจ้าของเลยนะ ก็คือว่าเค้ายังไม่ได้อนุญาตนั่นแหละ แต่ก่อนผมบวชเนี่ยผมก็อ่านปาราชิกอะไรมาหมดและ และรู้ว่ามีอะไรบ้างซึ่งผมก็พยายามรักษากฎข้อนี่อย่างเคร่งครัดเป็นพิเศษ จนมีอยู่วันหนึ่งเกิดนึกอย่างเล่นเกมส์ก็เลยเล่นแล้วใช้นิสัยเดิมๆ ตอนเป็นฆราวาสก็เลยลืมนึกถึงว่าเราไม่ได้ขออนุญาตจากเจ้าของเลย ผมก็ใช้ ID ที่ผมขายให้เขาไปเมื่อตอนเป็นฆราวาสมายืมเล่น แต่ในจิตใจของผมตอนจะเล่นก็คือ คิดว่าเรายืมเล่นแป๊บนึง คงไม่เป็นไรหรอก แล้วผมก็มานึกขึ้นได้ตอนหลังว่าผมเหมือนจะเข้าข่ายปาราชิก ในข้อ ลักขโมยของเขาหรือเปล่า แต่เขาบอกว่าไม่เกิน 1 บาท นั้นผมก็ไม่แน่ใจในข้อนี้ ผม ID มันราคา 1600 แต่ผมยืมมาเล่นอย่างนี้ถือว่าเราขโมยหรือเปล่า รบกวนผู้รู้ช่วยตอบทีครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 6 ก.ค. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

บวช เพื่อขัดเกลากิเลส ฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมอบรมเจริญปัญญา เข้าสู่เพศที่สูงยิ่ง จะมาเล่นเกมส์ จะมาทำอะไรที่เหมือนกับคฤหัสถ์ ย่อมเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสมอย่างแน่นอน

ถ้าหากว่ามีเจตนาที่จะยืม แต่ไม่มีเจตนาที่จะลักขโมย นั่นไม่เป็นอาบัติปาราชิก แต่ก็จะประมาทกำลังของกิเลสไม่ได้ เพราะจิตกลับกลอก และเมื่อไม่มีที่พึ่งคือพระธรรมวินัย ก็อาจจะทำให้ล่วงละเมิดอาบัติที่หนักได้

ที่สำคัญที่สุด คือ ต้องศึกษาพระธรรมวินัยให้เข้าใจ จะได้รู้ถูกเห็นถูกว่าสิ่งไหน คือสิ่งที่ควร และสิ่งไหน คือ สิ่งที่ไม่ควร เพื่อที่จะได้น้อมประพฤติเฉพาะในสิ่งที่ถูกที่ควร แล้วเว้นในสิ่งที่ผิด

ความเป็นบรรพชิต ถ้ารักษาไม่ดี มีแต่จะคร่าไปสู่อบายภูมิเท่านั้น ครับ

ขอเชิญคลิกอ่านข้อความเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ

อยากสอบถามครับ 5 มาสกนี่มันเท่าไรกันแน่คับ

พระเล่นเกม อาบัติไหม

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
paderm
วันที่ 6 ก.ค. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
สาร
วันที่ 7 ก.ค. 2557

แล้วใช้อะไรเป็นเหตุเป็นผลว่าไม่ได้เป็นอาบัติเหรอครับ

ขอบคุณ และขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
wannee.s
วันที่ 10 ก.ค. 2557

ศีลของภิกษุมี 227 ข้อ ถ้ารักษาตามพระวินัย ไม่ได้ล่วงในศีล 227 ค่ะ ก็ไม่เป็นอาบัติค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
สาร
วันที่ 17 ก.ค. 2557

คือผมสึกมาแล้วครับ คิดว่าจะไปบวชอีกรอบ แต่เป็นปัญหาตรงที่ผมไม่แน่ใจว่าผมต้องอาบัติปาราชิกหรือยัง ขอบคุณ khampan.a มากนะครับ แต่ผมยังไม่แน่ใจ และอยากได้ความแน่นอนอ่ะครับ ผมเห็นข้อความนี้เลยติดใจ ตรงที่ว่าจิตกลับกลอกเนี่ย "แต่ก็จะประมาทกำลังของกิเลสไม่ได้ เพราะจิตกลับกลอก และเมื่อไม่มีที่พึ่งคือพระธรรมวินัย ก็อาจจะทำให้ล่วงละเมิดอาบัติที่หนักได้"

ผมยังกังวลอยู่เลยว่าผมต้องอาบัติไปหรือยัง และเหตุใดผมถึงไม่เป็นอาบัติละครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
wannee.s
วันที่ 23 ก.ค. 2557

มีเจตนายืม ไม่มีเจตนาลักมาเป็นของของตน ไม่อาบัติปาราชิก แต่อาบัติทุกกฏ เพราะเป็นการกระทำที่ไม่สมควรค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ