บทเชิญเทวดากลับ

 
นิ้ง
วันที่  5 ก.ค. 2557
หมายเลข  25057
อ่าน  5,341

บทเชิญเทวดากลับนี่ต้องสวดหลังทำวัตรเย็นเสร็จ หรือสวดหลังจากสวดมนต์เสร็จคะ?

ขอบคุณค่ะ ^^


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 5 ก.ค. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ก่อนอื่นต้องเข้าใจคำว่ามนต์ก่อนครับ เพราะ มนต์ (ภาษาบาลี คือ มนฺต) หมายถึง ปัญญา บางครั้งก็มีคำว่า พุทธมนต์ (พระปัญญาของพระพุทธเจ้า) ด้วย และประการที่สำคัญ คือ มนต์ในทางพระพุทธศาสนา ต้องเป็นพระธรรมคำสอนที่พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงแสดงเท่านั้น เช่น พระสูตร ต่างๆ เป็นต้น ซึ่งถ้าไม่ฟัง ไม่ศึกษา ย่อมไม่มีทางที่จะเข้าใจเลย

การสวดมนต์จึงไม่ใช่จุดประสงค์เพื่อขอพร จากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพราะนั่นไม่ใช่คำสอนของพระพุทธเจ้า เพราะเป็นไปเพื่อได้ เพื่อติดข้องไม่เป็นไปเพื่อละ สละขัดเกลากิเลส

ในความเป็นจริงแล้วในสมัยพุทธกาล บุคคลสมัยนั้นต่างก็พูดเป็นภาษาบาลีกันทั้งหมด เพราะฉะนั้น คำพูดเมื่อจะกล่าวสรรเสริญใคร ยกย่องบุคคลใด รวมทั้งอธิบายในสิ่งใด ให้ผู้อื่นเข้าใจก็ใช้คำบาลี การสวดมนต์ที่ปัจจุบันสวดกันนั้นก็เป็นภาษาบาลี มีการกล่าวยกย่อง สรรเสริญพระคุณของพระพุทธเจ้า เป็นต้น รวมทั้งเป็นบทพระธรรมที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงไว้ในสูตรต่างๆ ในปัจจุบันก็นำมาสวดกัน

เพราะฉะนั้น ต้องศึกษาพระธรรมให้เข้าใจ การสวดมนต์ก็จะถูกต้อง คือ เป็นไปเพื่อการระลึกถึงคุณของพระรัตนตรัย

เพราะฉะนั้น ก็ต้องเข้าใจถูกว่า ทำไมต้องอัญเชิญเทวดา และ ทำไมต้องอัญเชิญเทวดากลับ ในเมื่่อการสวดมนต์ จุดประสงค์เพื่อระลึกถึงคุณของพระรัตนตรัยเป็นสำคัญ โดยที่ไม่เกี่ยวกับเทวดาเลย ครับ ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 5 ก.ค. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ควรอย่างยิ่งที่จะได้กลับมาที่การเริ่มต้นฟังพระธรรมศึกษาพระธรรมให้เข้าใจ เพราะเหตุว่า ความหลงความไม่รู้ทำให้เราทำอะไรต่างๆ มากมายที่ไม่ถูกต้องตามความเป็นจริง แต่เมื่อได้เข้าใจอย่างถูกต้องแล้ว ความเข้าใจถูกจะเป็นเครื่องนำทางชีวิตไปในทางที่ถูกที่ควร ไม่ทำอะไรด้วยความไม่รู้ ไม่ทำอะไรที่จะไม่เกื้อกูลต่อการเจริญขึ้นของกุศลธรรม ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
peem
วันที่ 5 ก.ค. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
นิ้ง
วันที่ 5 ก.ค. 2557

แล้วการสวดมนต์กับทำวัตรเย็น แตกต่างกันยังไงคะ?

ปล. ที่ผ่านมาก็สวดมนต์ เพื่อการสรรเสริญคุณพระพุทธเจ้าเหมือนกันค่ะ แต่ที่สวดอันเชิญเทวดา หนูเข้าใจว่า เป็นการให้พวกเขามาฟังการสวดมนต์ และร่วมสรรเสริญคุณพระพุทธเจ้ากับเรา และอนุโมทนาบุญกับเรา เขาจะได้บุญด้วย.. เจตนาในการสวดมนต์ของหนูถูกต้องมั้ยคะ? หรือ ไม่ถูกต้องประการใด โปรดชี้นำด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
ประสาน
วันที่ 7 ก.ค. 2557

ไม่ฟัง ไม่ศึกษา ย่อมไม่มีทางจะเข้าใจได้เลย

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
paderm
วันที่ 8 ก.ค. 2557

เรียนความเห็นที่ 4 ครับ

การสวดมนต์ ประโยชน์ คือ เพื่อระลึกถึงคุณของพระพุทธเจ้า ส่วนการอัญเชิญเทวดานั้น ไม่ได้หมายความว่าจะต้องไปกล่าวเป็นคำบาลี ทั้งเชิญมา และเชิญกลับ เพียงแต่บอกในใจ เป็นภาษาของเราก็ได้ ให้ท่านรับรู้เท่านั้น ครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
wannee.s
วันที่ 8 ก.ค. 2557

สวดมนต์ประกอบด้วยปัญญาก็ได้ เช่น สวดมนต์ด้วยความเข้าใจด้วยความซาบซึ้งในคุณของพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ และขณะที่กุศลจิตเกิดเป็นธรรมะไม่ใช่เรา หรือสวดมนต์ไม่ประกอบด้วยปัญญาก็ได้ เช่น สวดมนต์เพื่อให้ได้โชคลาภ เพื่อได้บุญ เพื่อสวรรค์ ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
แต้ม
วันที่ 8 ก.พ. 2558

แต่ในปัจจุบัน ก็ยังนิยมสวดมนต์ นั่งสมาธิ กันอยู่เป็นส่วนมาก ทุกสถานที่ แต่ไม่ค่อยเน้นการฟังพระธรรม หรือศึกษาพระธรรม

เป็นหัวข้อที่น่าสนใจ ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
ธุลีพุทธบาท
วันที่ 10 ก.พ. 2558

กราบขอบพระคุณและอนุโมทนา ครับ.

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ