โลภะสั่งให้ทำอะไร...ก็ทำ

 
papon
วันที่  4 ก.ค. 2557
หมายเลข  25055
อ่าน  853

เรียนอาจารย์ทั้งสองท่าน

"โลภะสั่งให้ทำอะไร...ก็ทำ "พจนาของท่านอาจารย์ ขอความอนุเคราะห์ช่วยบรรยายความละเอียดของประโยคนี้ด้วยครับ ขอบคุณและขออนุโมทนาครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 4 ก.ค. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง โดยนัยประการต่างๆ เพื่อให้ผู้ฟัง ผู้ศึกษาได้เข้าใจตามความเป็นจริง ได้เห็นโทษของอกุศล และ เห็นคุณของกุศลตามความเป็นจริง เมื่อเห็นโทษของอกุศล และเห็นคุณของกุศล ตามความเป็นจริงแล้ว ก็จะไม่เข้าใกล้อกุศล แต่จะถอยกลับจากอกุศล แล้วตั้งใจมั่นในการที่จะอบรมเจริญกุศลต่อไป ซึ่งเป็นเครื่องเตือนที่ดีเป็นอย่างยิ่ง

ชีวิตประจำวันที่เกิดขึ้นเป็นไป ยากที่จะพ้นไปจากโลภะ ความติดข้องต้องการเป็นเพื่อนสนิท ที่มีการกระทำอะไรต่างๆ นานา ไม่ว่าจะทำกิจวัตรส่วนตัว หรือเดินทางไปไหนมาไหน ถ้าไม่ได้เป็นไปด้วยกุศลแล้ว ก็เป็นไปกับด้วยอกุศล โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คือ โลภะ ความติดข้องต้องการ

ถ้ามีโลภะ ถูกโลภะครอบงำแล้ว จะให้ทำอะไรๆ ก็ทำ ซึ่งเป็นอกุศลของตนเอง โลภะที่มีอยู่ในใจ เป็นผู้คอยให้ทำสิ่งนั้น สิ่งนี้ ครอบงำบังคับบัญชาให้แสวงหา ให้ทำสิ่งต่างๆ

จุดประสงค์ของการฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรม อบรมเจริญปัญญาในชีวิตประจำวัน เพื่อความเข้าใจถูกเห็นถูก เพื่อละคลายความไม่รู้ในสภาพธรรมที่มีจริง แม้มีโลภะ เกิดขึ้นเป็นไป ก็สามารถเข้าใจถึงความเป็นธรรมได้ว่า มีจริง เกิดเพราะเหตุปัจจัย ไม่ใช่เรา ครับ.

ขอเชิญคลิกอ่านชาดกนี้ครับ

เป็นทูตของตัณหา [ทูตชาดก]

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
paderm
วันที่ 4 ก.ค. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
peem
วันที่ 5 ก.ค. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ