การโดนกัดจนเกิดโรคแผลเรื้อรัง

 
Krisd
วันที่  19 เม.ย. 2557
หมายเลข  24735
อ่าน  933

การโดนกัดจนเกิดโรคแผลเรื้อรัง โรคนี้เกิดจากเหตุอะไรเป็นสมุฏฐานครับ ตามเหตุให้เกิดรูป หรือว่าเกิดร่วมๆ กันหลายสมุฏฐานครับ

ผมอยากทราบว่าการที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงเหตุให้เกิดรูปแบ่งเป็น ๔ เหตุ

ท่านทรงแสดงเพื่อแยกเหตุที่ไม่เกี่ยวข้องกัน หรือว่าทรงแสดงโดยตรัสแยกเป็น ๔ เหตุ แต่ทั้ง ๔ เหตุเกิดร่วมกันหรือต่อเนื่องกันโดยไม่ได้เกิดแยกขาดจากกันใช่หรือไม่ครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 19 เม.ย. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

รูปแต่ละรูป ก็เกิด ตามสมุฏฐานอย่างเดียว ในแต่ละรูปที่เกิดขึ้น แต่ เพียงระยะเวลาสั้นๆ รูปเกิดดับสลับกันอย่างรวดเร็ว ก็มีรูปแต่ละรูปมากมาย ทำให้มีรูปต่างๆ ที่เกิดตามสมุฏฐานต่างๆ เพราะฉะนั้น รูปเดียวนั้น จะต้องเกิดที่สมุฏฐานเดียว ไม่ใช่รูปเดียวนั้น เกิดหลายสมุฏฐาน หากแต่ว่า พระพุทธเจ้าทรงแสดงว่า รูปอย่างหนึ่ง สามารถเกิดได้หลายสมุฏฐานขึ้นอยู่กับว่า รูปนั้นเกิดจากสมุฏฐานใด ครับ

สมุฏฐานของโรค หรือ เหตุให้เกิดโรค มีทั้งที่เกิดจาก กรรม จิต อุตุและอาหาร การหายจากโรคได้ ก็เพราะกรรมเป็นปัจจัยเป็นสำคัญ และก็มีปัจจัยอื่นๆ ทั้ง อาหาร อุตุ (อากาศ ความเย็น ความร้อน) และจิตด้วย

ส่วน โรคเรื้อรังนั้น โรค ก็ไม่พ้นจาก รูปแต่ละรูปที่เกิดขึ้น และ ต้องอาศัยรูปแต่ละรูปมากมาย ซึ่ง โรคเรื้อรังสามารถเกิดจากสมุฏฐาน หลายสมุฏฐานได้ ครับ ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
j.jim
วันที่ 19 เม.ย. 2557

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 19 เม.ย. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ตามความเป็นจริงแล้ว ตราบใดก็ตามที่ยังมีกาย ก็ย่อมเป็นเหตุให้เกิดทุกข์ทางกายอันเป็นผลของอดีตอกุศลกรรมที่ได้กระทำมาแล้ว ถึงคราวให้ผล ซึ่งไม่สามารถที่จะรู้ได้ว่าเป็นผลของอกุศลกรรมอะไร ในชาติไหน ซึ่งเป็นธรรมที่เกิดเพราะเหตุปัจจัย ไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใครทั้งสิ้น

คำบรรยายของท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ เตือนใจดีมาก ดังนี้

"โรคหรือความทุกข์กายที่เกิดจากกรรมก็มี เกิดจากจิตก็มี เกิดจากอุตุก็มี เกิดจากอาหารก็มี ถ้าไม่มีกายปสาทที่ซึมซาบอยู่ทั่วร่างกาย ทุกขเวทนาก็เกิดไม่ได้ เพราะฉะนั้นกายปสาทเป็นรูปซึ่งเกิดจากกรรม เป็นรูปที่สามารถรับกระทบสัมผัสกับสิ่งที่เย็นหรือร้อน อ่อนหรือแข็ง ตึงหรือไหว ถ้าเป็นสิ่งที่เย็นจัด ไม่สม่ำเสมอ ไม่พอดี ก็เป็นปัจจัยให้ทุกขเวทนาเกิดขึ้น ถ้าเป็นสิ่งที่ร้อนก็เป็นปัจจัยให้ทุกขเวทนาเกิดขึ้น ถ้าเป็นสิ่งที่แข็งก็เป็นปัจจัยให้ทุกขเวทนาเกิดขึ้น รวมความว่า สิ่งที่กระทบสัมผัสกายที่ไม่น่าสบายเป็นปัจจัยให้ทุกขเวทนาเกิดขึ้น และสำหรับความป่วยไข้นั้น บางโรคก็เกิดขึ้นเพราะกรรมเป็นสมุฏฐาน บางโรคก็เกิดขึ้นเพราะจิตเป็นสมุฏฐาน บางโรคก็เกิดขึ้นเพราะอุตุ ความเย็นความร้อนเป็นสมุฏฐาน บางโรคก็เกิดขึ้นเพราะอาหารเป็นสมุฏฐาน เวลาที่บริโภคอาหารที่เป็นพิษ อันนั้นก็เป็นโรคซึ่งเกิดขึ้นเพราะอาหาร สำหรับบางคนที่เป็นอกุศลจิต ก็อาจจะมีการทรมานตัวทรมานกายต่างๆ ทุกขเวทนาที่เกิดจากการทรมานตัว ทรมานกายนั้นก็เป็นทุกขเวทนาที่เกิดเพราะจิตเป็นสมุฏฐาน และโรคบางอย่างก็เกิดเพราะกรรมเป็นสมุฏฐาน"

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
wannee.s
วันที่ 19 เม.ย. 2557

โรคเกิดจากกรรม จิต อุตุ อาหาร ได้หลายอย่าง ร้อนมากก็ไม่สบาย จิตเศร้าหมอง ฟุ้งซ่าน ก็ป่วย ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
Krisd
วันที่ 26 เม.ย. 2557

กราบอนุโมทนาครับ

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ