ล้างพิษตับ

 
papon
วันที่  27 ก.ย. 2556
หมายเลข  23712
อ่าน  1,264

ตามที่กระผมได้เรียนถามเกี่ยวกับการรักษาการเจ็บป่วยด้วยวิธีต่างๆ และอาจารย์ ได้ให้ขอพิจารณาดังในหัวข้อการรับวิบากทางกายและการฉีดยาชา ทำให้กระผม ยังไม่เข้าใจ จึงอยากเรียนถามอาจารย์ว่า การล้างพิษตับที่ได้มีการทำในปัจจุบัน เพื่อเป็นการดูแลรูป เป็นมงคลตื่นข่าว หรือ เป็นความโลภที่อยากมีชีวิตอยู่นานๆ ใช่ไหมครับ

ขออนุโมทนาครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 27 ก.ย. 2556

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ก็ต้องเข้าใจในคำที่กล่าวถึงก่อน นั่น ก็คือ คำว่า มงคลตื่นข่าว, มงคลตื่นข่าว คือ การเชื่อในเรื่องที่ตื่นกันไปเองว่า สิ่งหนึ่งสิ่งใดหรือการกระทำอย่างหนึ่งอย่างใด เป็นมงคลโดยไม่มีเหตุผล ซึ่งตามสภาพธรรมก็คือทิฏฐิ (ความเห็นผิด) ซึ่งแสดง ออกมาในลักษณะของการกระทำ หรือข้อวัตรปฏิบัติ ที่เป็นไปด้วยความเห็นผิดนั้น (สีลพตปรามาส) ดังนั้น การกระทำตามๆ กันไป โดยไม่มีเหตุผลและยึดถือด้วย ความเห็นผิดว่าเป็นมงคล นั่นก็คือมงคลตื่นข่าว

ตัวอย่างในเรื่องของมงคลตื่นข่าวก็มากมายหลากหลายไปตามยุคสมัย ใน สมัยพุทธกาล บางบุคคลเชื่อว่า การได้เห็นบางสิ่งบางอย่างในตอนเช้านั้นเป็น มงคล เช่นการเห็นนกนางแอ่นลม มะตูมอ่อน ปลาตะเพียน ในสมัยปัจจุบันบาง บุคคลก็เชื่อว่าการได้เห็นหรือได้กราบไหว้ต้นไม้ หรือสัตว์ที่มีลักษณะประหลาด นั้นเป็นมงคล ชนชาติต่างๆ ก็มีการยึดถือใน มงคลตื่นข่าวแตกต่างกันไป มงคลตื่นข่าว ไม่ใช่มงคล

เพราะมงคลจริงๆ ก็คือ เหตุแห่งความเจริญ ได้แก่มงคล ๓๘ ประการที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงแสดงไว้ในมงคลสูตร (ขุททกนิกายขุททกปาฐะ) ตั้งแต่การไม่คบคนพาล การคบบัณฑิต การบูชาบุคคล ที่ควรบูชา เป็นต้น

ขอเชิญคลิกอ่านข้อความเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ

มงคลสูตร ... เสาร์ที่ ๒๗ พฤศจิกายน ๒๕๕๓

ทีนี้กลับมาที่ประเด็นเรื่องการล้างพิษตับ

ขอยกข้อความประทับใจที่ได้ฟังจากท่านอาจารย์สุิจินต์ บริหารวนเขตต์ ดังนี้

@รักษาตน ให้มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง เพื่ออะไร เพื่อการสะสมกิเลสมากๆ หรือ เพื่อที่จะให้เป็นไปเพื่อการสะสมความดี และอบรมเจริญปัญญา?

อ้างอิงจาก ... ปันธรรม - ปัญญ์ธรรม ... ครั้งที่ ๑๐๕

การกระทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย รักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง ให้ปลอดภัยจากโรค เป็นเรื่องธรรมดา เจ็บป่วย ก็รักษา หรือถ้ายังไม่เจ็บป่วยก็มี การกระทำในสิ่งที่เหมาะควรแก่ร่างกาย ก็เป็นชีวิตปกติจริงๆ ไม่ใช่ว่าไม่มีการ ดูแลรักษาสุขภาพร่างกายเลย ปล่อยให้ตัวเองเจ็บป่วยหรือทำแต่สิ่งที่จะเป็นโทษ ต่อร่างกาย จริงอยู่ส่วนใหญ่แล้วก็เป็นไปกับด้วยอกุศล คือ โลภะ

ดังนั้นจาก ประเด็นคำถาม นั้นไม่เกี่ยวกับมงคลตื่นข่าว แต่เป็นเพียงความอยากความต้องการ ที่จะรักษาสุขภาพขับพิษออกจากร่างกายของตน แต่จิตก็เกิดดับสืบต่อกันอย่างรวด เร็ว ความคิด แตกต่างกันไปตามการสะสม บางท่านรักษาสุขภาพ เพื่อพอกพูน ความติดข้องต้องการให้มาก แต่สำหรับผู้ที่เห็นประโยชน์ผู้ที่เห็นประโยชน์ของ กุศลธรรมและการอบรมเจริญปัญญาแล้ว

จะเห็นได้ว่า ถ้าชีวิตเป็นอยู่ต่อไป นาน เท่าใด ก็ยิ่งจะเป็นโอกาสให้ได้เจริญกุศล ได้ฟังพระธรรมศึกษาพระธรรมอบรม เจริญปัญญา มากเท่านั้น ครับ

ขอเชิญคลิกอ่านข้อความเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ

โลภะกับการดำรงชีวิต

บำรุงรักษาร่างกาย เพื่ออะไร?

ยารักษาใจ

... ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
paderm
วันที่ 28 ก.ย. 2556

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

การจะเข้าใจมงคล ตื่นข่าว ก็จะต้องเข้าใจทีละคำ โดยเฉพาะ คำว่า มงคลก่อน ครับ ก่อนอื่นเข้าใจความหมายของมงคลให้ถูกต้องก่อนครับ ก็จะเข้าใจมงคลในเรื่องต่างๆ ได้อย่างถูกต้อง มงคล คือ เหตุ หรือ สิ่งที่นำมาซึ่งความเจริญและความสุข

พระพุทธเจ้าทรงแสดงเหตุและผลถูกต้องตามความเป็นจริง แสดงว่าธรรมทั้งหลาย อาศัยเหตุปัจจัยจึงเกิดขึ้น เพราะฉะนั้น การได้รับความสุขทั้งทางกายและใจ ความสุข ที่สูงสุด คือ ความสุขที่ปราศจากกิเลส ไม่มีกิเลสเลย ความสุข ความเจริญตามที่กล่าว มาต้องมีเหตุ เหตุที่ให้ได้รับความสุข ความเจริญ พระพุทธเจ้าทรงเรียกว่า มงคล อย่าง เช่นความสุขที่ได้รับสิ่งที่ดีๆ มีเงินและทอง ความสุขที่ได้รับทรัพย์สมบัติ ได้เห็นสิ่งทีดีๆ ได้ยินสิ่งที่ดีๆ ได้กลิ่นดีๆ ได้ลิ้มรสอร่อย การได้รับความสุข ความเจริญเหล่านี้ พระพุทธเจ้าทรงแสดงเหตุ คือ กุศลกรรมที่ได้ทำนั่นเอง ทำให้ได้รับสิ่งเหล่านี้

สิ่งที่ เป็นความสุข ความเจริญ ที่เรียกว่า วิบาก หรือ ผลของกรรมที่ดี เพราะฉะนั้น เหตุ หรือ มงคลที่นำมาซึ่งความสุข ความเจริญ มงคลนั้นก็คือ กุศลธรรม ความดีประการต่างๆ ไม่ ว่าจะเป็นการให้ทาน ศีล กุศล บุญกิริยาวัตถุ 10 ประการ และ กุศลธรรมประการต่างๆ การฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรม อบรมปัญญา เป็นมงคล คือ นำมาซึ่งความสุข ความ เจริญ เป็นมงคล เพราะเป็นเหตุให้ได้รับความสุขกายและสุขใจ เพราะมีการทำความดี (มงคล) ทำเหตุแล้ว เมื่อกรรมดี (มงคล) ให้ผล ก็ทำให้ได้รับสิ่งทีดี มีทรัพย์ สมบัติ และ การได้เห็นสิ่งที่ดีๆ เป็นต้น และมงคล คือ สิ่งที่ดี อันเป็นกุศลธรรม ก็มีหลายระดับ ทั้งกุศลเบื้องต้น จนถึงมงคลสูงสุด คือการดับกิเลส ไม่มีความทุกข์ ประจักษ์ความ จริง คือพระนิพพาน นั่นเป็นมงคลสูงสุด เพราะนำมาซึ่งความสุขที่แท้จริง คือ สุข ที่ปราศจากกิเลสทั้งปวง ไม่ต้องทุกข์อีกเลยครับ

มงคลตื่นข่าว ก็คือ สำคัญว่า เป็นมงคล จะนำมาซึ่งความดี แต่ ตื่นข่าว ที่หมายถึง ข่าวโดยมาก ไม่ได้ยืนยันว่าเป็นความจริง เมื่อตื่น คือ เชื่อในสิ่งที่ไม่จริง จึงชื่อว่า ตื่นข่าว และ เมื่อรวม คำกัน คือ มงคลตื่นข่าว จึงหมายถึง การเชื่อในสิ่งที่ไม่เป็น ความจริงที่คิดผิดว่าจะนำมาซึ่งสิ่งที่ดี

เพราะฉะนั้น มงคลตื่นข่าว จึงหมายถึง ความเชื่อที่ผิด ที่ผิดจากความเป็นจริง สิ่งใด ที่ไม่ใช่ กุศล แต่เป็นเพียงความเชื่อที่ไม่ถูกต้อง ไม่ตรงตามพระพุทธเจ้าทรง แสดง ขัดกับหลักกรรมและผลของกรรม เป็นต้น ไม่เป็นมงคลครับ แต่เป็นมงคลตื่น ข่าว นี่คือหลักแยกแยะสิ่งที่เป็นมงคลจริงๆ และที่เป็นมงคลตื่นข่าวครับ คือเป็น กุศลธรรม เป็นความดีหรือไม่ เช่น ปลูกต้นไม้ประเภทนี้จะทำให้เจริญ เพราะชื่อของ ต้นไม้ ซึ่งความจริงการจะได้รับความสุข ความเจริญ เพราะการทำความดี จาก ตัวอย่างที่กล่าวมา การปลูกต้นไม้ ไม่ใช่เหตุที่ได้รับความสุข และการปลูกต้นไม้ ด้วยความเชื่ออย่างนั้นก็ไม่ใช่กุศลกรรม การทำความดีในขณะนั้น แต่เป็นความเข้าใจ ผิด เป็นอกุศล ก็ไม่สามารถทำให้ถึงความเจริญ นำมาซึ่งสิ่งที่ดีๆ ได้เลยครับ จึงไม่ใช่มงคลครับ มงคลจึงไม่ใช่การได้เห็นสิ่งใดสิ่งหนึ่งจะเป็นมงคลจะโชคดี การ ได้ยินเสียงใดเสียงหนึ่งจะเป็นมงคล แต่กุศลธรรมกุศลจิตเกิดขึ้นในขณะใด ใน บุญญกิริยาวัตถุ 10 ประการ ชื่อว่าเป็นมงคล เป็นสิ่งที่นำมาซึ่งความสุขและความ เจริญครับ

ส่วน การล้างพิษตับ เป็นมงคลตื่นข่าวหรือไม่นั้น หากพิจารณาในชีวิตประจำวัน แม้ไม่ได้ล้างพิษตับ แม้เพียงเห็นขณะนี้ ก็เป็นอกุศลจิตแล้ว โดยไม่รู้ตัว เพราะ อกุศล เกิดมาก และ เกิดเป็นปกติ การทานอาหาร ก็เป็นอกุศลจิตโดยมาก การทำกิจธุระ การเดิน เป็นต้น สำหรับปุถุชนอย่างเรา แล้วก็เป็นอกุศลจิตเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้น ไม่ได้หมายความว่า ถ้าเป็นอกุศล จะไม่ทำ เกิดแล้ว แม้ไม่ทำเรื่องอื่น ครับ

เพราะ ฉะนั้น การล้างพิษตับ ก็เพื่อประโยชน์ คือ ดูแลร่างกาย เพื่อให้มีชีวิตอยู่ใน การเจริญกุศล อบรมปัญญ หากไม่ดูแลรักษาร่างกายแล้ว ก็ทำให้ สุขภาพแย่ ลง การอบรมปัญญา และ การเจริญกุศล ก็เป็นการยาก ยิ่งขึ้น ครับ การล้างพิษตับ เป็นการทำด้วยโลภะ อกุศลโดยมาก แต่ ไม่ได้เป็น มงคลตื่นข่าว เพราะ ไมได้มีความเชื่อผิดว่า การล้างตับ จะทำให้ได้รับความสุข ความเจริญ ดั่งที่ ผิดกับหลักผลของกรรม

เพราะฉะนั้น มงคลตื่นข่าว จึงมุ่งหมาย ที่ความเข้าใจผิด ที่ผิดจากรรม และ ผลของกรรมเป็นสำคัญ ครับ

การดำรงชีวิตอยู่ ก็ควรพิจารณาทั้งประโยชน์โลกนี้ คือ ดำรงชีวิตในปัจจุบัน ให้เป็นสุข ด้วยการดูแลรักษาสุขภาพ ตามที่โอกาสควรจะเป็นเพื่อมีชีวิตอยู่ต่อไป ในการเจริญกุศล มีการออกกำลังกาย ล้างพิษตับ และ ดูแลเรื่องอาหาร และ ที่ ไม่ลืม คือ ประโยชน์โลกหน้า คือ การเจริญกุศลประการต่างๆ และ เพื่อประโยชน์ อย่างยิ่ง คือ การอบรมปัญา ศึกษาพระธรรม เพื่อถึงการดับกิเลสได้ในที่สุด

ชีวิตจึง ควรประกอบด้วยประโยชน์ทั้ง 3 อย่าง คือ ประโยชน์โลกนี้ ประโยชน์โลกหน้า ประโยชน์อย่างยิ่ง

ที่สำคัญ การล้างพิษทางกาย ก็ด้วยอาหาร ด้วย อุตุ เป็นปัจจัย แต่ พิษที่แท้จริง ไมได้อยู่ที่กาย ไม่ได้อยู่ที่่รูป แต่อยู่ที่ใจ ที่สะสมกิเลส กิเลสที่มีต่างหากที่เป็นพิษ ที่แท้จริง ที่ควรล้างด้วยน้ำ คือ อริยมรรค ที่เป็นปัญญาความเห็นถูก ด้วยการฟัง พระธรรม ศึกษาพระธรรมเป็นสำคัญ ครับ

[เล่มที่ 17] พระสุตตันตปิฎก มัชฌิมนิกาย มูลปัณณาสก์ เล่ม ๑ ภาค ๑ - หน้าที่ 464

บทว่า อิเธว สินาหิ ท่านกล่าวอธิบายไว้ว่า พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสว่า ธอจง อาบน้ำในศาสนาของเราตถาคตนี้แล.

ท่านกล่าวอธิบายไว้อีกว่า ถ้าเธอปรารถนาจะล้างมลทิน คือกิเลสภายในไซร้ จงอาบด้วยน้ำคือมรรคมีองค์ ๘ ในศาสนาของเราตถาคตนี้นั่นแล. เพราะว่าในที่อื่น น้ำคือมรรคมีองค์ ๘ เช่นนี้ไม่มี ดังนี้.


เชิญคลิกอ่านำคำบรรยายท่านอาจารย์สุจินต์ได้ที่นี่ ครับ

มงคลตื่นข่าว - ความมั่นคงในกรรมและผลของกรรม

เชิญคลิกฟังคำบรรยายเรื่องมงคลตื่นข่าวได้ที่นี่ ครับ

เรื่องของมงคลตื่นข่าว ... ๑ - บ้านธัมมะ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
j.jim
วันที่ 28 ก.ย. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
Thanapolb
วันที่ 28 ก.ย. 2556

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
papon
วันที่ 29 ก.ย. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
orawan.c
วันที่ 30 ก.ย. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
napachant
วันที่ 30 ก.ย. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ