ปาติโมกข์มี 150 หรือ 227 ข้อ

 
pong2
วันที่  26 ก.พ. 2556
หมายเลข  22540
อ่าน  2,525

เรียนถามครับ ปาติโมกข์มี ๑๕๐ ข้อ หรือ ๒๒๗ ข้อ กันแน่ครับ


  ความคิดเห็นที่ 2  
 
pong2
วันที่ 26 ก.พ. 2556

เห็นที่วัดหนึ่งสวด๑๕๐ครับ//watnapp.com/ พระท่านบอกว่ามีแค่๑๕๐ข้อตามบาลีสยามรัฐตามพุทธวจน แท้จริงแล้ว จริงหรือไม่จริงประการใด ท่านใดมีความรู้อนุเคราะห์ด้วยครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
paderm
วันที่ 26 ก.พ. 2556

เรียนความเห็นที่ 2 ครับ ได้เรียนถามอาจารย์ประเชิญ เพิ่มเติมในประเด็นนี้ ได้อธิบายว่า แม้แต่ พระวินัยปิฎกในส่วนบาลีบางส่วน อธิบายเพียง ๑๕๐ ข้อ แต่ในความเป็นจริง การศึกษาธรรมจะต้องละเอียดรอบคอบ ศึกษาทั้งพระวินัยปิฎกทั้งหมด ครอบคลุมและศึกษาอรรถกถา อธิบายให้เข้าใจด้วย จึงจะเข้าใจถูกต้อง ซึ่งในส่วน ปริวารของพระวินัยก็อธิบายว่า มี ๒๒๗ ข้อ เพิ่มเติม เพื่อความละเอียดในสิกขาบทของพระภิกษุ ครับ

ขออนุโมทนาอาจารย์ประเชิญที่อธิบายให้เข้าใจในประเด็นนี้ ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
pong2
วันที่ 26 ก.พ. 2556

พระวินัยนั้นตอนพระพุทธองค์ยังมีพระชนม์ชีพอยู่สวดกันกี่ข้อครับ พอมีหลักฐานบ้างมั้ยครับ หรือว่ามาสวดกันตอนหลัง ท่านใดมีความรู้อนุเคราะห์ด้วยครับ

ขอบคุณครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
khampan.a
วันที่ 26 ก.พ. 2556

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระวินัยบัญญัติทุกสิกขาบท พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงบัญญัติด้วยพระองค์เองซึ่งจะเป็นไปเพื่อประโยชน์ในการขัดเกลากิเลส เพื่อความเหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ดำรงอยู่ในเพศของบรรพชิตซึ่งเป็นเพศที่สูงยิ่งกว่าคฤหัสถ์ ความประพฤติที่ดีงามทุกอย่างพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงไว้แล้วทุกประการ และความประพฤติที่ไม่เหมาะสม ไม่ถูกไม่ควรนั้น พระองค์ก็ทรงแสดงโทษและทรงบัญญัติห้ามไว้ ซึ่งจะเป็นประโ่ยชน์อย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ได้ศึกษาพระวินัยโดยละเอียด จะได้สำรวมระวังไม่ล่วงละเมิดในสิ่งที่พระองค์ทรงห้ามและจะได้น้อมประพฤติในสิ่งที่พระองค์ทรงอนุญาตไว้ ครับ

ขอเชิญคลิกอ่านข้อความเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ

ทำไมวินัย มี แสนโกฏิข้อ

... ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ ...

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
paderm
วันที่ 26 ก.พ. 2556

เรียนความเห็นที่ 4 ครับ ในสมัยปฐมโพธิกาล คือ 20 พรรษาแรก ที่พระพุทธเจ้าทรงตรัสรู้ พระพุทธเจ้าทรงแสดงโอวาทปาฏิโมกข์ แต่หลังจาก 20 พรรษาแรกไปแล้ว พระพุทธเจ้าไม่ได้แสดงโอวาทปาติโมกข์ แต่ให้ภิกษุสวดปาฏิโมกข์กันเอง ที่เรียกว่า อาณาปาฏิโมกข์ ซึ่งในสมัยแรก ก็สวด ๑๕๐ ข้อ แต่ต่อมาภายหลัง ก็ขยายเพิ่มมากขึ้น เพื่อประโยชน์ในการสำรวม ขัดเกลามากขึ้น เพราะในความเป็นจริง สิกขาบทมีมาก นับไม่ถ้วน ดังนั้น เมื่อยิ่งมีมาก ยิ่งจะเป็นการขัดเกลามากขึ้น จึงไม่ใช่สาระสำคัญที่จะสวดมากหรือน้อย แต่สวดแล้ว ประโยชน์คือประพฤติปฏิบัติตาม และ ยิ่งมีการสวดมากข้อ ก็ทำให้มีโอกาสตามระลึกในข้อที่ควรประพฤติ ควรเว้นได้มากขึ้นด้วย ครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
pong2
วันที่ 27 ก.พ. 2556

ขอขอบคุณครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
Pure.
วันที่ 27 ก.พ. 2556

* ขออนุญาตแจมครับ * ตามที่ทราบมาว่าสิกขาบททุกๆ ข้อที่มีอยู่ ณ ปัจจุบันนี้ พระพุทธองค์ทรงบัญญัติขึ้นด้วยเหตุและปัจจัยหลายๆ เรื่อง เช่น มีผู้คนมาร้องเรียนถึงความประพฤติอันไม่เหมาะสมของภิกษุทั้ง ๓ ด้านคือ กาย วาจา และใจ พระองค์ทรงพิจารณาแล้วจึงบัญญัติสิกขาบทขึ้นตามความเหมาะสมโทษที่กระทำครับ. ควรมิควรแล้วแต่พิจารณาครับ.

อนุโมทนาบุญครับ.

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
ฐาณิญา
วันที่ 28 ก.พ. 2556

สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
pong2
วันที่ 28 ก.พ. 2556

ประเด็นที่ผมอยากรู้คือว่า ๒๒๗ ข้อนั้น เป็นการสวดของสาวกเองหรือไม่ พระพุทธเจ้าได้อนุญาตให้สวดหรือเปล่าครับ (ถ้าไม่อนุญาตก็จะถือว่าเป็นการเพิ่มเติม) แต่ถ้าอนุญาตการสวด ๑๕๐ ข้อนั้น ก็จะไม่ครบตามที่พระพุทธเจ้าทรงรับรองคือ ๒๒๗ ข้อ พอมีหลักฐานเกี่ยวกับตรงนี้มั้ยครับ รบกวนท่านผู้รู้ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
pong2
วันที่ 1 มี.ค. 2556

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้ความรู้ครับ สาธุๆ

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
jaturong
วันที่ 1 มี.ค. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 13  
 
nopwong
วันที่ 1 มี.ค. 2556

ขออนุโมทนา

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ