บูชาด้วยอะไร

 
เมตตา
วันที่  15 ม.ค. 2556
หมายเลข  22333
อ่าน  2,323

ไม่มีอะไรเป็นที่พึ่งของเหล่าสัตว์โลกผู้เวียนว่ายตายเกิดได้อย่างแท้จริง นอกจากพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระธรรม และพระอริยสงฆ์ ซึ่งสามารถนำสัตว์โลกออกจากวัฏฏะได้ พระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ก็ไม่พ้นจากสิ่งที่มีจริงที่กำลังปรากฏขณะนี้ ความเข้าใจความจริงของสิ่งที่มีจริงที่กำลังปรากฏ จึงเป็นสาระสำคัญ เห็นเป็นเห็น เห็นเป็นสิ่งที่มีจริง เกิดเพราะเหตุปัจจัย เมื่อเห็นแล้วไม่รู้ความจริง เห็นก็เป็นเรา ทุกๆ ขณะที่เห็น ได้ยิน ... และคิด แล้วไม่เข้าใจความจริง มีแต่ความไม่รู้ ทุกขณะที่ไม่รู้ไม่เข้าใจ ขณะนั้นก็โปรยธุลีลงในจิต ไม่มีหนทางที่จะรู้แจ้งความจริงได้ ดับกิเลสไม่ได้ ดังนั้น ทุกครั้งที่ได้เข้าใจพระธรรม ก็จะเห็นคุณของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ขณะที่ฟังพระธรรมเข้าใจพระธรรม เป็นการบูชาพระสัมมาสัมพุทธเจ้าสูงสุด ขณะเข้าใจเห็น รู้เห็นตามความเป็นจริง เมื่อนั้นจะรู้จักพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า ผู้ที่เข้าใจพระธรรม จึงบูชาด้วยการฟังพระธรรม เข้าใจพระธรรม ก็ยิ่งศรัทธาในพระรัตนตรัย ระลึกถึงพระมหากรุณาคุณ พระปัญญาคุณ พระบริสุทธิคุณ เมื่อมีโอกาสได้บูชาพระบรมสารีริกธาตุ บูชาพระเจดีย์ หรือสังเวชนียสถานทั้ง ๔ ด้วยดอกไม้ ธูปเทียน ตามกำลังศรัทธา ตามการสะสมของแต่ละท่าน

[เล่มที่ 48] พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย วิมานวัตถุ เล่ม ๒ ภาค ๑ - หน้าที่ 383

ข้อความบางตอนจาก

ปิตวิมาน

เทพธิดานั้นตอบว่า ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ ข้าพระบาทได้น้อมนำดอกบวบขม ซึ่งมีรสขมไม่มีใครปรารถนา จำนวน ๔ ดอก บูชาพระสถูป ข้าพระบาทมีใจผ่องใส มุ่งเฉพาะพระบรมสารีริกธาตุของพระศาสดา ไม่ทันพิจารณาหนทางที่มาแห่งแม่โค มิได้นึกไปที่แม่โคนั้น ทันใดนั้นแม่โคได้ขวิดข้าพระบาท ผู้มีความปรารถนาแห่งใจยังไม่ถึงพระสถูป ถ้าข้าพระบาทพึงสั่งสมบุญนั้นยิ่งขึ้นไซร้ ทิพยสมบัติพึงมียิ่งกว่านี้เป็นแน่ ข้าแต่ท้าวนฆวานเทพกุญชรจอมเทพ เพราะบุญกรรมนั้น ข้าพระบาทละกายมนุษย์แล้ว จึงมาอยู่ร่วมกับพระองค์

บูชาด้วยการทำดี และศึกษาพระธรรม

... กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ อย่างยิ่งค่ะ...


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 15 ม.ค. 2556

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ผู้ที่มีความเข้าใจพระธรรมย่อมจะเป็นผู้รู้คุณของผู้อื่น ไม่ว่ามากหรือน้อย จึงทำการบูชาในประการต่างๆ โดยไม่ได้จำกัดว่าจะเป็นการบูชาด้วยสิ่งใด ซึ่งการบูชามี 2 อย่าง คือ อามิสบูชา และ ธรรมบูชา หรือ ปฏิบัติบูชา อามิสบูชา คือ การบูชาด้วยวัตถุสิ่งของต่างๆ ปฏิบัติบูชา คือ การบูชาด้วยคุณความดี

ผู้ที่มีความเข้าใจพระธรรม ย่อมบูชาผู้มีพระคุณสูงสุด คือ ผู้ที่ให้ความเข้าใจพระธรรม มีพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า พระอริยสาวกทั้งหลาย มีท่านอนาถบิณฑิกเศรษฐี นางวิสาขาอุบาสิกา เป็นพระอริยเจ้าแล้ว ก็ยังบูชาพระพุทธเจ้า ทั้งอามิสบูชาและปฏิบัติบูชา คือ ตอนเย็น ย่อมถือดอกไม้ ของหอมไปบูชาพระพุทธเจ้า ที่กุฏิของพระพุทธเจ้า ดังเช่น ที่พระวิหารเชตวัน กุฏิของพระพุทธเจ้า เรียกว่า คันธกุฎี คือ กุฎีที่มีกลิ่นหอม เพราะอาศัยผู้มีศรัทธาในพระพุทธเจ้า ย่อมบูชาพระพุทธองค์ด้วยดอกไม้ ของหอมประการต่างๆ หากไม่มีศรัทธา กุศลจิต ย่อมจะไม่มีการบูชาด้วยอามิสเลย

เพราะฉะนั้น ผู้ที่มีความเข้าใจพระธรรม ย่อมไม่ละเลย และบูชาพระพุทธเจ้า ทั้งอามิส และ ปฏิ บัติบูชา และ หลังจากบูชาด้วยดอกไม้ ของหอมแล้ว ท่านเหล่านั้นก็ฟังพระธรรมจากพระพุทธเจ้าที่พระวิหารเชตวัน อันเป็นบูชาด้วยปฏิบัติบูชา ครับ

ดังเช่นที่ท่านอาจารย์สุจินต์ได้กล่าวว่า พระพุทธเจ้าเป็นบุคคลที่เลิศประเสริฐสูงสุด ควรไหมที่จะบูชาพระพุทธองค์ แม้อามิสบูชา ก็ควรเลิศที่สุด และ หากไม่มีศรัทธาแล้ว ก็คงไม่มีดอกไม้สักเพียงช่อเดียว แต่เพราะมีศรัทธา มีกุศลจิต จึงมีการจัดดอกไม้ให้บูชาพระพุทธเจ้า ให้สมควรกับบุคคลที่เลิศที่สุด

อย่างไรก็ดี การบูชาด้วยคุณความดี โดยเฉพาะความเข้าใจพระธรรม เป็นการบูชาที่เลิศ เพราะ นำมาซึ่งการดับกิเลส และ เป็นพุทธประสงค์ของพระองค์ ในการที่พระองค์บำเพ็ญบารมีมาเพื่อเป็นพระพุทธเจ้า ก็เพื่อให้สัตว์โลกได้เข้าใจธรรม บรรลุธรรม อันจะเป็นการหมดทุกข์ดังเช่นพระพุทธองค์

บูชาด้วยปัญญา ปัญญาก็จะทำให้เจริญกุศลประการต่างๆ ในการบูชาทั้งอามิส และ ธรรม ครับ

ขออนุโมทนาพี่เมตตา และ ทุกๆ ท่าน ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
เข้าใจ
วันที่ 15 ม.ค. 2556

ขอบพระคุณครับ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
nopwong
วันที่ 15 ม.ค. 2556

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
daris
วันที่ 15 ม.ค. 2556

กราบขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
ธนัตถ์กานต์
วันที่ 15 ม.ค. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
khampan.a
วันที่ 15 ม.ค. 2556

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ถ้ากุศลไม่เกิด ก็ย่อมจะเป็นโอกาสแห่งการเกิดขึ้นของอกุศล การบูชาในสิ่งที่ควรบูชามีพระรัตนตรัย เป็นต้น เป็นธรรมที่เป็นไปเพื่อความเจริญ เพราะขณะนั้นเป็นกุศลจิต เป็นความเกิดขึ้นเป็นไปของกุศลธรรม ที่มีความเคารพอ่อนน้อม ขจัดซึ่งความหยาบกระด้างแห่งจิต โดยมีกุศลจิต นั่นเองเป็นเครื่องบูชา เพราะกุศลจิตเกิดขึ้นจึงบูชา สำหรับผู้ที่ได้ศึกษาพระธรรม อบรมเจริญปัญญาเห็นคุณประโยชน์ของกุศลธรรมซึ่งเป็นสภาพธรรมที่ดีงาม ย่อมไม่ละเลยโอกาสของการเจริญกุศล ซึ่งเป็นไปตามการสะสมของแต่ละบุคคล ซึ่งจะต้องเป็นผู้ที่ตรงและจริงใจที่จะขัดเกลากิเลสจริงๆ ไมใช่เพื่อต้องการสิ่งหนึ่งสิ่งใด เมื่อมีความเข้าใจพระธรรมไปตามลำดับ ย่อมมีความนอบน้อมที่จะบูชาทั้งด้วยวัตถุสิ่งของ มีดอกไม้ เป็นต้น ซึ่งเป็นอามิสบูชา และ ด้วยการปฏิบัติบูชา (ธรรมบูชา) ปฏิบัติบูชาหรือธรรมบูชานี้ เป็นบูชาสูงสุดด้วยการปฏิบัติตามพระธรรมคำสอนที่พระผู้มีพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง อบรมเจริญปัญญา สะสมปัญญาไปตามลำดับเพื่อเข้าใจถูกเห็นถูกในลักษณะสภาพธรรมที่กำลังปรากฏตามความเป็นจริง ครับ.

ขอเชิญคลิกอ่านข้อความเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ

ท่านจะบูชา...พระรัตนตรัย...ด้วยอะไร

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
wannee.s
วันที่ 15 ม.ค. 2556

ดอกไม้ พวงมาลัย ธูปเทียน ของหอม หรือ ผ้าที่นำมาถวายกับพระพุทธเจ้ากับต้นพระศรีมหาโพธิ์ เป็นอามิสบูชา เป็นศรัทธาของคนที่นำมาถวาย ด้วยจิตที่นอบน้อม เคารพในคุณของพระพุทธเจ้า ขณะนั้นจิตก็เป็นกุศล ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
rrebs10576
วันที่ 16 ม.ค. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
nong
วันที่ 16 ม.ค. 2556

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
jaturong
วันที่ 17 ม.ค. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
Boonyavee
วันที่ 17 ม.ค. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
JANYAPINPARD
วันที่ 15 มี.ค. 2556

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 13  
 
ไตรสรณคมน์
วันที่ 15 มี.ค. 2556

บูชาด้วยกาย วาจา ใจ แม้ยิ่งด้วยชีวิตค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 14  
 
chatchai.k
วันที่ 30 ธ.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ