เพราะไม่เข้าใจธรรม จึงมีปัญหาต่างๆมากมาย

 
เมตตา
วันที่  5 มี.ค. 2555
หมายเลข  20703
อ่าน  2,370

เพราะไม่เข้าใจธรรม จึงมีอะไร มีปัญหาต่างๆ มากมาย ในชีวิตประจำวัน ถ้าไม่มีธรรม อะไรๆ ก็ไม่มี เพราะไม่รู้ว่าทุกอย่างเป็นธรรม ก็เดือดร้อน ปัญหาต่างๆ เกิดขึ้น ก็สืบเนื่องมาจากความไม่รู้ เพราะฉะนั้น ปัญหาต่างๆ จะหมดไปด้วยความรู้ ความเข้าใจธรรม

เพราะสะสมความไม่รู้มามาก จึงเข้าใจยาก อีกทั้งพระธรรมนั้นละเอียด ลึกซึ้งอย่างยิ่ง จึงต้องอดทน เพียรที่จะศึกษา ฟังด้วยความเคารพ ความเข้าใจก็จะค่อยๆ เพิ่มขึ้น ความเข้าใจธรรมก็คือเข้าใจสิ่งที่มีจริงที่กำลังปรากฏ น้อมไป ค่อยๆ นำไปสู่ความเข้าใจยิ่งๆ ขึ้น

สิ่งที่มีจริงที่กำลังปรากฏไม่พ้นจากเห็น ได้ยิน ... และคิดนึก ทุกขณะที่เกิดขึ้น เกิดขึ้นเพราะเหตุปัจจัย ไม่มีใครบังคับให้เห็นเกิดขึ้นได้ เห็นเกิดขึ้นเห็นเพียงสิ่งที่ปรากฏทางตา เห็นไม่ใช่เรา สิ่งที่ปรากฏทางตาก็ไม่ใช่สัตว์ ไม่ใช่บุคคล ทุกอย่างที่เกิดขึ้นล้วนมีปัจจจัยปรุงแต่งจึงเกิดขึ้น ไม่มีเราสักขณะเดียว เมื่อมีความเข้าใจจริงๆ ว่าไม่มีเรา มีแต่ธรรมะ ปัญหาต่างๆ จะมีได้อย่างไร ...

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ อย่างยิ่งค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
JANYAPINPARD
วันที่ 5 มี.ค. 2555

... ปัญหาต่างๆ มาจากอกุศล. ไม่เข้าใจธรรมะคือไม่มีปัญญา ... แม้กุศลที่ไม่ประกอบด้วยปัญญา ไม่สามารถละกิเลสได้ ... เพียงแต่ขณะนั้นอกุศลไม่เกิด ... คิดดูว่า ถ้าไม่ศึกษาธรรมะ ไม่มีทางที่จะเข้าใจธรรมะ โอกาสที่อกุศลจะเกิดมากมายแค่ไหน และไม่มีโอกาสเลยที่จะละอกุศลนั้น ... ปัญหาต่างๆ ในชีวิตจะมากมายตามอกุศลที่มี

... ธรรมะ คือสิ่งที่มีอยู่จริงโดยปรมัตถ์ ได้แก่ จิต เจตสิก รูป สิ่งที่มีจริงจะมีลักษณะ ... เกิดแล้วดับ ไม่เที่ยง อนัตตา ฯลฯ ... ลักษณะของสิ่งที่มีอยู่จริง สามารถพิจารณาได้เฉพาะขณะที่กำลังปรากฏเท่านั้นในปุถุชน ดังนั้นการศึกษาธรรมะเพื่อเข้าใจลักษณะของสิ่งที่กำลังปรากฏเพื่อเป็นปัญญาจนถึงขั้นสติปัฏฐานและวิปัสสนญาณ ตามลำดับ ... เป็นทางสายเดียวสู่นิพพาน

[เล่มที่ 23] พระสุตตันตปิฎก มัชฌิมนิกาย อุปริปัณณาสก์ เล่ม ๓ ภาค ๒ - หน้าที่ 70-71

แท้จริง พระสาวกทั้งหลายย่อมไม่สามารถจะหาช่องทางพิจารณาสังขารที่เป็นส่วนอดีต ในขณะที่ไม่มีโอกาสเช่นเวลาอาบน้ำ ล้างหน้า เคี้ยว และดื่ม เป็นต้นได้ จะพิจารณาได้เฉพาะเมื่อมีโอกาสเท่านั้น ฉันใด พระพุทธเจ้าทั้งหลาย ไม่เป็นเหมือนเช่นนั้น ก็พระพุทธเจ้าทั้งหลาย ทรงพิจารณาสังขารที่ผ่านไปแล้วภายใน ๗ วัน ได้

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
เซจาน้อย
วันที่ 5 มี.ค. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาในกุศลจิตของพี่เมตตาและทุกท่านครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
kinder
วันที่ 5 มี.ค. 2555

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
papon
วันที่ 6 ก.ย. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
tanrat
วันที่ 16 พ.ย. 2556

สภาพธรรมะปรากฏตลอดเวลา แต่สติไม่เกิด พอมีเหตุปัจจัยมากระทบก็เกิดเป็นโทสะบ้าง โมหะบ้าง และตัวเอกของกิเลสก็คือโลภะ ฟังและศึกษาธรรมะมานาน ก็เข้าใจว่าธรรมะไม่ได้อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใคร ต้องค่อยๆ อบรมไป อย่างน้อยก็เดินทางถูกแล้ว ยากมาก เลยระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ พระบริสุทธิคุณ และพระปัญญาธิคุณที่ทรงแสดงธรรม

กราบอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
chatchai.k
วันที่ 17 ส.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ