อยากจะศึกษาเรื่องที่เกี่ยวกับพุทธศาสนา

 
tookta
วันที่  9 ม.ค. 2555
หมายเลข  20335
อ่าน  1,225

เราได้อ่านกระทู้ต่างๆ แล้วเราก็รู้สึกว่าเรามีความรู้เรื่องนี้น้อยมากเลย เราอยากจะศึกษาแต่เรารู้สึกว่าเรามีปัญญาน้อยมาก เลยไม่รู้จะศึกษายังไง เริ่มต้นตรงไหน พอจะมีท่านใดจะแนะนำได้บ้างคะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 9 ม.ค. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ขณะที่ค่อยๆ เข้าใจ ในเรื่องต่างๆ ที่ได้อ่าน ในเว็บนี้ หรือ ในพระธรรมในส่วนใด ก็ชื่อ ว่า เริ่มต้นแล้วครับ คือ เริ่มต้นด้วยความเข้าใจ คือ ปัญญาเกิดขึ้นแม้เพียงเล็กน้อย ก็ เริ่มต้นแล้วในขณะนั้น ดังนั้น ศึกษาพระธรรมจากการอ่าน การฟัง สนทนา หรือ แม้ใน กระดานสนทนานี้ ก็กำลังเริ่มต้นแล้ว เริ่มต้นสู่ปัญญา ความเข้าใจ ในพระธรรมส่วนต่างๆ และที่สำคัญ คือ อาศัย การตั้งตนไว้ชอบ คือ เริ่มจากจุดประสงค์ที่ถูก คือ ศึกษาพระธรรม เพื่อต้องการขัดเกลากิเลส ไม่ใช่เพื่ออย่างอื่น การตั้งจิตไว้ชอบ เมื่อได้ศึกษา พระธรรมไม่ว่าเรื่องอะไร ก็จะเป็นไปเพื่อละคลายความไม่รู้ และกิเลสประการต่างๆ ครับ

ดังนั้น จึงไม่ได้จำกัดว่า จะต้องเริ่มจากตรงนั้นตรงนี้ก่อนครับ แต่ ฟัง ศึกษา อ่านเรื่องใด ในพระธรรมที่พระพุทธเจ้าทรงแสดง หรือ จาก ผู้ที่เข้าใจธรรม ก็เริ่มต้นแล้วครับ และ ไม่จำเป็น และไม่ต้องห่วงในเรื่องว่า ยังรู้น้อย การรู้ว่ารู้น้อย รู้ตรงตามความเป็นจริง ย่อมเป็นประโยชน์ เพราะรู้ถูกต้อง จึงสนใจที่จะศึกษา ฟังพระธรรมเพิ่มเติมเพื่อความเจริญขึ้นของปัญญา และอีกประการหนึ่ง ไม่ได้เกี่ยวกับรู้น้อย หรือ รู้เยอะ แต่สำคัญที่ว่า เมื่อ ฟังพระธรรม แม้น้อย แต่ประโยชน์ที่สูงสุดที่จะได้จากสาระของการศึกษาพระธรรม คือ น้อมประพฤติปฏิบัติตามพระธรรม เพื่อขัดเกลากิเลสเป็นสำดับ นี่คือ ประโยชน์ที่แท้จริง ของการศึกษาพระะรรมครับ แม้จะได้ฟังน้อยก็ตาม เรื่องการรู้มาก หรือ รู้น้อย ไม่สำคัญ เท่ากับความเข้าใจปัญญาที่เป็นไปเพื่อการละคลายกิเลสครับ

ซึ่ง อาศัย การฟังพระธรรม ในหมวดฟังธรรม ในเว็บนี้ได้ ซึ่งมีมากมาย ไม่ว่าไฟล์ไหนก็ฟังได้ โดยค่อยๆ ฟังไป เพราะความเข้าใจ ปัญญาจะไม่เกิดขึ้นรวดเร็วทันที แต่ต้องทีละน้อย และอดทนที่จะฟัง ศึกษาต่อไปครับ และอาศัยการอ่านจากกระทู้ ในหมวดต่างๆ ก็จะเป็นประโยชน์อย่างมากครับ

หากจะให้ดี ก็เริ่มจากคำว่า ธรรม คืออะไร ให้ค่อยๆ เข้าใจ ก็จะเป็นประโยชน์ ต่อพื้นฐานการศึกษาพระะรรมในหมวดอื่นๆ ด้วยครับ

เชิญคลิกฟังที่นี่ครับ ถ้าคลิกฟังและค่อยๆ เข้าใจ ก็เริ่มต้นแล้วครับ

จะเริ่มต้นศึกษาธรรมะอย่างไร

ศึกษาพระธรรมเพื่อเข้าใจอะไร

ธรรมะ ปรมัตถธรรม อภิธรรม

ปรมัตถธรรม คือ สิ่งที่มีจริง

เชิญคลิกอ่านที่นี่ครับ

เริ่มต้นศึกษาธรรมอย่างไรดี

สำหรับผู้เริ่มต้น

แด่ ... ผู้เริ่มต้น

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 9 ม.ค. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงแสดงพระธรรม เพื่อให้ผู้ฟัง ผู้ศึกษาได้พิจารณาไตร่ตรอง เป็นความเข้าใจของผู้ฟังเอง ขอเพียงเป็นผู้เห็นประโยชน์ มีศรัทธา มีความจริงใจ มีความอดทน ที่จะฟังที่จะศึกษาจริงๆ ความเข้าใจก็จะค่อยๆ เจริญขึ้น สะสมไปทีละเล็กทีละน้อย (เก็บเล็กผสมน้อย) และที่สำคัญ การศึกษาธรรม เป็นเรื่องเบาสบาย เข้าใจแค่ไหนก็แค่นั้น กล่าวคือ เข้าใจธรรมตามกำลังปัญญาของตนเอง เมื่อไม่ขาดการศึกษา จะด้วยจากการฟัง การอ่าน การพิจารณาไตร่ตรองในสิ่งที่ได้ยินได้ฟัง การสนทนา การถาม (อย่างที่คุณtookta ได้กระทำอยู่) ล้วนเป็นเหตุที่จะทำให้ปัญญาเจริญขึ้นทั้งนั้น การสะสมปัญญา ต้องค่อยๆ เป็น ค่อยๆ ไปจริงๆ จะฟังส่วนไหน อ่านส่วนไหน แล้วเข้าใจ นี้แหละ คือ การศึกษา ได้เริ่มศึกษาแล้ว พระธรรมมีค่ามาก มีค่ายิ่งกว่าทรัพย์สมบัติใดๆ ในโลกทั้งปวง ซึ่งถ้าไม่มีโอกาสได้ฟัง ไม่มีโอกาสได้ศึกษา ย่อมไม่มีทางที่จะเข้าใจเลย บุคคลผู้ที่ฟัง ศึกษาด้วยความละเอียดรอบคอบเท่านั้น ถึงจะเข้าใจและได้รับประโยชน์จากพระธรรมอย่างแท้จริง, และที่สำคัญการฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรม เป็นโอกาสที่หายากในชีวิต เมื่อมีโอกาสแล้ว ได้พบพระธรรมในแนวทางที่ถูกต้องแล้ว ก็ไม่ควรจะปล่อยโอกาสนั้นให้ผ่านไป ควรตั้งใจฟัง ตั้งใจศึกษาต่อไป ดังข้อความธรรมที่ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ได้กล่าวไว้ น่าคิดทีเดียวว่า "ธรรมเป็นเรื่องยาก ถ้าไม่เริ่มฟัง แล้วเมื่อไหร่จะเข้าใจ แต่ถ้าเริ่มฟังจริงๆ ตั้งใจฟังจริงๆ ไม่มีวันที่จะไม่เข้าใจ ครับ.

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
jaturong
วันที่ 10 ม.ค. 2555

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
เซจาน้อย
วันที่ 10 ม.ค. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
tookta
วันที่ 10 ม.ค. 2555

ขอขอบคุณคุณผเดิม และ คุณคำปั่นนะคะที่แนะนำ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
intra
วันที่ 11 ม.ค. 2555

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ