ลัทธิอนุตตรธรรม

 
lovedhamma
วันที่  10 ม.ค. 2555
หมายเลข  20338
อ่าน  2,546

ลัทธินี้ ขณะนี้มีผู้ไปรับความเชื่อเป็นจำนวนมาก และบอกด้วยว่าพระพุทธเจ้า พระเยโฮวาห์ ... ได้รับโองการมาจากพระแม่องค์ธรรม มีการบอกด้วยว่าการจะถึงนิพพานได้ ต้องมีการเปิดจุดกลางหน้าผาก เป็นมาอย่างไรกันแน่ครับ มิทราบว่าทางมูลนิธิฯ ได้มีการสืบหาข้อเท็จจริงในเรื่องนี้หรือไม่ครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 10 ม.ค. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

เมื่อครั้งที่ พระพุทธเจ้าจะปรินิพพาน สุภัททปริพาชก ได้เข้าไปกราบทูลถามว่า มี สมณะพราหมณ์ ที่กล่าวอ้างว่าตนเป็นผู้ที่ตรัสรู้มากมาย มี ครูปูรณกัสสปะ อาจารย์สัญชัย เป็นต้น สุภัททปริพพาชกจึงกราบทูลว่า ใครเป็นผู้ที่ตรัสรู้ และสมณะภายนอกพระธรรมวินัยนี้มีหรือไม่ พระพุทธองค์ไม่ทรงพยากรณ์ว่า ใครเป็นผู้ที่ตรัสรู้ทันที แต่ พระองค์ตรัสตอบว่า อย่าเลยสุภัททะ ข้อนั้นจงหยุดไว้ก่อน เราจะแสดงธรรมแก่เธอ เธอจงใส่ใจให้ดี เราจะกล่าว

จะเห็นนะครับว่า พระพุทธองค์ไม่ทรงพยากรณ์ว่าใครเป็นผู้ที่ตรัสรู้ ไม่ตรัสรู้ทันที แต่ พระองค์ทรงแสดงสัจจะความจริงที่แสดงว่า หนทางที่ตรัสรู้เป็นอย่างไร และ ที่ใด แสดงหนทางตรัสรู้นี้ ที่นั่นก็มีการบรรลุธรรม การตรัสรู้ธรรมและเป็นหนทางที่ถูกต้อง แต่ที่ใด ไม่มีการแสดงธรรมที่เป็นหนทางตรัสรู้อย่างนี้ ที่นั้นก็ไม่มีการบรรลุธรรม และไม่ใช่หนทางที่ถูกต้องครับ นั่นแสดงว่า พระองค์ทรงแสดงธรรมเพื่อให้สุภัททะเกิดปัญญาของตนเอง ก็จะทราบ ข้อเท็จจริง ความจริงว่า ใครเป็นผู้ตรัสรู้ และสิ่งใดลัทธิใดสอนผิด หรือ ถูกครับ

ซึ่งพระพุทธเจ้าได้ตรัสแสดงธรรมกับ สุภัททปริพาชกต่อไปครับว่า

ดูก่อนสุภัททะ อริยมรรคมีองค์ ๘ หาไม่ได้ในธรรมวินัยใด ธรรมวินัยนั้นไม่มีผู้บรรลุธรรม คือ ไม่มีสมณะที่ ๑ (พระโสดาบัน) สมณะที่ ๒ (พระสกทาคามี) สมณะที่ ๓ (พระอนาคามี) สมณะที่ ๔ (พระอรหันต์) แต่ธรรมวินัยใด มีการเจริญอบรมอริยมรรคมีองค์ ๘ ธรรมวินัยนั้น ก็มีการบรรลุธรรม มีพระโสดาบัน พระสกาทาคามี พระอนาคามี และพระอรหันต์ และเป็นหนทาง เป็นธรรมวินัยที่ถูกต้อง ครับ

พระพุทธเจ้าทรงแสดงต่อไปว่า ลัทธิอื่น ว่างจากผู้บรรลุธรรม นอกจากธรรมวินัยนี้ เท่านั้น เพราะลัทธิภายนอก ไม่ได้มีการอบรมเจริญอริยมรรคมีองค์ ๘ ครับ ซึ่งมูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา มีจุดประสงค์ คือ ศึกษาพระธรรมที่ พระพุทธเจ้าทรงแสดงไว้ดีแล้ว ให้เข้าใจถูกต้องตามความเป็นจริง และเมื่อมีความเข้าใจเฉพาะตนที่ถูกต้องแล้ว จึงเผยแพร่พระธรรมที่ถูกต้อง ให้กับพุทธบริษัททั้งหลายได้มีความเข้าใจถูกต้องตามความเป็นจริง ดังนั้นการตรวจสอบ สืบหาข้อเท็จจริง ลัทธิอื่น ก็คือ ตรวจสอบด้วยความเข้าใจพระธรรมของตนที่เจริญขึ้น เมื่อปัญญาเกิดขึ้น ก็ย่อมรู้ว่าหนทางใดถูก หนทางใดผิด เพราะเมื่อปัญญาเกิด ย่อมรู้ว่าข้อใดเท็จ ข้อใดจริง เพราะรู้ว่า อริยมรรค หรือ หนทางที่ถูกต้อง คืออย่างไร เมื่อเข้าใจแล้วว่า หนทางที่ถูกต้องในการอบรมปัญญาเป็นอย่างไร ก็ย่อมทำให้ทราบว่า คำพูด คำกล่าวใดที่ถูกต้องหรือไม่ ดังนั้น การตรวจสอบ และ การสืบหาข้อเท็จจริงของมูลนิธิฯ และ ของแต่ละท่าน ก็คือ การศึกษาพระธรรม ฟังพระธรรมให้เข้าใจ ให้เกิดปัญญา ปัญญานั่นเองที่จะเป็นเครื่องตรวจสอบ สืบหาข้อเท็จจริงที่ดีที่สุด ว่าหนทางนั้นถูกต้องหรือไม่ ตามพระธรรมที่พระพุทธองค์ทรงแสดงหรือไม่ครับ

ซึ่งเมื่อได้อ่าน ได้ศึกษาพระธรรมแล้ว ตามที่สุภัททปริพาชกทูลถามพระพุทธเจ้า และ พระองค์ตรัสตอบว่า ธรรมวินัยใด ได้แสดงและประพฤติตาม อริยมรรคมีองค์ ๘ ย่อมถึง การบรรลุธรรม แต่ ธรรมวินัยใด ไม่ได้แสดงอริยมรรคมีองค์ ๘ ก็ไม่มีการบรรลุธรรม ดังนั้น จากที่ผู้ถามได้กล่าว่า มีคำกล่าวที่ว่า ต้องเปิดจุดกลางหน้าผาก จึงจะบรรลุธรรม ถึงพระนิพพาน ซึ่งในความเป็นจริง พระะพุทธเจ้าทรงแสดงหนทางการบรรลุธรรมถึงพระนิพพาน ว่า มีทางสายเดียว คือ สติปัฏฐาน หรือ อริยมรรคมีองค์ ๘ เท่านั้น คือ การรู้ ลักษณะของสภาพธรรมที่มีจริงในขณะนี้ว่าเป็นธรรมไม่ใช่เรา ดังนั้น การถึงพระนิพพานบรลุธรรม ไม่ใช่ด้วยอาการภายนอกที่เป็นเพียงการเปิดจุดตรงกลางหน้าผาก แต่ถึงพระนิพพาน บรรลุธรรมได้ด้วย นามธรรม คือ สภาพธรมฝ่ายดี มีสติ เป็นต้น และที่สำคัญที่สุด คือ ปัญญา หากปราศจากปัญญา ความเห็นถูกแล้ว ก็ไม่มีทางถึงพระนิพพาน บรรลุธรรมได้เลยครับ ดังนั้น ธรรมวินัยใด ไม่ได้แสดง อริยมรรคมีองค์ ๘ ไม่ได้แสดงเรื่องของปัญญา ไม่ไ่ด้แสดงถึงการให้เข้าใจสภาพธรรมในขณะนี้ เป็น ธรรมวินัยที่ผิดไม่มีการบรรลุธรรม ถึงพระนิพพานได้เลยครับ ดังนั้น เครื่องตรวจสอบว่าหนทางใดถูก หรือ ผิด คือ ปัญญาที่เกิดขึ้นของแต่ละคน ซึ่งจะมีเครื่องตรวจสอบที่ดี คือ ปัญญาได้ ก็ด้วยการศึกษาพระธรรมที่ถูกต้อง ตามความเป็นจริงครับ และเมื่อมีความเห็นถูกแล้ว ก็แนะนำเผยแพร่ในสิ่งที่ถูกต้อง ตามกำลังเท่าที่จะทำได้ และไม่ลืมถึงการสะสมความเห็นถูกว่า ไม่ได้สะสมมาทุกคนครับ

ขออนุโมทนาที่ร่วมสนทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
เซจาน้อย
วันที่ 10 ม.ค. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 10 ม.ค. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง เป็นไปเพื่อความเข้าใจถูกเห็นถูก จะเข้าใจได้อย่างถูกต้องไม่คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง ก็ต่อเมื่อได้ฟัง ได้ศึกษาด้วยความละเอียดรอบคอบจริงๆ ถ้าไม่ได้ศึกษาแล้ว ไม่มีทางที่จะเข้าใจอย่างแน่นอน คำสอนใดก็ตาม ที่ไม่ได้เป็นไปเพื่อความเข้าใจถูกเห็นถูก แต่เป็นไปเพื่อความมัวเมา เพื่อ ความไม่รู้ และเพื่อความเห็นผิด เป็นต้น นั่นไม่ใช่คำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
pat_jesty
วันที่ 10 ม.ค. 2555

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
lovedhamma
วันที่ 10 มี.ค. 2555

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
chatchai.k
วันที่ 30 ธ.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ