กิจกรรมโครงการอบรมหลักสูตรการเสริมสร้างคุณธรรม ณ วัดบึงกระจับ

 
มศพ.
วันที่  9 พ.ค. 2554
หมายเลข  18335
อ่าน  2,029

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย คือ พระพุทธเจ้า พระธรรม และ พระอริยสงฆ์


เมื่อวันที่ ๒-๔ พฤษภาคม ๒๕๕๔ ที่ผ่านมา โครงการอบรมหลักสูตรการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ณ วัดบึงกระจับ อ. พนมสารคาม จ. ฉะเชิงเทรา โดยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ฉะเชิงเทรา เขต ๒ (ซึ่งมี อาจารย์วีระ สุเมธาพันธ์ เป็นผู้อำนวยการฯ) ได้เชิญคณะวิทยากรของมูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา เป็นวิทยากรอบรมในโครงการดังกล่าว ซึ่งโครงการดังกล่าวนี้ จัดขึ้นทั่วประเทศ ตามเขตพื่นที่การศึกษา (สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ) และปีนี้จัดเป็นกรณีพิเศษ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวาระมหามงคลที่จะทรงมีพระชนมายุครบ ๘๔ พรรษา (๗ รอบด้วย) ในวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๔ นี้

ผู้เข้ารับการอบรมทั้งหมด เป็นครูในเขตพื้นที่การศึกษาเขต ๒ จ. ฉะเชิงเทรา รวม ๑๖๒ คน

สำหรับโครงการดังกล่าวที่ อ.พนมสารคาม นี้ ได้รับการประสานติดต่อคณะวิทยากรของมูลนิธิฯ โดย อาจารย์ดวงรัตน์ ชิตเจริญ ครูในสังกัดเขตพื้นที่การศึกษาฉะเชิงเทรา ซึ่งได้ฟังคำบรรยายของท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ มาเป็นเวลา ๑๐ ปี เห็นประโยชน์ของความเข้าใจพระธรรม และถ้าครูมีความเข้าใจพระธรรมอย่างถูกต้องก็จะเป็นประโยชน์ในวงกว้างมากขึ้น เพราะสามารถที่จะอธิบายหรือสอด

แทรกพระธรรมให้นักเรียนได้เข้าใจตามด้วย ตามกำลังปัญญาของแต่ละบุคคล

และปรากฏว่า ในจำนวนโครงการทั้งหมดทั่วประเทศไทย นั้น มีโครงการที่

อ. พนมสารคาม จ. ฉะเชิงเทรา เพียงโครงการเดียว ที่จัดการอบรม โดยให้มีการสนทนาธรรม ถาม - ตอบปัญหาธรรม เพื่อความเข้าใจอย่างถูกต้องตรงตามพระธรรมที่พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงแสดง

จากการอบรมทั้งสองวันนั้น มูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา ได้มีเวลาในการอบรมมากที่สุด วันแรก เริ่มตั้งแต่ ๑๐.๐๐ น. ถึง ๑๑.๑๕ น. และ เวลา ๑๒.๑๕ - ๑๖.๔๕ น. วันที่สองของการอบรม เริ่ม ๐๘.๓๐ - ๑๑.๑๕ น. และ เวลา ๑๒.๑๕ - ๑๗.๐๐ น. โดยเน้นพื้นฐานของความเข้าใจพระธรรมให้กับผู้เข้ารับการอบรม ได้เข้าใจว่าพระพุทธศาสนาคืออะไร อะไรคือสิ่งที่พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงตรัสรู้และทรงแสดง, ครูที่ดี เป็นอย่างไร , ทุกขณะของชีวิตเป็นธรรม เป็นสิ่งที่มีจริง ไม่ใช่สัตว์บุคคลตัวตน นอกจากนั้น ยังได้สนทนากันถึงเรื่องจิต เจตสิก ความดีในชีวิตประจำวัน (ความดีสากล) ศีล ๕ คุณธรรมของคฤหัสถ์ที่ดี เรื่องกรรมและผลของกรรมที่สามารถเข้าใจได้ในชีวิตประจำวัน เป็นต้น

จากการสอบถามข้อมูล ปรากฏว่าส่วนหนึ่งที่เข้ารับการอบรมนั้น ได้ฟังคำบรรยายของท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ตามสถานีวิทยุคลื่นต่างๆ และ รับชมรายการบ้านธัมมะ ทั้งทางสถานีโทรทัศน์ช่อง ๑๑ และ ทรูวิชั่นส์ ช่อง ทีเอ็นเอ็น ๒

ในการนี้ มูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา ได้นำหนังสือ จำนวน ๓ เล่ม

คือ บุญญกิริยาวัตถุ เข้าใจธรรม และ เกิดแก่เจ็บตาย ไปมอบให้กับผู้เข้ารับการอบรมด้วย

คณะวิทยากร ได้กระทำหน้าที่อย่างเต็มที่ ครบทั้งสองวัน ตามที่ได้รับมอบหมายจากท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ เพื่อความเข้าใจถูกเห็นถูกของผู้ที่เข้ารับการอบรม เป็นการกล่าวธรรมเบื้องต้น และดำเนินการตามวัตถุประสงค์ของมูลนิธิ ฯ คือ ศึกษาและเผยแพร่พระธรรมตามแนวพระไตรปิฎก ถ้าท่านเหล่านั้นได้สะสมเหตุที่ดีมา ก็คงจะได้ฟัง จะได้ศึกษา สะสมปัญญาต่อไป (ถึงแม้ว่าการอบรมจะจบลงแต่การฟัง การศึกษาพระธรรม ยังไม่จบ ต้องฟัง ต้องศึกษาต่อไป) เพราะบางคนเพิ่งเคยได้ฟังพระธรรม เป็นครั้งแรกในชาตินี้ ก็มี

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในโครงการดังกล่าวนี้ และ ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่าน.


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
จักรกฤษณ์
วันที่ 9 พ.ค. 2554

ขออนุโมทนาด้วยครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 9 พ.ค. 2554

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในโครงการดังกล่าวนี้ ขออนุโมทนาในกุศลศรัทธาของพี่วันชัย (และครอบครัว) พี่อุดร เปรมเจริญ , คุณกอบแก้ว สากิยะที่ได้เดินทางไปร่วมฟังการสนทนาธรรมในครั้งนี้ ด้วยและ ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่าน ครับ.

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
prachern.s
วันที่ 10 พ.ค. 2554

ขออนุโมทนาในกุศลวิริยะของคุณวันชัย จัดทำได้ดีมากครับ

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในโครงการนี้ทุกท่านครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
JANYAPINPARD
วันที่ 10 พ.ค. 2554
ขออนุโมทนาค่ะ
 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
wannee.s
วันที่ 10 พ.ค. 2554

ขอในกุศลจิตของในกุศลจิตด้วยค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
oom
วันที่ 10 พ.ค. 2554

ขออนุโมทนาด้วยค่ะ เป็นนิมิตหมายที่ดี ถ้าคนที่เป็นแม่พิมพ์ของชาติได้ศึกษาธรรมะ และ

เข้าใจธรรมะ ก็จะช่วยเผยแพร่คำสอนที่ถูกต้อง และเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ลูกศิษย์ต่อไป

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
orawan.c
วันที่ 12 พ.ค. 2554

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
pamali
วันที่ 12 พ.ค. 2554
ขออนุโมทนาค่ะ
 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
เซจาน้อย
วันที่ 12 พ.ค. 2554
ขออนุโมทนาครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
panasda
วันที่ 12 พ.ค. 2554
ขออนุโมทนาค่ะ
 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
พรรณี
วันที่ 14 พ.ค. 2554

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกท่านค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ