ขันธ์ 5 เป็นอนัตตา [อนัตตลักขณสูตร]
 
JANYAPINPARD
JANYAPINPARD
วันที่  25 ก.ย. 2552
หมายเลข  13691
อ่าน  3,320
                       พระวินัยปิฎก มหาวรรค เล่ม ๔ ภาค ๑ - หน้าที่ ๕๒

                                    ทรงแสดงอนัตตลักขณสูตร

            [๒๐]    ครั้งนั้น   พระผู้มีพระภาคเจ้ารับสั่งกะพระปัญจวัคคีย์ว่า   ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย   รูปเป็นอนัตตา    ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย  ถ้ารูปนี้จักได้เป็นอัตตาแล้ว   รูปนี้ไม่พึงเป็นไปเพื่ออาพาธ   และบุคคลพึงได้ในรูปว่า     รูปของเราจงเป็นอย่างนี้เถิด      รูปของเราอย่าได้เป็นอย่างนั้นเลย  ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย   ก็เพราะรูปเป็นอนัตตา      ฉะนั้น  รูปจึงเป็นไปเพื่ออาพาธ    และบุคคลย่อมไม่ได้ในรูปว่า       รูปของเราจงเป็นอย่างนี้เถิดรูปของเราอย่าได้เป็นอย่างนั้นเลย.

           เวทนาเป็นอนัตตา    ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย      ถ้าเวทนานี้จักได้เป็นอัตตาแล้ว   เวทนานี้ไม่พึงเป็นไปเพื่ออาพาธ     และบุคคลพึงได้ในเวทนาว่า    เวทนาของเราจงเป็นอย่างนี้เถิด      เวทนาของเราจงอย่าได้เป็นอย่างนั้นเลย       ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย     ก็เพราะเวทนาเป็นอนัตตา    ฉะนั้น   เวทนาจึงเป็นไปเพื่ออาพาธและบุคคล     ย่อมไม่ได้ในเวทนาว่า   เวทนาของเรา จงเป็นอย่างนั้นเถิด เวทนาของเราอย่าได้เป็นอย่างนั้นเลย.

           สัญญาเป็นอนัตตา     ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย     ถ้าสัญญานี้จักได้เป็นอัตตาแล้ว   สัญญานี้ไม่พึงเป็นไปเพื่ออาพาธ     และบุคคลพึงได้ในสัญญาว่า   สัญญาของเราจงเป็นอย่างนี้เถิด    สัญญาของเราอย่าได้เป็นอย่างนั้นเลย   ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย   ก็เพราะสัญญาเป็นอนัตตา    ฉะนั้น   สัญญาจึงเป็นไปเพื่ออาพาธ   และบุคคลย่อมไม่ได้ในสัญญาว่า   สัญญาของเราจงเป็นอย่างนี้เถิด    สัญญาของเราอย่าได้เป็นอย่างนั้น เลย.

           สังขารทั้งหลายเป็นอนัตตา     ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย    ถ้าสังขารเหล่านี้จักได้เป็นอัตตาแล้ว    สังขารเหล่านี้ไม่พึงเป็นไปเพื่ออาพาธ และบุคคลพึงได้ในสังขารทั้งหลายว่า    สังขารทั้งหลายของเราจงเป็นอย่างนี้เถิด    สังขารทั้งหลายของ เราอย่าได้เป็นอย่างนั้นเลย     ดูก่อนภิกษุทั้ง
 
หลาย    ก็เพราะสังขารทั้งหลายเป็นอนัตตา       ฉะนั้น   สังขารทั้งหลายจึงเป็นไปเพื่ออาพาธ   และบุคคลย่อมไม่ได้ในสังขารทั้งหลายว่า  สังขารทั้งหลายของเรา      จงเป็นอย่างนี้เถิดสังขารทั้งหลายของเราอย่าได้เป็นอย่างนั้นเลย.

           วิญญาณเป็นอนัตตา   ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย   ถ้าวิญญาณนี้จักได้เป็นอัตตาแล้ว   วิญญาณนี้ไม่พึงเป็นไปเพื่ออาพาธ       และบุคคลพึงได้ในวิญญาณว่าวิญญาณของเราจงเป็นอย่างนี้เถิด      วิญญาณของเราอย่าไว้เป็นอย่างนั้นเลย       ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย   ก็เพราะวิญญาณเป็นอัตตา  ฉะนั้น  วิญญาณจึงเป็นไปเพื่ออาพาธ        และบุคคลไม่ได้ในวิญญาณว่า      วิญญาณของเราจงเป็นอย่างนี้เถิดวิญญาณของเราอย่าได้เป็นอย่างนั้นเลย.

           ตรัสถามความเห็นของพระปัญจวัคคีย์

           [๒๑]   พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสถามว่า  ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย พวกเธอสำคัญความนั้นเป็นไฉน  รูปเที่ยงหรือไม่เที่ยง.

           พระปัญจวัคคีย์ทูลว่า  ไม่เที่ยง   พระพุทธเจ้าข้า.

           ภ.  ก็สิ่งใดไม่เที่ยง   สิ่งนั้นเป็นทุกข์หรือเป็นสุขเล่า ?

           ป.   เป็นทุกข์  พระพุทธเจ้าข้า.

           ภ.  ก็สิ่งใดไม่เที่ยง    เป็นทุกข์    มีความแปรปรวนเป็นธรรมดา   ควรหรือจะตามเห็นสิ่งนั้นว่า  นั่นของเรา   นั่นเป็นเรา   นั่นเป็นตนของเรา ?

           ป.  ข้อนั้น   ไม่ควรเลย  พระพุทธเจ้าข้า.

           ภ.   เวทนาเที่ยงหรือไม่เที่ยง  ?

           ป.   ไม่เที่ยง   พระพุทธเจ้าข้า.

           ภ.  ก็สิ่งใดไม่เที่ยง   สิ่งนั้นเป็นทุกข์หรือเป็นสุขเล่า ?

           ป   เป็นทุกข์  พระพุทธเจ้าข้า.

           ภ   ก็สิ่งใดไม่เที่ยง   เป็นทุกข์    มีความแปรปรวนเป็นธรรมดา    ควรหรือจะตามเห็นสิ่งนั้นว่า  นั่นของเรา  นั่นเป็นเรา  นั่นเป็นตนของเรา ?

           ป.  ข้อนั้นไม่ควรเลย  พระพุทธเจ้าข้า.

           ภ.  สัญญาเที่ยงหรือไม่เที่ยง ?

                     ป.  ไม่เที่ยง   พระพุทธเจ้าข้า.

                      ภ    ก็สิ่งใดไม่เที่ยง   สิ่งนั้นเป็นทุกข์หรือเป็นสุขเล่า ?.

                      ป.  เป็นทุกข์  พระพุทธเจ้าข้า.

                      ภ    ก็สิ่งใดไม่เที่ยง   เป็นทุกข์   มีดวามแปรปรวนเป็นธรรมดา
    
           ควรหรือจะตามเห็นสิ่งนั้นว่า  นั้นของเรา  นั่นเป็นเรา  นั่นเป็นตนของเรา ?.

           ป.  ข้อนั้นไม่ควรเลย  พระพุทธเจ้าข้า.

           ภ    สังขารทั้งหลายเที่ยงหรือไม่เที่ยง. 

           ป.  ไม่เที่ยง   พระพุทธเจ้าข้า.

           ภ.  ก็สิ่งใดไม่เที่ยง  สิ่งนั้นเป็นทุกข์หรือเป็นสุขเล่า ?.

           ป.  เป็นทุกข์  พระพุทธเจ้าข้า.

           ภ.   ก็สิ่งใดไม่เที่ยง   เป็นทุกข์   มีความแปรปรวนเป็นธรรมดา   ควรหรือจะตามเห็นสิ่งนั้นว่า   นั้นของเรา   นั่นเป็นตนของเรา ?

           ป.  ข้อนั้นไม่ควรเลย  พระพุทธเจ้าข้า.

           ภ.  วิญญาณเที่ยงหรือไม่เที่ยง. 

           ป.   ไม่เที่ยง     พระพุทธเจ้าข้า.


                                         ขอเจริญในธรรม  


Tag  ขันธ์ 5 รูป วิญญาณ สังขาร สัญญา เวทนา

  ความคิดเห็นที่ 1  
 
suwit02
วันที่ 25 ก.ย. 2552

สาธุ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาล็อกอินเข้าระบบ