ติดตามท่านอาจารย์ไปบรรยายธรรมที่ลพบุรี

 
kanchana.c
วันที่  2 ส.ค. 2552
หมายเลข  13050
อ่าน  1,457

เมื่อมีผู้มีชวนให้ร่วมเดินทางติดตามท่านอาจารย์ไปที่หนึ่ง ซึ่งตอนนั้นยังนึกไม่ออกว่า คืออะไร ไม่รู้ว่ามีอะไรน่าสนใจบ้าง แต่ก็อยากจะติดตามท่านอาจารย์ไป เพราะท่านอาจารย์เป็นคลังพระธรรม ไม่ว่าท่านจะคุย จะถามเรื่องอะไรก็เป็นธรรมที่น่าสนใจฟังแล้วเมื่อเข้าใจก็เกิดปีติ เกิดความสุข เกิดปัญญาทั้งนั้น จึงไม่สนใจว่าจะไปที่ไหนขอให้ได้ไปกับท่านอาจารย์เท่านั้นก็พอ จากพลสูตร ใน อังคุตตรนิกาย นวกนิบาต ที่นำมาอ่านในการสนทนาธรรมที่มูลนิธิฯ ในวันเสาร์ที่ ๒๕ ก.ค. ๕๒ เราคิดว่า ท่านอาจารย์ประกอบด้วยพละ ๔ คือปัญญาพละ กำลังคือปัญญา วิริยพละ กำลังคือความเพียร อนวัชชพละ กำลังคือการประกอบการ งานอันไม่มีโทษ และสังคหพละ กำลังคือการสงเคราะห์ ที่เราเห็นได้ชัดเจนและพอเข้าใจได้ คือ ท่านอาจารย์ประกอบด้วยกำลัง คือ การสงเคราะห์ ๔ อย่าง คือ ท่านให้ธรรมเป็นทาน ธรรมทานเลิศกว่าทานทั้งหลาย ท่านพูดอะไรก็เป็นธรรมที่ทำให้เกิดปัญญา เกิดความชุ่มชื่นใจ

การแสดงธรรมบ่อยๆ แก่บุคคลผู้ต้องการ ผู้เงี่ยโสตลงสดับ นี้เลิศกว่าการพูดถ้อยคำอันเป็นที่รักท่านประพฤติเป็นประโยชน์แก่ผู้อื่น ด้วยการทำให้มีศรัทธาในการฟังพระธรรม การชักชวนคนผู้ไม่มีศรัทธาให้ตั้งมั่นดำรงอยู่ในศรัทธาสัมปทา การชักชวนคนผู้ทุศีลให้ตั้งมั่นดำรงอยู่ในศีลสัมปทา ชักชวนคนผู้มีปัญญาทรามให้ตั้งมั่นดำรงอยู่ในปัญญาสัมปทานี้เลิศกว่าการประพฤติประโยชน์ทั้งหลาย พระโสดาบันมีตนเสมอกับพระโสดาบัน พระสกทาคามีมีตนเสมอกับพระสกทาคามี พระอนาคามีมีตนเสมอกับพระอนาคามี พระอรหันต์มีตนเสมอกับพระอรหันต์ นี้เลิศกว่าความมีตนเสมอทั้งหลาย และเพิ่งทราบวันนี้เองว่า สถานที่ที่จะไปคือ อุทยานสงวนพันธุ์สัตว์ป่าซับลังกาจังหวัดลพบุรีต่อกับชัยภูมิ ดังนั้น จึงยินดีอย่างมากที่มีโอกาสได้ร่วมเดินทางไป ในวันที่ ๔ – ๖ ส.ค. ๕๒ นี้ และท่านอาจารย์จะไปบรรยายธรรมที่วิทยาลัยนาฏศิลป์ ที่ลพบุรี ในวันที่ ๔ ส.ค. ๕๒ เวลา ๐๙๐๐ ค่ะ ขอเรียนเชิญสหายธรรมที่ลพบุรีไปร่วมฟังด้วยนะคะโดยเฉพาะน้องวิทย์ (suwit02) ค่ะ และจะพยายามจดจำธรรมที่ได้ยินได้ฟัง มาเล่าให้ฟังต่อไป ถ้าไม่ได้เขียนต่อแสดงว่าจำไม่ได้เลยนะคะ ไม่กล้ารับปาก เพราะธรรมทั้งหลายเป็นอนัตตาค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
suwit02
วันที่ 3 ส.ค. 2552

สาธุ

ชาวลพบุรียินดีต้อนรับ

ขอกราบอนุโมทนาท่านอาจารย์

ขอขอบพระคุณและขออนุโมทนาพี่แดงที่ประกาศข่าวให้ทราบครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
wanchai2504
วันที่ 3 ส.ค. 2552

ขอแสดงความยินดีกับสหายธรรมที่ลพบุรี (โดยเฉพาะคุณ suwit02) ที่จะได้มีโอกาสกราบเท้าท่านอาจารย์และฟังพระสัทธรรมจากท่านอาจารย์ กุศลจิต กุศลศรัทธา กุศลเจตนา อันดีที่ท่านมีต่อมูลนิธิฯและโดยเฉพาะต่อบ้านธัมมะ และท่านอาจารย์ส่งผลให้ท่านแล้วนะครับ

กราบอนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
sahapol
วันที่ 3 ส.ค. 2552

ประทับใจประโยคนี้ครับ "ท่านพูดอะไรก็เป็นธรรมที่ทำให้เกิดปัญญา เกิดความชุ่มชื่นใจ การแสดงธรรมบ่อยๆ แก่บุคคลผู้ต้องการ ผู้เงี่ยโสตลงสดับ นี้เลิศกว่าการพูดถ้อยคำอันเป็นที่รัก"

ท่านอาจารย์ได้ทำตามคำสอนของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าโดยแท้จริง การได้มีโอกาสฟังพระธรรมเป็นบุญอย่างมากมาก

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
สุภาพร
วันที่ 3 ส.ค. 2552
ขอขอบพระคุณและอนุโมทนาค่ะ
 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
Sam
วันที่ 3 ส.ค. 2552

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
ไตรสรณคมน์
วันที่ 3 ส.ค. 2552

ขอนุโมทนาค่ะ

(ซับลังกา....ชื่อแปลกดีค่ะ เพิ่งเคยได้ยิน)

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
จักรกฤษณ์
วันที่ 3 ส.ค. 2552

ขอบคุณล่วงหน้า และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
suwit02
วันที่ 3 ส.ค. 2552
อ้างอิงจาก : ความคิดเห็นที่ 6

ขอนุโมทนาค่ะ

(ซับลังกา....ชื่อแปลกดีค่ะ เพิ่งเคยได้ยิน)

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าซับลังกา จังหวัดลพบุรี

ประวัติความเป็นมา

ในปี 2527-2528 จังหวัดลพบุรีร่วมกับกรมป่าไม้เห็นควรอนุรักษ์ป่าผืนนี้ซึ่งเป็นป่าแหล่งสุดท้ายของจังหวัด และเป็นต้นน้ำ (ชื่อ ลำสนธิ) ไว้ในรูปของป่าถาวร จึงดำเนินการจัดตั้งเป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าซับลังกา พร้อมกับทำการปลูกป่าเพื่ออนุรักษ์ต้นน้ำในพื้นที่ที่เป็นป่าเสื่อมโทรม และได้ประกาศเป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เมื่อปี 2529 เนื้อที่ประมาณ 96,875 ไร่

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
suwit02
วันที่ 3 ส.ค. 2552
อ้างอิงจาก : ความคิดเห็นที่ 2

ขอแสดงความยินดีกับสหายธรรมที่ลพบุรี

(โดยเฉพาะคุณ suwit02)

ที่จะได้มีโอกาสกราบเท้าท่านอาจารย์และฟังพระสัทธรรมจากท่านอาจารย์ กุศลจิต กุศลศรัทธา กุศลเจตนา อันดีที่ท่านมีต่อมูลนิธิฯและโดยเฉพาะต่อบ้านธัมมะและท่านอาจารย์ส่งผลให้ท่านแล้วนะครับ

กราบอนุโมทนา

สาธุ

ผมขออัญเชิญ อนุตตริยสูตร มาเพื่อเป็นธรรมบรรณาการแด่คุณวันชัยครับ

พระสุตตันตปิฎก อังคุตตรนิกาย ฉักกนิบาต เล่ม ๓ - หน้าที่ 607

๑๐. อนุตตริยสูตร ว่าด้วยสิ่งยอดเยี่ยม ๖

[๓๐๑] ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย อนุตริยะ ๖ ประการนี้ ๖ ประการ เป็นไฉน คือ ทัสสนานุตริยะ ๑ สวนานุตริยะ ๑ ลาภานุตริยะ ๑ สิกขานุตริยะ ๑ ปาริจริยานุตริยะ ๑ อนุสตานุตริยะ ๑.

ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ก็ทัสสนานุตริยะเป็นไฉน? ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย บุคคลบางคนในโลกนี้ ย่อมไปเพื่อดูช้างแก้วบ้าง ม้าแก้วบ้าง แก้วมณีบ้าง ของใหญ่ของเล็ก หรือสมณะหรือพราหมณ์ผู้เห็นผิด ผู้ปฏิบัติผิด

ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ทัสสนะนั้นมีอยู่ เราไม่กล่าวว่า ไม่มี ก็แต่ว่าทัสสนะนี้ นั้นแล เป็นกิจเลว เป็นของชาวบ้าน เป็นของปุถุชน ไม่ประเสริฐ ไม่ประกอบด้วยประโยชน์ ไม่เป็นไปเพื่อความเบื่อหน่าย เพื่อคลายกำหนัด เพื่อความดับเพื่อสงบระงับ เพื่อรู้ยิ่ง เพื่อตรัสรู้ เพื่อนิพพาน

ดูก่อนภิกษุทั้งหลายส่วนผู้ใดมีศรัทธาตั้งมั่น มีความรักตั้งมั่นมีศรัทธาไม่หวั่นไหว มีความเลื่อมใสยิ่ง ย่อมไปเห็นพระตถาคต หรือสาวกพระตถาคต การเห็นนี้ยอดเยี่ยมกว่าการเห็นทั้งหลาย ย่อมเป็นไปเพื่อความบริสุทธิ์แห่งสัตว์ทั้งหลาย เพื่อก้าวล่วงความโศกและความร่ำไรเพื่อความดับสูญแห่งทุกข์และโทมนัส เพื่อบรรลุญายธรรม เพื่อทำให้แจ้งซึ่งนิพพาน

มิตรดี เป็นพรหมจรรย์ทั้งสิ้น

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
h_peijen
วันที่ 3 ส.ค. 2552

ดูก่อนภิกษุทั้งหลายส่วนผู้ใดมีศรัทธาตั้งมั่น มีความรักตั้งมั่น

มีศรัทธาไม่หวั่นไหว มีความเลื่อมใสยิ่ง

ย่อมไปเห็นพระตถาคต หรือสาวกพระตถาคต

การเห็นนี้ยอดเยี่ยมกว่าการเห็นทั้งหลาย

ย่อมเป็นไปเพื่อความบริสุทธิ์แห่งสัตว์ทั้งหลาย

เพื่อก้าวล่วงความโศกและความร่ำไร

เพื่อความดับสูญแห่งทุกข์และโทมนัส

เพื่อบรรลุญายธรรม เพื่อทำให้แจ้งซึ่งนิพพาน

.............................................

มิตรดี เป็นพรหมจรรย์ทั้งสิ้น

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
orawan.c
วันที่ 3 ส.ค. 2552

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

เห็นด้วยกับเจ้าของกระทู้

และกราบอนุโมทนาท่านอาจารย์สุจินต์ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
เมตตา
วันที่ 4 ส.ค. 2552

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 13  
 
suwit02
วันที่ 4 ส.ค. 2552

เรียนท่านทั้งหลาย

วันนี้ ผมได้พบท่านอาจารย์ครับ ผมยินดีมาก เพราะเคยได้ฟังเพียงเสียงอันไพเราะประกอบด้วยประโยชน์ของท่านมานานแล้ว เพิ่งมีโอกาสได้กราบท่านในวันนี้ ท่านมาแสดง ธรรมและตอบปัญหาธรรม ให้แก่นักเรียนที่ลพบุรี ด้วยเมตตาจิต

ผมอยากจะเลียนแบบพี่เมตตาด้วยการนำถ้อยคำของท่าน มาแสดงอย่างไม่คลาดเคลื่อน แต่ผมมีความสามารถน้อย จึงขออนุญาตยกตัวอย่างความประทับใจ ที่ได้จากการฟัง (เป็นถ้อยคำของผมเอง) ดังต่อไปนี้

วิชาการทางโลกที่นักเรียนกำลังศึกษาอยู่นี้ ทำให้นักเรียนเข้าใจ สิ่งต่างๆ รอบตัว แต่ไม่ได้ช่วยให้เข้าใจตัวเอง ไม่ได้ช่วยให้เข้าใจจิตใจตัวเอง ยังมีวิชาการที่ทำให้เราเข้าใจจิตใจตัวเอง นั่นคือธรรมะ เมื่อเราเข้าใจธรรมะ แล้วเราจะได้ประโยชน์คือ ........

พระศาสดา มิได้ทรงสอนให้สาวกท่องจำ โดยปราศจากความเข้าใจ

ขอกราบอนุโมทนาท่านอาจารย์ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 14  
 
pornpaon
วันที่ 4 ส.ค. 2552

ที่เราเห็นได้ชัดเจนและพอเข้าใจได้ คือ ท่านอาจารย์ประกอบด้วยกำลัง คือ การสงเคราะห์ ๔ อย่าง คือ ท่านให้ธรรมเป็นทาน ธรรมทานเลิศกว่าทานทั้งหลาย ท่านพูดอะไรก็เป็นธรรมที่ทำให้เกิดปัญญา เกิดความชุ่มชื่นใจ การแสดงธรรมบ่อยๆ แก่บุคคลผู้ต้องการ ผู้เงี่ยโสตลงสดับ นี้เลิศกว่าการพูดถ้อยคำอันเป็นที่รักท่านประพฤติเป็นประโยชน์แก่ผู้อื่น ด้วยการทำให้มีศรัทธาในการฟังพระธรรม การชักชวนคนผู้ไม่มีศรัทธาให้ตั้งมั่นดำรงอยู่ในศรัทธาสัมปทา การชักชวนคนผู้ทุศีลให้ตั้งมั่นดำรงอยู่ในศีลสัมปทา ชักชวนคนผู้มีปัญญาทรามให้ตั้งมั่นดำรงอยู่ในปัญญาสัมปทานี้เลิศกว่าการประพฤติประโยชน์ทั้งหลาย

กราบขอบพระคุณและกราบขออนุโมทนาท่านอาจารย์สุจินต์

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาป้าแดงด้วยค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 15  
 
yuphin
วันที่ 4 ส.ค. 2552

ผู้มีโอกาสแต่ขาดปัญญา ทำให้ไม่ได้ไปฟังการสนทนาธัมมะโดยมีท่านอาจารย์สุจินต์เป็นผู้บรรยายธัมและตอบข้อซักถาม ซึ่งเป็นประโยชน์มากเพราะคำถามของทุกๆ ท่านที่ถามก็ไม่พ้น จากต้องการก้าวออกจากวัฏฏสงสาร ก้าวออกจากตัวตน คำตอบที่ท่านอาจารย์สุจินต์ได้ตอบนั้น มีประโยชน์ต่อผู้ถามและผู้ฟังคนอื่นๆ ด้วย จึงขออนุโทนากับคำถามทุกๆ คำถาม ด้วยค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 16  
 
sahapol
วันที่ 5 ส.ค. 2552

ความมหัศจรรย์ เสียงอันไพเราะของท่านอาจารย์สุจินต์ ทำให้พระธรรมของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่ท่านอาจารย์สุจินต์ได้แสดง ให้เหล่ากัลยาณมิตรได้สดับรับฟัง ได้เข้าใจได้ลึกซึ้งขึ้นมากมาก หาโอกาสที่จะเกิดขึ้นในโลกนี้ยากมาก โชคดีมากมายอย่างมหาศาล ไม่ทราบว่าจะอธิบายอย่างไรให้สมกับสิ่งที่ได้พบ ได้ฟังมา

 
  ความคิดเห็นที่ 17  
 
dron
วันที่ 5 ส.ค. 2552

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 18  
 
bsomsuda
วันที่ 13 พ.ย. 2552

เรียน พี่ kanchana.c ที่เคารพและนับถือ

เนื่องจาก "กลุ่มพุทธศึกษาทอแสง" ซึ่งดิฉันเป็นสมาชิกอยู่ ได้จัดสนทนาธรรมตามแนวพระไตรปิฎก โดยเฉพาะตามแนวทางของท่าน อ.สุจินต์ มากว่า 2 ปีแล้ว โดยจัดทุกวันเสาร์ เวลา 09.00 - 11.00 น. ณ ห้องประชุมลีลาวดี ตึกแก้ว โรงเรียนกำจรวิทย์ จ.ลพบุรี เราเพิ่งทราบจากข้อความของพี่นี้เองว่ามีท่านอื่นๆ ที่ศึกษาพระธรรมในแนวทางเดียวกัน

กลุ่มฯ มีความประสงค์จะเรียนเชิญคุณ suwit02 สมาชิกเว็บไซต์ที่อยู่ จ.ลพบุรี รวมถึงทุกท่านที่สนใจมาร่วมสนทนา ให้ความอนุเคราะห์และให้คำแนะนำแก่ทางกลุ่มฯ (ซึ่งถือเป็นน้องใหม่ในการศึกษาพระธรรมตามแนวพระไตรปิฎก) ในวัน-เวลาดังกล่าว

ดังนั้น หากไม่เป็นการรบกวนหรือสร้างความยากลำบากแก่พี่จนเกินไป ใคร่ขอความอนุเคราะห์จากพี่ให้ช่วยแจ้งท่านเหล่านั้นด้วย ขอขอบพระคุณอย่างสูงค่ะ

* * ฝาก email ไว้เผื่อว่าท่านต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมนะคะ bsomsuda@gmail.com

* * * ต้องขอภัยอย่างสูงไว้ ณ ที่นี้ด้วย หากข้อความที่เขียนนี้ผิดวัตถุประสงค์ของกระดานสนทนาธรรม

 
  ความคิดเห็นที่ 19  
 
คุณ
วันที่ 14 พ.ย. 2552

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 20  
 
kanchana.c
วันที่ 14 พ.ย. 2552

เรียน bsomsuda@gmail.com

เสียดายที่วันนั้น น้องไม่ได้ไปร่วมฟังธรรมที่วิทยาลัยนาฏศิลป์ลพบุรี เลยไม่ได้กราบท่านอาจารย์ และไม่ได้พบกับคุณสุวิทย์02 และเพื่อนๆ สหายธรรมหลายท่านจากมูล-นิธิฯ

ทราบว่าคุณสุวิทย์ทำงานอยู่ที่โรงงานพลาสติกของครอบครัวในจังหวัดลพบุรี น้องอาจจะติดต่อได้ง่ายกว่า หรือจะใช้โปรแกรม skype คุยกับคุณสุวิท02 เองก็ได้นะคะ

สำหรับการสนทนาธรรมตามแนวพระไตรปิฎก ท่านอาจารย์แนะนำให้นำข้อความจากพระสูตรมาสนทนาค่ะ น้องอาจจะนำพระสูตรที่มูลนิธิฯ นำมาสนทนาทุกวันเสาร์เหมือนกันก็ได้ เพราะคณะวิทยากรได้คัดเลือกเรื่องที่เหมาะสมมาให้แล้ว เมื่อสนทนากันแล้ว ก็อาจจะนำเทปการสนทนาที่มูลนิธิฯ ไปเปิดฟังทบทวนดูก็ได้ว่า มีรายละเอียดอย่างไร

ขออนุโมทนาในกุศลจิตที่ต้องการเข้าใจพระธรรมในพระไตรปิฎก ที่เป็นมรดกอันล้ำค่าที่พระผู้มีพระภาคมอบไว้ให้ และพระสงฆ์สาวกสืบทอดต่อมาจนถึงรุ่นเรา ซึ่งถ้าไม่มีการศึกษา ไม่มีความเข้าใจ ไม่มีการบอกต่อ หรือแสดงต่อ พระสัทธรรมที่ล้ำค่านี้ก็จะเสื่อมสูญไป

 
  ความคิดเห็นที่ 21  
 
bsomsuda
วันที่ 17 พ.ย. 2552

ขอกราบอนุโมทนาในความเมตตากรุณาของพี่กาญจนาและท่านอาจารย์สุจินต์ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 22  
 
michii
วันที่ 17 พ.ย. 2552

กราบอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 23  
 
chatchai.k
วันที่ 18 ส.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ