ทำน้องหมาตายโดยไม่ตั้งใจ

 
pui
วันที่  31 พ.ค. 2552
หมายเลข  12532
อ่าน  8,155
อยากถามผู้รู้ ตอนนี้รู้สึกห่อเหี่ยวใจมาก เพราะน้องหมาที่เรารักมากต้องตายเพราะความไม่ระวังของเรา คือที่บ้านมีหมาพันธุ์ร็อตไวเลอร์ 1 ตัวซึ่งเป็นที่รักของหนูและคนในบ้านมากๆ ๆ เพราะเขาเป็นหมาที่น่ารักมาก วันหนึ่งได้หยอดยากันเห็บหมัดให้เราหมาตัวเล็กซึ่งสนิทกับร็อตมากๆ แล้วบังเอิญก็ปล่อยให้พวกเขาอยู่รวมกัน พี่ยักษ์เขาก็ดูแลน้องเลียหลังให้น้องจนทำให้เขาต้องตาย ตอนนี้รู้สึกแย่ทำใจไม่ได้ เราทำให้เขาตาย ไปโรงพยาบาลทุกคนอยากจับเขาหมดเพราะเค้าเป็นหมาตัวใหญ่และดูสุขภาพแข็งแรงมาก แต่ต้องตาย ขอถามผู้รู้ค่ะว่าหนูทำบาปครั้งยิ่งใหญ่นี้ แล้วไม่สบายใจเลยค่ะ

  ความคิดเห็นที่ 1  
 
ปริศนา
วันที่ 31 พ.ค. 2552

ไม่ได้เจตนาให้เขาตายใช่ไหมคะ?

คำตอบคือ ไม่บาปค่ะ

ทำบุญอุทิศกุศลไปให้เขา ดีกว่าไหมคะ หากเขาไปเกิดใหม่ ในภพภูมิที่รับรู้ได้ เขาจะได้มีความสุข ความไม่สบายใจ จะค่อยๆ หายไปกับกาลเวลาที่ผ่านไปที่สำคัญ คุณก็ยังมี น้องของพี่ยักษ์ ที่ต้องดูแลเอาใจใส่อยู่อีกชีวิตหนึ่ง มิใช่หรือคะ?

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
suwit02
วันที่ 1 มิ.ย. 2552

อย่าปล่อยให้ วันวาน ที่ผ่านพ้น ทำให้เรา ทุกข์ทน จนหม่นไหม้ มัวครุ่นคิด อาจทำผิด ซ้ำลงไป ยิ่งเพิ่มวัน เสียใจ ไปอีกวัน

คิดถึงเค้าก็ทำบุญอุทิศกุศลให้เค้า

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
Sam
วันที่ 1 มิ.ย. 2552

ความตายของพี่ยักษ์ เป็นเพราะกรรมของเขาเองที่ทำให้สิ้นสุดการเกิดเป็นสุนัขที่ ตัวใหญ่แต่ใจดีในชาตินี้ และเมื่อตายแล้วก็จะเป็นกรรมของเขาเองที่จะทำให้ไปเกิดใน ชาติใหม่ทันที ซึ่งไม่มีใครรู้ได้ว่าเขาจะเกิดในภูมิใด เขาจะได้รับความทุกข์หรือความ สุขอย่างไรก็ล้วนแต่เป็นผลของกรรมของเขาเองทั้งสิ้น

ในส่วนของเรา คุณ pui ไม่ได้มีเจตนาฆ่า จึงไม่ใช่การทำบาปด้วยการทำผิดศีลข้อ ที่ ๑ การฆ่าสัตว์อื่น แต่สิ่งที่ทำให้รู้สึกผิดและเสียใจมากนั้น เกิดจากความผูกพันธ์ และความทรงจำที่ดี ซึ่งถ้าหากสิ่งเหล่านี้มีมากจนทำให้เศร้าเสียใจก็แสดงว่าเป็น กิเลสของเราเองที่ทำให้เราเศร้า เพราะผู้ที่ไม่มีกิเลสแล้วนั้นย่อมไม่เศร้าเสียใจกับ ความตายของผู้ใดเลยครับ

ความเศร้าเสียใจที่เกิดขึ้นก็เป็นเรื่องธรรมดาของปุถุชน จะบังคับใจใครให้หายเศร้า จากการสูญเสียสัตว์ บุคคล หรือสิ่งของอันเป็นที่รักก็ไม่ได้ อย่างไรก็ดี พระพุทธองค์ ทรงพระมหากรุณาคุณสั่งสอนแนะนำกิจที่ควรทำ อันเป็นสิ่งที่มีประโยชน์เมื่อมีผู้ที่จาก ไป นั่นก็คือ การทำบุญ และอุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้ที่ล่วงลับ

และสุดท้ายขอฝากข้อคิดที่เป็นความเชื่อส่วนตัวครับว่า การตายจากไปของใครคน หนึ่ง เป็นเครื่องเตือนให้เราตั้งใจดูแลคนอื่นๆ ที่ยังอยู่ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
ปริศนา
วันที่ 1 มิ.ย. 2552

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
patt16
วันที่ 8 ธ.ค. 2552

สวัสดีคะ ลูกสุนัขที่บ้านอายุ 3 เดือนเท่านั้นได้ตายก่อนวัยอันควรซะแล้ว เพราะประมาทแท้ๆ ลูกสุนัขดีใจต้องการอยู่ใกล้ๆ เจ้าของ ลูกสาวเลยพลาดเหยียบตาย ลูกสาวเสียใจมาก เราเองก็เช่นกัน เลี้ยงเค้ามาได้ 2 เดือนทำไมผูกพันกับเค้ามากเหลือเกิน ตอนนี้กินไม่ได้นอนไม่หลับเลย ใจก็คิดแต่สิ่งที่เป็นไปไม่ได้ อยากให้เค้าฟื้นกลับมา แม้เป็นวิญญาณก็ได้ อยากย้อนเวลากลับไป 2 วันมานี่ได้แต่ร้องไห้ นอนกอดกระดูกที่เราเอาไปเผา ทรมานมาก เราคงไม่ถึงขั้นเป็นบ้านะนี่

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ