ประสงค์จะเป็นพระพุทธเจ้า ผิดหรือไม่

 
sukchit
วันที่  31 มี.ค. 2552
หมายเลข  11852
อ่าน  2,082

หากเราตั้งความประสงค์จะเป็นพระพุทธเจ้า เช่นนี้จะผิดหรือไม่


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
prachern.s
วันที่ 1 เม.ย. 2552

ความคิดว่า อยากเป็นพระพุทธเจ้า ทุกคนอาจจะมีความคิดอย่างนี้ได้ในบางกาลแต่จริงๆ แล้วไม่ใช่แค่ความคิดอยากเท่านั้น เป็นเรื่องใหญ่มากจริงๆ ไม่ใช่ธรรมดาเพราะเป็นอัธยาศัยใหญ่ของผู้ที่มีปัญญามากเท่านั้น ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ เอาแค่ง่ายๆ ก่อนคือ ชีวิตประจำวันทำทุกอย่างไม่ใช่เพื่อตนเอง แต่ทำเพื่อผู้อื่น เพื่อส่วนรวมเพื่อธรรมะ สละได้ทุกอย่าง ไม่เห็นแก่ตัว อันนี้เป็นเบื้องต้น แต่ถ้าต้องการรายละเอียดขอเชิญศึกษาจากจริยาปิฎก ซึ่งเป็นจริยาวัตรของพระโพธิสัตว์ก่อนเป็นพระพุทธเจ้า คือบำเพ็ญบารมี ๓๐ ทรรศ มหาบริจาค ๕อย่าง เป็นต้น ขอเชิญอ่านข้อความบางตอนจากจริยาปิฎกเรื่องฉันทะครับ

[เล่มที่ 74] พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย จริยาปิฎก เล่ม ๙ ภาค ๓ - หน้าที่ 583

.... บทว่า ฉนฺทตา คือพอใจในกุศลด้วยความใคร่ที่จะทำ. จริงอยู่ความปรารถนาย่อมสำเร็จแก่ผู้ประกอบด้วยธรรมตามที่กล่าวแล้ว มีความพอใจมาก มีความปรารถนามาก มีความใคร่เพื่อจะทำมาก เพื่อประโยชน์แก่ธรรมอันทำให้เป็นพระพุทธเจ้าเท่านั้น. ไม่สำเร็จแก่คนนอกนี้. ต่อไปนี้เป็นความเปรียบเทียบ เพราะความเป็นผู้มีฉันทะใหญ่. พึง ทราบความที่ฉันทะเป็นความใหญ่หลวง ในบทว่า ฉนฺทตา นี้ โดยนัยมีอาทิดังต่อไปนี้ :- บุคคลฟังมาว่า ผู้ใดสามารถข้ามท้องจักรวาลนี้ทั้งสิ้นอันมีน้ำท่วมนองเป็นอันเดียวกัน ด้วยกำลังแขนของตนเท่านั้นแล้วจะถึงฝั่งได้ผู้นั้นย่อมถึงความเป็นพระพุทธเจ้า แล้วไม่ย่อท้อเพราะทำได้ยาก กลับพอใจว่า เราจักข้ามถึงฝั่งได้. ไม่แสดงอาการสยิ้วหน้าในกาลนั้นเลย อนึ่ง บุคคลฟังมาว่า ผู้ใดเหยียบจักรวาลนี้ทั้งสิ้นอันเต็มไปด้วยถ่านเพลิงปราศจากเปลวไฟ ปราศจากควันไฟด้วยเท้าทั้งสองสามารถก้าวเลยไปถึงฝั่งได้. ผู้นั้นย่อมถึงความเป็นพระพุทธเจ้า. แล้วไม่ย่อท้อเพราะทำได้ยากกลับพอใจว่า เราจักก้าวเลยไปถึงฝั่งได้. เขาไม่แสดงอาการสยิ้วหน้าในการนั้นเลย. อนึ่ง บุคคลฟังมาว่า ผู้ใดสามารถทะลุจักรวาลทั้งสิ้นปกคลุมด้วยพุ่มไม้ไผ่หนาทึบ รกรุงรังไปด้วยป่าหนามและเถาวัลย์ แล้วก้าวเลยไปถึงฝั่งได้ ฯลฯ เขาไม่แสดงอาการสยิ้วหน้าในการนั้นเลย. อนึ่ง บุคคลฟังมาว่า ผู้ใดที่หมกไหม้ในนรกตลอดอสงไขยแสนกัป จะพึงบรรลุความเป็น พระพุทธเจ้าแล้วไม่ย่อท้อเพราะได้ยากกลับพอใจว่า เราจักหมกไหม้ในนรกนั้น แล้วบรรลุความเป็นพระพุทธเจ้า. เขาไม่แสดงอาการสยิ้วหน้าในการนั้นเลย....

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
suwit02
วันที่ 2 เม.ย. 2552

ขอนอบน้อมพระสัมพุทธเจ้า ผู้ทรงสละนิพพานสุข อันมีในที่ใกล้พระหัตถ์ เมื่อครั้งยังเป็นพระสุเมธโพธิสัตว์ ทรงบำเพ็ญบารมีอันกระทำได้ยาก ทรงยอมเวียนว่ายในสังสารวัฎฎ์ ตลอดกาลนาน แสนนาน เพียงเพื่อช่วยให้สัตว์ทั้งหลายได้บรรลุธรรมพ้นจากทุกข์

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
paderm
วันที่ 2 เม.ย. 2552

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย

คิดได้ครับ แต่ต้องอบรมเหตุให้ถึงความเป็นพระพุทธเจ้า ธรรมเกิดจากเหตุปัจจัยครับ ขออนุโมทนาอาจารย์ประเชิญ ยกตัวอย่างในชีวิตประจำวันได้ดีครับ และขออนุโมทนา ในกุศลจิตของทุกท่านครับ

อุทิศกุศลให้สรรพสัตว์

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
วันชัย๒๕๐๔
วันที่ 2 เม.ย. 2552
ขออนุโมทนาครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
JANYAPINPARD
วันที่ 3 เม.ย. 2552

ศึกษาธรรมใหม่ๆ มีเป้าหมาย คือ นิพพาน แต่พอศึกษาไปเรื่อยๆ เห็นความยากในการสะสมปัญญา เป้าหมายก็ลดลงไปเรื่อยๆ ล่าสุดคิดว่าแค่เกิดสติปัฏฐานยังคิดว่ายาก ตอนนี้ขอแค่ฟังธรรมให้เข้าใจก็พอใจแล้ว

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
wannee.s
วันที่ 4 เม.ย. 2552

ผู้ที่จะบำเพ็ญบารมีเป็นพระพุทธเจ้า ต้องเป็นผู้ที่อดทน เสียสละทุกอย่าง ทำสิ่งที่ทำ ได้ยากเพื่อคนอื่น ต้องเป็นปัญญาจริงๆ เช่น ในอดีตชาติ พระพุทธเจ้าเคยเกิดเป็น พระเวสสันดร บริจาคทรัพย์สมบัติ บุตร ภรรยา หรือในชาติที่เป็นพระเจ้าสีวิราชบริจาค ดวงตา หรือตอนที่เกิดเป็นกระต่าย บริจาคชีวิต เนื้อเลือดร่างกายเป็นทาน ฯลฯ ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
petcharath
วันที่ 5 เม.ย. 2552

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
torparn
วันที่ 12 เม.ย. 2552

อธิษฐานแล้วเหมือนกันค่ะ

อยากขอคำแนะนำบ้างค่ะ

ขออนุโมทนาด้วยนะคะ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
prachern.s
วันที่ 13 เม.ย. 2552

เริ่มต้นด้วยการฟังพระธรรมให้เข้าใจ เป็นคนดี ทำความดีทุกอย่างครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
Khaeota
วันที่ 15 เม.ย. 2552

ขอนอบน้อมแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ขออนุญาตคัดลอกความคิดเห็นที่ 2 ค่ะ

ขอนอบน้อมพระสัมพุทธเจ้า ผู้ทรงสละนิพพานสุข อันมีในที่ใกล้พระหัตถ์ เมื่อครั้งยังเป็นพระสุเมธโพธิสัตว์ ทรงบำเพ็ญบารมีอันกระทำได้ยาก ทรงยอมเวียนว่ายในสังสารวัฎฎ์ ตลอดกาลนาน แสนนาน เพียงเพื่อช่วยให้สัตว์ทั้งหลายได้บรรลุธรรมพ้นจากทุกข์ .....

ขออนุโมทนา K suwit02 ค่ะ

ขออนุโมทนาในกุศลจิตทุกๆ ท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
sukchit
วันที่ 22 เม.ย. 2552
ขอขอบคุณทุกความคิดเห็นครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
suwit02
วันที่ 22 เม.ย. 2552

ผมคัดลอกมาจากคำแปลของคาถาสรรเสริญพระพุทธคุณในคัมภีร์ อภิธานัปปทีปิกา แปลโดย คุณ spob สมาชิกในเวบนี้ ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 14  
 
chatchai.k
วันที่ 21 มี.ค. 2564

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

อบรมปัญญาให้เข้าใจความจริง จะเป็นประโยชน์ทั้งชาตินี้ และชาติต่อๆ ไป กุศลที่ทำได้เสมอๆ คือ การฟังพระธรรมที่พระอรหันตสัมมาสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง มีคุณค่ามหาศาลสำหรับชีวิตที่ต้องเดินทางต่อไป อีกแสนไกล และกันดาร

ขอเชิญศึกษาพระธรรม...

รวมลิงก์เมนูต่างๆ ในเว็บไซต์

พระไตรปิฎก

ฟังธรรม

วีดีโอ

ซีดี

หนังสือ

กระดานสนทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 15  
 
ค่อยๆศึกษา
วันที่ 31 ส.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ