เรื่องดาบสที่เป็นอาจารย์ที่ละสังขารไปก่อนพระพุทธเจ้าตรัสรู้

 
เจริญในธรรม
วันที่  11 ก.พ. 2552
หมายเลข  11231
อ่าน  9,075

มีใครตอบผมได้บ้างเรื่องดาบสที่เป็นอาจารย์ที่ละสังขารไปก่อนพระพุทธเจ้าตรัสรู้ ผมอยากรู้ว่าตอนที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้ดาบสทั้ง 2 ไปบังเกิดที่พรหมโลกแล้ว ที่ชั้นอรูป อยากรู้ว่าท่านทั้ง 2 ทำไมไม่ลงมาฟังธรรมที่โลกมนุษย์

และดาบสอีกตน ตอนที่พระพุทธองค์กำเนิดใหม่ๆ แล้วมาทำนาย และก็มีอาการหัวเราะและร้องไห้ ที่ร้องไห้เพราะอายุตนจะต้องละสังขารก่อนที่พระพุทธองค์ตรัสรู้ แล้วจะไม่ได้ฟังธรรม

ถามว่า ดาบสทั้งหมดนี้ที่ไปบังเกิดชั้นพรหมโลก ทำไมไม่ลงมาฟังธรรมละครับ เข้าใจว่าขนาดเทวดายังมาฟังธรรมได้ และก็บรรลุธรรมเสียด้วยก็เยอะครับ แล้วดาบสจะร้องไห้ไปทำไมครับ? งงจริงๆ มีใครอธิบายได้บ้างครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
prachern.s
วันที่ 11 ก.พ. 2552

ดาบสทั้งสองไปเกิดในอรูปพรหม ในอรูปพรหมมีแต่นามธรรม ไม่มีรูปใดๆ เลย เมื่อไม่มีตาเห็น ไม่มีหูฟัง ไม่มีกายที่จะเดินทางไปไหนได้ ไม่สามารถสื่อสารกับ ใครๆ ได้เลย

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ศิณอนงค์
วันที่ 11 ก.พ. 2552

ขออนุญาตเรียนถามว่า อรูปพรหม ทำไมจึงจัดอยู่ในภพชั้นสูงสุด โดยที่พลาดจากการอบรมเจริญปัญญาไป (ท่านถึงกับต้องร้องไห้) แล้วพระอนาคามีบุคคลท่านอยู่อรูปพรหมบ้างหรือเปล่าคะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 11 ก.พ. 2552

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

มีข้อความตอนหนึ่งที่แสดงไว้ในพระไตรปิฎก ขุททกนิกาย พุทธวงศ์ ว่า ผู้ที่เกิดเป็นอรูปพรมบุคคล เป็นบุคคลผู้ที่พระพุทธเจ้าร้อยพระองค์ พันพระองค์ ไม่อาจเสด็จไปโปรดให้ตรัสรู้ได้ ในการรู้แจ้งอริยสัจจธรรมบรรลุถึงความเป็นพระอริยบุคคลขั้นต้น คือ พระโสดาบันต้องบรรลุได้เฉพาะในภูมิที่มีขันธ์ ๕ เท่านั้น แต่สำหรับผู้ได้บรรลุเป็นพระอริยบุคคลขั้นต้นในภูมิที่มีขันธ์ ๕ และได้อบรมอรูปฌาน เมื่ออรูปฌานไม่เสื่อม ทำให้ได้เป็นเกิดเป็นอรูปพรหมบุคคล ท่านสามารถที่อบรมเจริญปัญญาเพื่อบรรลุถึงความเป็นพระอริยบุคคลขั้นสูงขึ้นไป ได้ แต่ในประเด็นที่ยกมานั้น ทั้งกาฬเทวลดาบส อาฬารดาบส อุทกดาบส เป็นอรูปพรหมบุคคล ผู้เป็นปุถุชน ครับ ขอเชิญคลิกอ่านเพื่อความเข้าใจเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ อรูปพรหมบรรลุธรรมได้หรือไม่

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
เจริญในธรรม
วันที่ 24 ก.พ. 2552

แล้วทำไมดาบส จึงไม่ลดฌาน ลงละครับ ตายในอรูป ไปเกิดในอรูป ทำไมไม่ลดลงเหลือรูปฌาน แล้ว ไปรอพระพุทธเจ้าตอนมาอุบัติและมาฟังธรรมหรือทิ้งฌานไปเลย ไปแค่สวรรค์ ก็ได้ ผู้มีฌานย่อมรู้อนาคตตัวเอง

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
prachern.s
วันที่ 24 ก.พ. 2552

ถ้าท่านรู้วิธีหรือว่าบังคับได้ท่านคงทำไปแล้ว แต่ธรรมะเป็นอนัตตา และท่านเข้าใจผิดว่าอรูปฌานที่ท่านได้เป็นนิพพาน

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
natre
วันที่ 7 ธ.ค. 2554

เข้าใจว่าหากไม่มีการอุบัติของพระพุทธเจ้า เรื่องราวของอรูปพรหมในแง่ต่างๆ คงจะ ไม่มีใครบอกเล่าได้ เพราะเป็นภูมิที่ละเอียดประณีต ขอขอบคุณท่านผู้รู้ที่ให้ความรู้ครับ และขอบคุณท่านผู้ตั้งกระทู้ที่ถามในแง่มุมต่างๆ หลากหลายดีครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
chatchai.k
วันที่ 6 เม.ย. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
สิริพรรณ
วันที่ 25 ก.ค. 2564

ขอบพระคุณและยินดีในกุศลค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ