ทำไมสตรีจึงไม่ได้เป็นใหญ่

 
JANYAPINPARD
วันที่  12 ก.พ. 2552
หมายเลข  11236
อ่าน  2,541

ในปัจจุบันผู้หญิงมักเรียกร้องสิทธิ..เพื่อเท่าเทียมผู้ชายแต่ในสังคมจะเห็นว่าเรียกร้องอย่างไรก็เหมือนไม่เท่ากันซักที่....ทั้งๆ ที่รู้ว่าทุกอย่างเกิดแต่เหตุและปัจจัยแต่ยังพยายามค้นหาว่าทำไม....ไม่น่าเชื่อว่ามีคำตอบ ... ในพระไตรปิฎก......

เชิญคลิกอ่าน

ทำไมสตรีถึงไม่ได้เป็นใหญ่ [กัมโมชสูตร]

ข้อความในพระสูตรกล่าวว่า..เพราะสตรี มักโกรธ ริษยา ตระหนี่ ทรามปัญญา อันนี้อ่านแล้วเหมือนเพราะกรรมในปัจจุบันเท่านั้นหรือ..?


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
choonj
วันที่ 12 ก.พ. 2552

แต่ก่อนๆ เมื่อคนเรายังโง่ มนุษย์อยู่โดยการใช้กำลัง และสตรีส่วนใหญ่ตามธรรมชาติ ก็มีกำลังน้อยกว่าชาย การต่อสู้เพื่อได้มาซึ่งสิทธิของสตรีจึงมีมาโดยตลอด ดังที่ได้ยิน ได้ชมจากหนังหรือละคร แต่เดี๋ยวนี้คนเราฉลาดแล้ว ผู้มีกำลังไม่ใช่ว่าจะฉลาด แม้นแต่ ในครอบครัว เจ้าบ้านส่วนใหญ่ก็เป็นสตรี ครอบครัวจึงจะเจริญ สตรีก็ฉลาดเทียบเท่า ชายหรือมากกว่า เพราะการสั่งสมปัญญาไม่ต้องใช้กำลัง สตรีจึงเป็นใหญ่ได้แล้ว ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
sopidrumpai
วันที่ 13 ก.พ. 2552

บุรุษเพศเท่านั้นที่จะเป็นพระพุทธเจ้า ท้าวสักกเทวราช หรือพระเจ้าจักรพรรดิ์ได้ การเป็นใหญ่ทางโลกกับอุดมเพศในทางธรรมต่างกันค่ะ แต่สตรีก็สามารถบรรลุธรรมได้ นี่เป็นสิ่งสำคัญที่สุด

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ศิณอนงค์
วันที่ 13 ก.พ. 2552

เห็นจะเป็นจริงดั่งในพระสูตร ก่อนจะมาศึกษาธรรมก็เป็นแบบนั้นเต็มขั้น จนตอนนี้ก็ยังเป็นอยู่ แต่ก็ยังดีที่ระลึกได้บ้าง สะสมกุศลไปทีละนิดทีละหน่อย

ยิ่งรู้ว่าอกุศลของตนนั้นหนาแน่นมาก ก็ยิ่งเห็นคุณค่าของพระธรรม

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
กุลจิรา
วันที่ 14 ก.พ. 2552

ได้อ่านข้อความที่ทุกท่านได้สนทนามา มุมมองที่ต่างกัน ซึ่งไม่ทำให้ผู้ที่เกิดมา เป็นหญิงต้องรู้สึกว่าต่ำต้อยนัก ขอเพียงให้ผู้ที่เกิดมาในโลกนี้รักกัน ให้อภัย และ ต่างคนก็ต่างช่วยเหลือเกื้อกูลกัน และเข้าใจในสภาพของกันและกัน เห็นอกเห็นใจ กันตามสมควร เพราะยังไงเสียโลกนี้หญิงกับชายคงต้องอยู่คู่กันตลอดไป

กราบอนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
khampan.a
วันที่ 14 ก.พ. 2552

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ปัญญา ความเข้าใจถูกเห็นถูกในสภาพธรรมตามความเป็นจริง ไม่ได้จำกัดอยู่ที่เพศใดเพศหนึ่งโดยเฉพาะ เพราะเหตุว่าไม่ว่าจะเป็นบุรุษหรือสตรีก็สามารถที่จะอบรมเจริญปัญญา สะสมความเข้าใจถูก เห็นถูก ไปตามลำดับได้ จะเห็นได้ว่า พระอริยบุคคลทั้งหลายในอดีต ไม่ได้มีเฉพาะเพศชายเท่านั้น เพศหญิงที่รู้แจ้งอริยสัจจธรรมบรรลุถึงความเป็นพระอริยบุคคลขั้นต่างๆ ก็มีเป็นจำนวนมาก เช่นเดียวกัน ดังนั้น สำคัญที่ปัญญา การอบรมเจริญปัญญา เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิต ครับ ...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
pornpaon
วันที่ 14 ก.พ. 2552

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
paderm
วันที่ 15 ก.พ. 2552

ไม่ว่าเพศใด ปัญญาเกิดได้

พระโสมาเถรีกล่าวว่าเมื่อจิตตั้งมั่นดี เมื่อญาณเป็นไปอยู่ เมื่อเราเห็นแจ้งซึ่งธรรมโดยชอบ ความเป็นหญิงจะทำอะไรได้ เรากำจัดความเพลิดเพลินในสิ่งทั้งปวงแล้ว ทำลายกองแห่งความมืดได้แล้ว ดูก่อนมารผู้มีบาป ท่านจงรู้อย่างนี้ ดูก่อนมาร ผู้กระทำซึ่งที่สุด ตัวท่านถูกเรากำจัดแล้ว.

พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย เถรีคาถา

เล่ม ๒ ภาค ๔ - หน้าที่ 111 โสมาเถรีคาถา

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
paderm
วันที่ 15 ก.พ. 2552
 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
JANYAPINPARD
วันที่ 25 ก.พ. 2552

ขออนุโมทนาทุกท่านคะ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
mick
วันที่ 31 มี.ค. 2552

พระสุตตันตปิฎก สังยุตตนิกาย สคาถวรรค เล่ม ๑ ภาค ๑ - หน้าที่ 477

ครั้งนั้น พระเจ้าปเสนทิโกศลเสด็จเข้าไปเฝ้าพระผู้มีพระภาคเจ้าถึงที่ประทับถวายบังคมแล้ว ประทับนั่ง ณ ที่ควรส่วนข้างหนึ่ง.ลำดับนั้น ราชบุรุษเข้าไปเฝ้าพระเจ้าปเสนทิโกศลแล้วกราบทูล ณ ที่ใกล้พระกรรณของพระเจ้าปเสนทิโกศลว่า "ข้าแต่พระองค์ผู้ประเสริฐ พระนางมัลลิกาเทวีประสูติพระพระธิดาแล้ว" เมื่อราชบุรุษกราบทูลอย่างนี้แล้ว พระเจ้าปเสนทิโกศลก็ไม่ทรงเบิกบานพระทัย (เพราะอยากได้พระราชโอรสมากกว่า) ครั้งนั้น พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงทราบว่า พระเจ้าปเสนทิโกศลไม่ทรงเบิกบานพระทัย จึงได้ตรัสพระคาถาเหล่านี้ในเวลานั้นว่า

ดูก่อนมหาบพิตรผู้เป็นใหญ่ยิ่งกว่าปวงชน แท้จริง แม้สตรีบางคนก็เป็นผู้ประเสริฐ พระองค์จงชุบเลี้ยงไว้ สตรีที่มีปัญญา มีศีล ปฏิบัติแม่ผัวพ่อผัวดังเทวดาและจงรักสามี. บุรุษที่เกิดจากสตรีนั้น ย่อมเป็นคนแกล้วกล้า เป็นเจ้าแห่งทิศได้ บุตรของภริยาที่ดีเช่นนั้น ก็ครองแม้ราชสมบัติได้.

พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย ชาดก เล่ม ๓ ภาค ๑ - หน้าที่ 246

๓. กัณฑินชาดก

ว่าด้วยผู้ตกอยู่ในอำนาจหญิง เราติเตียนบุรุษผู้มีลูกศรเป็นอาวุธ ยิงปล่อยไปเต็มกำลัง เราติเตียนชนบทที่มีหญิงเป็นผู้นำอนึ่ง สัตว์เหล่าใด ตกอยู่ในอำนาจของหญิงทั้งหลายสัตว์เหล่านั้นบัณฑิตติเตียนแล้ว.

ถ้าได้อ่านอีกหลายๆ พระสูตร ก็ลงความเห็นได้ว่าผู้หญิงย่อมเสมอผู้ชายด้วยสภาพธรรมชาติไม่ได้แน่นอน ..สาธุ..

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
  ความคิดเห็นที่ 13  
 
Jans
วันที่ 1 เม.ย. 2552

ขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ