พระสังฆรัตนะ...อนาถบิณฑิกเศรษฐี

 
พุทธรักษา
วันที่  14 ม.ค. 2552
หมายเลข  10907
อ่าน  4,306


ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย

แนวทางเจริญวิปัสสนา
โดย อาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์

ขอกล่าวถึงท่านอนาถบิณฑิกเศรษฐี ท่านเป็นผู้สร้างพระวิหารเชตวันถวายพระผู้มีพระภาค และพระภิกษุสงฆ์ เมื่อได้ยินชื่อท่านก็มักจะนึกถึงท่าน ในฐานะที่เป็นอุบาสกสาวก ผู้เลิศในการถวายทาน แต่ท่านอนาถบิณฑิกเศรษฐี ท่านเป็นพระอริยสาวกด้วย ท่านรู้แจ้งธรรมในขณะที่ได้ฟังพระธรรม จากพระผู้มีพระภาค ฉะนั้น เมื่อระลึกถึงท่านอนาถบิณฑิกเศรษฐี ก็ควรระลึกถึงคุณธรรม ในความเป็นพระอริยสาวกของท่านด้วย

สมัยนั้น พระผู้มีพระภาคเสด็จลุกขึ้นจงกรมในที่แจ้ง ในเวลาใกล้รุ่ง เห็นท่านอนาถบิณฑิกเศรษฐี พระองค์เสด็จลงจากที่จงกรมประทับบนอาสนะที่ปูลาดไว้ ครั้นแล้ว ได้ตรัสกับท่านอนาถบิณฑิกเศรษฐี ว่า " มาเถิด สุทัตตะ"

อนาถบิณฑิกเศรษฐี เบิกบานใจ ที่พระผู้มีพระภาคตรัสเรียกชื่อ จึงเข้าไปซบศรีษะลงแทบพระบาทของพระผู้มีพระภาค กราบทูลว่า "ข้าแต่พระผู้มีพระภาคผู้เจริญ พระองค์ประทับสำราญหรือพระพุทธเจ้าข้า"

พระผู้มีพระภาคตรัสโดยคาถาว่า "พราหมณ์ ผู้ดับทุกข์ได้แล้วย่อมอยู่เป็นสุขแท้ ทุกเวลาผู้ใดไม่ติดในกาม มีใจเย็น ไม่มีอุปธิตัดความเกี่ยวข้องทุกอย่างแล้ว บรรเทาความกระวนกระวายในใจถึงความสงบแห่งจิต เป็นผู้ระงับแล้ว ย่อมอยู่เป็นสุข"

ต่อจากนั้น พระผู้มีพระภาคตรัสอนุปุพพิกถา คือ กถาเรื่อง ทาน ศีล สวรรค์ โทษของกาม และ อริยสัจจ์ ๔..

อนาถบิณฑิกเศรษฐี ได้ดวงตาเห็นธรรม ได้บรรลุธรรม ได้รู้ธรรม แจ่มแจ้งแล้ว มีธรรมหยั่งลงแล้ว ข้ามความสงสัยได้แล้ว ปราศจากถ้อยคำแสดงความสงสัย ถึงความเป็นผู้แกล้วกล้า ไม่ต้องเชื่อฟังผู้อื่น ในคำสอนของพระศาสดา

ท่านอนาถบิณฑิกเศรษฐี ได้พูดคำนี้แด่พระผู้มีพระภาค ว่า "ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ ภาษิตของพระองค์แจ่มแจ้งนัก ภาษิตของพระองค์ไพเราะนัก พระพุทธเจ้าข้าพระองค์ทรงประกาศธรรมโดยเอนกปริยายอย่างนี้ เปรียบเหมือนบุคคลหงายของที่คว่ำ เปิดของที่ปิดบอกทางแก่คนหลง หรือส่องประทีปในที่มืด ด้วยตั้งใจว่า คนมีจักษุ จะพึงเห็นรูป ดังนี้ ข้าพระพุทธเจ้านี้ ขอถึงพระผู้มีพระภาค พระธรรม และ พระสงฆ์ ว่าเป็นสรณะ ขอพระองค์ทรงจำข้าพระพุทธเจ้า ว่า เป็นอุบาสกผู้มอบชีวิตถึงสรณะจำเดิมแต่วันนี้ เป็นต้นไป."

นี่คือ พระอริยบุคคล ซึ่งเป็นอุบาสก ผู้เลิศในการถวายทานผู้เป็นสังฆรัตนะ คือ ได้บรรลุธรรมเป็นพระอริยบุคคล

ขออนุโมทนา

ขออุทิศกุศลแด่สรรพสัตว์



  ความคิดเห็นที่ 1  
 
suwit02
วันที่ 14 ม.ค. 2552

สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
choonj
วันที่ 14 ม.ค. 2552

ขออนุโมทนาท่านอนาถบิณฑิกเศรษฐี ได้ฟังธรรมจากพระโอษฐ์ จากไม่ติดในกาม อยู่เป็นสุข จนมรรคจิตเกิด มรรคผลเกิด เป็นพระอริยเจ้า หลายปีก่อนผมเคยไปวัดเชตวัน มีความรู้สึกว่าเป็นสวนใหญ่สวย มีผู้ดูแล มีที่บอกว่าเป็นที่ประทับของพระพุทธเจ้า พระสารีบุตร ฯลฯ เห็นรูปที่โพสต์มานี่ก็ยังจำได้ ขณะนั้นไม่รู้หรอกว่าได้มายืนอยู่บนสถานที่ทีเคยมีรอยเท้าของพระอรหันต์อยู่เป็นจำนวนมาก โอกาสช่างต่างกันเหลือเกิน แต่ก็ตามมีตามได้ ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
วันชัย๒๕๐๔
วันที่ 14 ม.ค. 2552

สาธุ ข้าพเจ้าได้อ่านแล้วมีความปีติเกิดขึ้นมาก

ขออนุโมทนาคุณพุทธรักษาด้วยครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
wirat.k
วันที่ 14 ม.ค. 2552

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
Komsan
วันที่ 15 ม.ค. 2552
ขออนุโมทนาครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
w_wisuwatd
วันที่ 15 ม.ค. 2552

รบกวนฝากประชาสัมพันธ์ด้วยครับ โครงการปริญญาโทสาขาวิชาพุทธศาสนศึกษา คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รับสมัครนักศึกษาใหม่ ตั้งแต่บัดนี้ ถึง ๒๐ มกราคม ๒๕๕๒ สมัครด้วยตนเองที่ห้อง ๑๐๔ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
opanayigo
วันที่ 15 ม.ค. 2552

อนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
michii
วันที่ 16 ม.ค. 2552

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
ajarnkruo
วันที่ 16 ม.ค. 2552

แม้จะเป็นคฤหัสถ์ในสมัยพุทธกาล ก็สามารถที่จะบรรลุอริยสัจจธรรมได้ท่านอนาถบิณฑิกเศรษฐี ท่านเป็นพ่อค้า ท่านไม่ได้ไปปฏิบัติอะไรที่ผิดไปจากปกติเพียงแต่เมื่อท่านได้ไปเฝ้าฟังพระธรรมจากพระโอษฐ์ของพระผู้มีพระภาคเจ้าด้วยบารมีที่สะสมมา จึงทำให้ท่านถึงพร้อมด้วยปัญญาที่สามารถแทงตลอดธรรมะที่ปรากฏในขณะที่ได้ฟังพระธรรมในขณะนั้นได้บรรลุวิปัสสนาตามขั้น ดับความเห็นผิดเป็นสมุจเฉท บรรลุเป็นพระโสดาบันบุคคลถึงความเป็นอริยสาวก ผู้มีความศรัทธาไม่หวั่นไหว เป็นสังฆรัตนะ ให้เราได้ระลึกถึงคุณธรรมของท่านตราบจนทุกวันนี้...

ขออนุโมทนาครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
paderm
วันที่ 18 ม.ค. 2552

ขออนุโมทนาบุญกับท่านอนาถบิณฑิกเศรษฐี ในการเห็นประโยชน์ของการเจริญ ทุกๆ ประการและขอนอบน้อมในท่านผู้เป็นสังฆรัตนะ ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
ไตรสรณคมน์
วันที่ 18 ม.ค. 2552

อ่านแล้วรู้สึกปิติมาก

ขอบคุณค่ะ และขออนุโมทนา _/'_

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
pornpaon
วันที่ 21 ม.ค. 2552
ขออนุโมทนาค่ะ
 
  ความคิดเห็นที่ 13  
 
pamali
วันที่ 22 มิ.ย. 2553

ขอขอบพระคุณและขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 14  
 
chatchai.k
วันที่ 25 ธ.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ