อกุศลของเราฝากไว้ที่คนอื่น ?

 
สารธรรม
วันที่  30 พ.ย. 2551
หมายเลข  10562
อ่าน  1,864

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย

ข้อความบางตอนจาก แนวทางเจริญวิปัสสนา ครั้งที่ ๙๑๕

บรรยายโดย ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์


อกุศลของเราฝากไว้ที่คนอื่น?

ฟังดูแล้วเหมือนกับว่า อกุศลของเราฝากไว้ที่คนอื่น
แล้วแต่ว่าเขาจะเอามาส่งให้เมื่อไร ก็รับเอาเป็นอกุศลของเรา เพราะว่าหน้าตาของเขาบอกบุญไม่รับ เพราะฉะนั้นเราจึงเกิดอกุศล...

อย่าลืมซิคะ ! คนอื่นไม่สามารถทำร้ายจิตใจของท่านได้เลย แต่ว่ากิเลสของตนเองเท่านั้น ที่เกิดขึ้นทำร้ายจิตใจของตนเอง ถ้าถูกโจรจับเลื่อยอวัยวะ โจรสามารถจะทำร้ายได้เพียงอวัยวะค่ะ แต่จิตของคนนั้นเป็นกุศลเกิดขึ้น โจรไม่สามารถจะทำร้ายได้

เพราะฉะนั้น อกุศลทั้งหมดไม่ได้อยู่ที่คนอื่นเลย ไม่ว่าหน้าตาจะบอกบุญไม่รับ ก็ไม่ใช่เหตุที่จะทำให้อกุศลจิตของท่านเกิดได้ ถ้าไม่ใช่เป็นเพราะกิเลสของท่านเอง


พระผู้มีพระภาคเจ้าประทับนั่งในที่แจ้งในความมืดตื้อในราตรี เมื่อประทีปน้ำมันลุกโพลงอยู่ ก็สมัยนั้นแล ตัวแมลงเป็นอันมากตกลงรอบๆ ที่ประทีปน้ำมันเหล่านั้นถึงความทุกข์ ความพินาศ ความย่อยยับ

ลำดับนั้นแล พระผู้มีพระภาคเจ้าได้ทรงเห็นตัวแมลงเป็นอันมากเหล่านั้น ตกลงรอบๆ ที่ประทีปน้ำมันเหล่านั้น ถึงความทุกข์ ความพินาศ ความย่อยยับ.

ลำดับนั้นแล พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงทราบเนื้อความนี้แล้ว จึงทรงเปล่งอุทานนี้ในเวลานั้นว่า ...

สมณพราหมณ์พวกหนึ่งย่อมแล่นเลยไป ไม่ถึงธรรมอันเป็นสาระ ย่อมพอกพูนเครื่องผูกใหม่ๆ ตั้งมั่นอยู่ในสิ่งที่ตนเห็นแล้ว ฟังแล้วอย่างนี้ เหมือนฝูงแมลงตกลงสู่ประทีปน้ำมันฉะนั้น.

(ข้อความบางตอนจาก)

๙. อุปาติสูตร

ว่าด้วยแมลงบินเข้าไป

[เล่มที่ 44] ขุททกนิกาย อุทาน เล่ม ๑ ภาค ๓ - หน้าที่ ๖๔๘

ขออุทิศส่วนกุศลแด่สรรพสัตว์


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
suwit02
วันที่ 30 พ.ย. 2551

สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
pornpaon
วันที่ 30 พ.ย. 2551

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
เมตตา
วันที่ 30 พ.ย. 2551

อกุศลจิตย่อมเกิดขึ้นตามเหตุตามปัจจัย เพราะกิเลสที่ได้สะสมมามากมายในอดีต ฉนั้นอกุศลจิตที่เกิดขึ้นนั้นก็เพราะกิเลสของตนเอง ไม่มีใครทำให้อกุศลจิตของเราเกิดได้ จึงควรฟังพระธรรมให้เข้าใจ และ อบรมเจริญปัญญา ค่อยๆ ขัดเกลากิเลส เมื่อปัญญาค่อยๆ เจริญขึ้นๆ แม้จะได้รับอารมณ์ที่ไม่ดี จิตที่เกิดขึ้นย่อมเป็นกุศลจิตได้

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
พุทธรักษา
วันที่ 1 ธ.ค. 2551

อกุศลเกิดมาก เพราะความผูกพันถ้าผูกพันน้อยก็เดือดร้อนน้อย ถ้าผูกพันมากก็เดือดร้อนมากเมื่อความผูกพันยังเกิดเพราะเหตุปัจจัย การศึกษาพระธรรมก็จะมีประโยชน์เมื่อรู้ว่า ตราบใดยังดับความผูกพันไม่ได้แต่สติเกิดระลึกรู้ได้ว่า ความเดือดร้อนมีลักษณะอย่างนั้นเกิดแล้วดับแล้ว ไม่ใช่เราค่ะ.

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
ไตรสรณคมน์
วันที่ 3 ธ.ค. 2551

สมณพราหมณ์พวกหนึ่งย่อมแล่นเลยไป ไม่ถึงธรรมอันเป็นสาระ ย่อมพอกพูนเครื่องผูกใหม่ๆ ตั้งมั่นอยู่ในสิ่งที่ตนเห็นแล้ว ฟังแล้วอย่างนี้ เหมือนฝูงแมลงตกลงสู่ประทีปน้ำมันฉะนั้น. เปรียบเหมือนศีลพรตปรามาส ยิ่งปฏิบัติผิดเท่าใด ก็ยิ่งเพิ่มความเห็นผิดเท่านั้น

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
amara
วันที่ 16 ก.พ. 2553

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
rojanasak
วันที่ 17 ก.พ. 2553

ขออนุโมทนาครับ

ดั่งคำพระท่านว่า ทำเหมือนคนตาบอดเมื่อเห็นสิ่งที่ไม่ปราถนา (พระปิดตา) เหมือนหูเราหนวกเมื่อมีเสียงที่ไม่พอใจ (พระปิดหู) ดั่งเป็นคนใบ้เมื่อเราโกรธ (พระปิดปาก)

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
munlita
วันที่ 8 ต.ค. 2555

ขอบพระคุณและขออนุโมทนานะคะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ