ต้องเข้าใจว่าไม่มีตัวตน


    ผู้ฟัง รู้ทีละเล็กทีละน้อยไปอย่างนี้หรือครับ

    ท่านอาจารย์ ยังไงก็ตามต้องเข้าใจให้ถูกต้องว่า ไม่มีตัวตน แต่มีสภาพธรรม เพราะฉะนั้นก็จะเข้าใจในความหมายที่ว่า ทุกอย่างหรือว่าธรรมทั้งหลายเป็นอนัตตา สิ่งที่มี ไม่ใช่ไม่มี แต่เป็นอนัตตา มีเหตุปัจจัยเกิดขึ้นแล้วก็ดับไป แล้วก็ไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใครทั้งสิ้น ที่จะละความยึดถือสภาพธรรมว่าเป็นเราได้ ก็ต้องมีความรู้ในสิ่งที่กำลังปรากฏทางตา ทางหู ทางจมูก ทางลิ้น ทางกาย ทางใจ

    ที่มา ...

    พื้นฐานพระอภิธรรม ตอนที่ 139


    หมายเลข 9422
    26 ม.ค. 2567