สัมปฏิจฉันนจิต สันตีรณจิต เป็นผลของกรรมอันเดียวกันกับทวิปัญจวิญญาณ


    สำหรับทวิปัญจทวารวิถีจิตทั้ง ๑๐ เป็นวิบาก คงไม่มีข้อสงสัยแล้วใช่ไหมคะ เกิดขึ้นขณะเดียว ทำกิจของตนๆ แล้วก็ดับไป

    สัมปฏิจฉันนวิถีจิตที่เกิดต่อก็เป็นวิบากจิต เป็นผลของกรรม กรรมเดียวกับที่ทำให้เห็น หรือได้ยิน หรือได้กลิ่น หรือลิ้มรส หรือรู้สิ่งที่กระทบสัมผัสในขณะนั้น เพราะรูปนั้นยังไม่ดับไป เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะเป็นทวิปัญจวิญญาณ หรือสัมปฏิจฉันนะก็เป็นวิบาก คือ ผลของกรรมอันเดียวที่ทำให้ได้รับอารมณ์นั้น เมื่อสัมปฏิจฉันนวิถีจิตดับไปแล้ว สันตีรณวิถีจิตที่เกิดต่อก็เป็นวิบากจิต ก็คงไม่มีข้อสงสัยนะคะ โดยนัยเดียวกัน

    เมื่อสันตีรณวิถีจิตดับไปแล้ว โวฏฐัพพนจิต คือ มโนทวาราวัชชนะกระทำกิจโวฏฐัพพนะทางปัญจทวาร เป็นกิริยาจิต ไม่ใช่ผลของกรรม และไม่ใช่กรรม ไม่ใช่ทั้งกุศลและอกุศลและวิบาก


    หมายเลข 6953
    4 เม.ย. 2564