ปัจฉาชาตปัจจัย


    สำหรับปัจจัยที่คู่กับ   “ปุเรชาตปัจจัย”   คือ   “ปัจฉาชาตปัจจัย”

    ปัจฉา   หมายความถึง   หลัง   หรือภายหลัง

    ชาต   แปลว่า  เกิด

    เพราะฉะนั้นปัจฉาชาตปัจจัย  คือ สภาพธรรมซึ่งเป็นปัจจัยโดยเกิดภายหลังสภาพธรรมที่เป็นปัจจยุปบันน  ซึ่งได้แก่นามธรรม   คือ จิตและเจตสิกที่เกิดหลัง ๆ   แม้จะเกิดหลังรูปซึ่งเกิดก่อน   แต่ว่าจิตซึ่งเกิดหลัง ๆ   ก็เป็นปัจฉาชาตปัจจัย   เป็นปัจจัยแก่รูปนั้น  โดยการอุปถัมภ์รูปนั้น   แต่ว่าโดยการเกิดภายหลังรูปนั้น   เพราะเหตุว่า ปัจจัยมี ๒ อย่าง   คือ ปัจจัยที่ทำให้สภาพธรรมอื่นเกิดขึ้น   สภาพธรรมที่เกิดเพราะปัจจัยนั้นชื่อว่า   “ปัจจยุปบันน”

    เพราะฉะนั้น ปัจจัย ทำให้ ปัจจยุปบันน เกิดขึ้น  อย่างหนึ่ง

    อีกอย่างหนึ่ง  คือ  ปัจจัยไม่ได้ทำให้ปัจจยุปบันนเกิด   แต่  “อุปถัมภ์”  ปัจจยุปบันน

    เพราะฉะนั้น รูปที่ร่างกาย ซึ่งเกิดก่อน   และจิตดวงหลัง ๆ  ซึ่งเกิด ทุกดวงเป็นปัจจัย   โดยอุปถัมภ์รูปนั้น   โดยที่รูปนั้นเกิดก่อนจิต   เพราะฉะนั้นจึงเป็นปัจจัยแก่รูปที่เกิดก่อน   โดยเป็นปัจฉาชาตปัจจัย

    นี่คือชีวิตประจำวันในวันหนึ่ง ๆ  รูปกับนามที่ร่างกายนี้ไม่ได้แยกกัน  รูปใดมีสมุฏฐานใดเป็นปัจจัยทำให้เกิดขึ้น ก็เกิด   แต่เพราะเหตุว่ามีจิตเกิดที่ร่างกายนั้นด้วยสัมพันธ์เกี่ยวข้องกัน   เพราะฉะนั้นจิตที่เกิดภายหลัง แม้ว่าจะเกิดภายหลังรูป ก็อุปถัมภ์รูปนั้นให้เป็นรูปที่ทรงอยู่   ตั้งอยู่   มีชีวิตอยู่   โดยเกิดภายหลังรูปนั้น   จึงเป็นปัจฉาชาตปัจจัย


    หมายเลข 5338
    27 ส.ค. 2558