ข้อสำคัญที่ควรเข้าใจปกตูปนิสสยปัจจัยประการที่ ๑


    มีข้อสงสัยอะไรบ้างไหมคะในเรื่องนี้ 

    สำหรับข้อสำคัญที่ควรเข้าใจของปกตูปนิสสยปัจจัย   ก็คือ

    ประการที่ ๑   ทุกอย่าง  คือ  จิต  เจตสิก  รูป  แม้บัญญัติ   คือ  อรรถบัญญัติเป็นต้น   เป็นปกตูปนิสสยปัจจัยแก่นามธรรม  คือ จิตและเจตสิกเท่านั้น   ไม่เป็นปัจจัยแก่รูป

    และการเป็นปัจจัยนี้   ท่านผู้ฟังคิดถึงปัจจุบันชาติว่า   ไม่ว่าจะเป็นกุศลธรรมหรืออกุศลธรรมก็ตามที่เกิดขึ้น  เป็นโลภมูลจิต   โทสมูลจิตประเภทต่าง ๆ  นั้น  ก็เพราะปกตูปนิสสยปัจจัย   ได้แก่   จิต   เจตสิกที่เคยเกิดแล้วในอดีต   เป็นปัจจัยให้จิตและเจตสิกประเภทนั้น ๆ เกิดขึ้นในปัจจุบัน   แต่อย่าลืมว่า   จิตและเจตสิกซึ่งเกิดขึ้นเป็นไปในปัจจุบัน  คือ ในชาตินี้ก็ไม่ได้สูญหายไปไหน   ก็ยังคงสะสมสืบต่อเป็นปกตูปนิสสยปัจจัย  คือ  จะเป็นปัจจัยที่มีกำลังเป็นปกติ   ที่จะทำให้จิตและเจตสิกประเภทนั้น ๆ   เกิดขึ้นอีกในอนาคตนั่นเอง

    เพราะฉะนั้นชาตินี้   ส่วนใหญ่   อุปนิสัยที่มีกำลังเป็นอย่างไรก็จะสืบต่อติดตามสะสมไป   เป็นปกตูปนิสสยปัจจัยที่จะทำให้เกิดสภาพธรรมที่มีกำลังเป็นปกติที่จะเกิดต่อไปในอนาคตอย่างนั้น ๆ   ซึ่งท่านผู้ฟังจะเห็นได้ว่า   แม้ในปัจจุบันชาตินี้เอง   ท่านผู้ฟังสะสมอุปนิสัยใหม่ ๆ บ้างไหม   ชีวิตส่วนตัวประจำวันของแต่ละคน   ซึ่งแต่ละคนย่อมทราบ   แต่ก่อนนี้เคยเป็นอย่างไร   แต่ในภายหลังหรือว่าในวัยหลังก็เริ่มสั่งสมอุปนิสัยปัจจัยใหม่ได้   

    การศึกษาทั้งหมดตั้งแต่เด็กจนโต  จะเห็นได้ว่า   เป็นปกตูปนิสสยปัจจัยที่จะทำให้จิตและเจตสิกหลัง ๆ เกิดขึ้น   ท่านผู้ฟังศึกษาวิชาการเรื่องอะไร   ความคิดของท่านในขณะนั้นก็จะเกิดขึ้นน้อมไปสู่เรื่องนั้น ๆ ที่เคยศึกษา   ไม่ว่าท่านจะศึกษาวิชาการทหาร   การแพทย์   การค้าธุรกิจต่าง ๆ   แต่ละคนก็มีอุปนิสสยปัจจัย คือ ปกตูปนิสสยปัจจัยที่ได้เคยเกิดแล้วที่ได้เคยศึกษาแล้วนั่นเอง   เป็นปัจจัยทำให้ในขณะนี้เกิดคิดในเรื่องนั้น ๆ ขึ้น   หรือในทางธรรม   ท่านที่ไม่เคยสวดมนต์เลย  ก็เริ่มท่อง เริ่มสวด   จนในที่สุดก็คล่อง   หรือชำนาญ  นั่นก็เป็นเพราะปกตูปนิยยปัจจัย   อาศัยการสะสมในปัจจุบันชาตินี่เอง   ทีละเล็กทีละน้อย   จนในที่สุดก็เป็นความชำนาญ   เป็นปัจจัยที่มีกำลังตามปกติกระทำให้จิตและเจตสิกเกิดขึ้นได้


    หมายเลข 5318
    28 ส.ค. 2558