กรรมทำให้วิบากจิตและเจตสิกเกิด


    กรรมซึ่งเป็นนามธรรม  เป็นเจตนาเจตสิกเป็นปัจจัย  ทำให้ปัจจยุปบัน คือ วิบากจิตและรูปเกิดขึ้น

    โดยมากทุกท่านมักจะเห็นผลของกรรมเฉพาะแต่รูป ไม่ได้ทราบว่า แท้ที่จริงแล้วสภาพธรรมซึ่งเป็นนามธรรม ซึ่งรับผลของกรรม ซึ่งเป็นวิบากนั้น มี แต่เวลาที่ท่านผู้ฟังมักจะพูดกันว่า นี่เป็นผลของกรรม หรือนั่นเป็นผลของกรรม ท่านก็จะนึกถึงในด้านของวัตถุ  เช่นในเรื่องของรูปร่าง  หน้าตา ผิวพรรณ โภคสมบัติ ถ้าเป็นผลของกุศลกรรม หรือถ้าเป็นผลของอกุศลกรรม  ก็มักจะคิดถึงในเรื่องของรูปธรรมเท่านั้น คือ ในเรื่องของรูปร่าง หน้าตา ผิวพรรณ หรือว่าความวิบัติของโภคทรัพย์ต่าง  ๆ  แต่ให้ทราบว่าสภาพธรรมที่เป็นปัจจยุปบัน เป็นผลของกรรม เป็นนามธรรมด้วย คือ จิตและเจตสิกซึ่งเป็นวิบากจิต 

    มีข้อสงสัยในเรื่องของนานักขณิกกัมมปัจจัยไหมคะ ?


    หมายเลข 4177
    8 ส.ค. 2558