พุทธศาสนาจะค่อยๆ อันตรธานไป


    . สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเสด็จดับขันธปรินิพพานไปแล้วถึง ๒,๕๓๐ ปี เมื่อก่อนๆ นี้เคยฟังพระเทศน์ พระท่านจะบอกศักราชก่อนที่จะเทศน์ และบอกว่า พระพุทธศาสนาจะมีอายุแค่ ๕,๐๐๐ พรรษา เป็นความจริงหรือไม่ และพระพุทธเจ้าองค์ก่อนๆ ก่อนที่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าจะทรงตรัสรู้ มีอยู่แล้วกี่พระองค์ มีพระนามว่าอะไรบ้าง อยากจะเรียกถามอาจารย์เพื่อความรู้

    สุ. พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าในอดีต มากมายนับไม่ถ้วน แม้แต่ พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นี้ ในขณะที่ทรงบำเพ็ญพระบารมี ก็ได้มีโอกาสเฝ้าพระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าถึง ๒๔ พระองค์ เพราะฉะนั้น ไม่มีใครไปจดจำชื่อ ซึ่งชื่อก็ซ้ำๆ กัน พระสิทธัตถะ พระกัสสปะ พระปทุมุตตระเหล่านี้ ก็เป็นเรื่องที่ท่านที่สนใจในชื่อจะค้นคว้าศึกษาได้จากพระไตรปิฎก

    และเรื่องของคำพยากรณ์ที่ว่า พระพุทธศาสนาจะมีอายุ ๕,๐๐๐ ปี ก็มีกล่าวไว้ในอรรถกถาของพระวินัยปิฎก คือ สมันตปาสาทิกา เมื่อครั้งที่พระนางมหาปชาบดีโคตมีได้ทูลขอบรรพชา พระผู้มีพระภาคก็ได้ทรงแสดงไว้

    แต่ถ้าพิจารณาถึงเหตุการณ์ของโลกจะเห็นได้ว่า ในยุคนี้สมัยนี้ยังไม่ถึง ๕,๐๐๐ ปี เพียงแค่ ๒,๕๐๐ กว่าปี มีผู้ใดที่ศึกษาพระพุทธศาสนามากหรือน้อย ในแต่ละแห่งในโลก ซึ่งก็พอจะเห็นได้ว่า พระพุทธศาสนาจะคงอยู่ถึง ๕,๐๐๐ ปีหรือไม่

    สำหรับการที่ศาสนาจะอันตรธาน ก็จะค่อยๆ อันตรธานไป คือ พระไตรปิฎก ๓ ปิฎกนั้น ได้แก่ พระวินัยปิฎก ๑ พระสุตตันตปิฎก ๑ พระอภิธรรมปิฎก ๑ พระอภิธรรมปิฎกจะอันตรธานก่อน และคัมภีร์สุดท้ายซึ่งเป็นคัมภีร์ที่ละเอียดสุขุมมาก คือ คัมภีร์ปัฏฐาน ซึ่งแสดงเหตุปัจจัยของสภาพธรรมทั้งหลายจะอันตรธานก่อน และถอยไปๆ เรื่อยๆ จนกระทั่งถึงพระสุตตันตปิฎก และพระวินัยปิฎก

    ผู้ที่เกิดในยุคนี้สมัยนี้ คือ ใน พ.ศ. ๒,๕๐๐ กว่าปี ซึ่งยังไม่ถึง ๕,๐๐๐ ปี ก็คงพอจะพิจารณาเหตุการณ์ของพระพุทธศาสนาได้ว่า ในยุคนี้พระพุทธศาสนายังจะสามารถดำเนินต่อไปได้อีกนานไหม

    เพราะฉะนั้น พระพุทธศาสนาจะดำรงต่อไปได้ ต่อเมื่อมีผู้ศึกษาพระธรรม คำสอนของพระผู้มีพระภาค ถ้ามีพระไตรปิฎกและอรรถกถา แต่ไม่มีการศึกษา ไม่มีการเข้าใจข้อความในพระธรรมนั้นเลย ก็ไม่ชื่อว่าพระศาสนายังดำรงอยู่ ซึ่งพระศาสนาจะเสื่อมจากพระธรรมก่อน และจะค่อยๆ เสื่อมโดยพระวินัย จนกระทั่งถึงกาลสมัยที่ผู้ที่เป็นภิกษุจะมีแต่เพียงผ้ากาสายะทัดหูหรือห้อยหูหรือเพียงเล็กๆ น้อยๆ ที่เป็นเครื่องหมายแสดงว่าเป็นบรรพชิตเท่านั้นเอง เพราะว่าความเป็นบรรพชิตไม่ใช่อยู่ที่ผ้ากาสายะ แต่อยู่ที่พระวินัยบัญญัติ

    แนวทางเจริญวิปัสสนา ตอนที่ 1614


    หมายเลข 14272
    28 พ.ย. 2568