สงสัยเกี่ยวกับอายตนะภายใน ภายนอก
ถ. มีข้อสงสัยเกี่ยวกับอายตนะภายใน ภายนอก
สุ. อายตนะแปลว่าอะไร คืออะไรในขณะนี้
ถ , คือ ที่เกิด บ่อเกิด
สุ. ขณะนี้อยู่ที่ไหน
ถ , อยู่ที่ใจ
สุ. อย่างเดียวหรือ
ถ , ทั้งภายใน ภายนอก มีตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ และรูป เสียง กลิ่น รส โผฏฐัพพะ และธัมมารมณ์ สงสัยว่า จะจัดอายตนะทั้งภายในและภายนอก ให้เห็นเป็นนามรูปโดยลักษณะอย่างไร
สุ. นามธรรมมีจริง ใช่ไหม สภาพรู้ ธาตุรู้มีจริงขณะไหน ท่านกำลัง นอนหลับสนิท สามารถที่จะรู้ลักษณะของนามธรรมและรูปธรรมได้ไหม
ถ . นอนหลับสนิท ผมเข้าใจว่า ถีนมิทธะครอบงำอย่างที่สุดหรือเปล่า คือ ง่วงเหงาหาวนอนถึงที่สุดจนไม่รู้
สุ. เมื่อคืนนี้นอนหลับหรือเปล่า
ถ . หลับ
สุ. ขณะที่กำลังนอนหลับเห็นอะไร ได้ยินอะไรบ้างหรือเปล่า
ถ . จักขุไม่ได้ทำกิจ
สุ. ขณะนั้นไม่รู้อะไรเลย ใช่ไหม เพราะฉะนั้น ทางที่จะรู้มี ๖ ทาง เป็นอายตนะ ๖ เพราะว่าเป็นที่ประชุม ที่ต่อกับอารมณ์ ทำให้เกิดสภาพรู้ทางตา ทางหู ทางจมูก ทางลิ้น ทางกาย ทางใจ
ถ . หมายถึงเวลาที่จักขุกระทบรูปภายนอกพึงทราบด้วยใจใช่ไหมว่า ได้เห็นแล้ว
สุ. จักขุปสาทเป็นรูปธรรม จักขุปสาทไม่เห็น
ถ . ไม่เห็น ส่วนนามธรรมขณะนั้นรู้ แต่ไม่เห็น ใช่ไหม
สุ. ขณะนี้กำลังเห็น ใช่ไหม เป็นนามธรรมใช่ไหมที่กำลังเห็น เป็นสภาพรู้สิ่งที่ปรากฏ นี่คือความหมายของนามธรรม แต่ถ้าไม่มีจักขุปสาทเห็นไม่ได้ ถ้า ไม่มีรูปารมณ์กระทบจักขุปสาทก็เห็นไม่ได้
ถ . เวลานอนเกิดเป็นภาพปรากฏขึ้นมาทางใจ ทำไมรู้สีมืดขาวสว่างนั้นได้
สุ. นั่นคิดนึก
ถ . และจะจัดอายตนะภายใน ภายนอกว่า เป็นนาม เป็นรูปได้อย่างไร
สุ. เวลานี้ตาอยู่ที่ไหน ที่กำลังเห็น เห็นอะไร
ถ . เห็นรูป
สุ. เห็นรูปภายนอก ใช่ไหม และตาอยู่ที่ไหน
ถ . ถ้าจะพูดว่าตาอยู่ที่ไหน ก็อยู่ไม่ได้ เพราะตาเป็นอนัตตา ไม่รู้อยู่ที่ไหนในโลก
สุ. ต้องมีที่อยู่ นามธรรมในภูมิที่มีขันธ์ ๕ ต้องเกิดที่รูป จะเกิดลอยๆ ข้างนอกรูปไม่ได้เลย เพราะฉะนั้น ตากระทบกับรูป ทำให้เกิดการเห็น [แนวทางเจริญวิปัสสนา ตอนที่ 1598]
ถ . พระผู้มีพระภาคตรัสว่า เพราะนามรูปเป็นปัจจัย คือ ตากระทบรูป ทำให้เกิดจักขุวิญญาณ จะใช่ปฏิจจสมุปบาทหรือเปล่า
สุ. ไปอีกเรื่องหนึ่งแล้ว
ถ . เพราะมีตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ ในโลกนี้ วิญญาณจึงเกิดขึ้น ใช่ไหมเพราะมีเหตุปัจจัย ๒ อย่าง ถ้าหากรูปนาม ๒ อย่างนี้ดับ วิญญาณดับไหม
สุ. ถ้าหมดเหตุปัจจัยที่จะให้เกิด จะเกิดต่อไปได้ไหม
ถ . ก็ไม่เกิด เหมือนเทียบที่ดับ
